Vô trách nhiệm trong cưỡng chế đất, Tổng thống bị cách chức

clip_image002

Ông Fernando Lugo

Dân Việt - Hôm qua, 22.6, Quốc hội Paraguay đã tiến hành bỏ phiếu, nhất trí cách chức Tổng thống Fernando Lugo vì cáo buộc vô trách nhiệm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất khiến 17 người thiệt mạng trước đó tròn một tuần.

Các hãng truyền thông đưa tin, Thượng viện Paraguay hôm 22.6 đã tiến hành một phiên luận tội đối với ông Lugo. Theo đó, có tới 39 thượng nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ quyết định cách chức Tổng thống. Chỉ có 4 nhà lập pháp đứng về phía ông Lugo. Hai thượng nghị sỹ vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu này.

Được biết, phiên luận tội diễn ra căng thẳng trong suốt khoảng 5 giờ đồng hồ.

Phát biểu trước phóng viên, ông Lugo tuyên bố chấp nhận kết quả bỏ phiếu trên. Tuy nhiên, ông lên tiếng khẳng định: “Lịch sử Paraguay và nền dân chủ của đất nước đã bị tổn thương nặng nề".

Trong khi đó, khoảng 5.000 người ủng hộ phe cánh tả của Lugo đã tập trung bên ngoài Quốc hội, hô vang khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống. Nhiều người phản ứng quá khích, đập phá hàng rào quanh tòa nhà Quốc hội.

Tình hình diễn biến nghiêm trọng tới mức cảnh sát phải dùng hơi cay mới trấn áp được lực lượng biểu tình.

Ngay trong ngày 22.6, Phó Tổng thống Federico Franco đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, thay thế vị trí của ông Lugo.

Trước đó đúng một tuần, tức hôm 15.6, một vụ cưỡng chế thu hồi đất đã xảy ra ở hạt Canindeuyu, cách thủ đô Asuncion khoảng 240km, khiến 17 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Tổng thống Paraguay Fernando Lugo đã cho triển khai binh sỹ để hỗ trợ cảnh sát địa phương trong vụ này.

Nguồn: danviet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn