Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa

Đoàn Khanh – Thạch Anh

Theo báo GMA News (Philippines), ngày 16-6, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo Tổng thống đã chỉ thị đưa hai tàu cuối cùng của Philippines ra khỏi bãi cạn Scarborough vì thời tiết xấu.

Ông cho biết chưa quyết định tiếp theo khi thời tiết bình thường trở lại.

Hôm trước đó, ông cho biết Trung Quốc ngỏ ý rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough nhưng đến nay vẫn còn 20-26 tàu cá Trung Quốc. Ông yêu cầu phía Bắc Kinh rút tất cả tàu theo như cam kết.

Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin ngày 15-6 (giờ địa phương), tại cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng, Đô đốc Samuel J. Locklear III, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, nhấn mạnh Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) là lộ trình giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh hải.

Ông cho biết hôm trước đó, tại cuộc điều trần ở Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông khẳng định UNCLOS cần thiết để thiết lập khung pháp lý ổn định trong hàng hải và có lợi cho lợi ích quốc gia Mỹ.

Trong khi đó, ngày 15-6, Văn phòng Di tích văn hóa của tỉnh Hải Nam đã phát một thông báo vi phạm chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Thông báo cho biết một giàn nổi giám sát xa bờ sẽ được xây dựng với lý do bảo vệ di tích văn hóa tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Giàn giám sát bao gồm hệ thống thông tin địa lý, hệ thống giám sát video và vệ tinh cảm ứng từ xa. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ xây dựng các khu bảo tồn dưới nước, đặc biệt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đ.K. – T.A.

Nguồn: phapluattp.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn