"Bầu" Kiên, một trong những người giàu nhất Việt Nam, bị bắt vì tội "kinh doanh trái phép"

Trọng Thành

Hôm nay, 21/08/2012, báo chí trong nước và truyền thông nước ngoài đồng loạt đưa tin ông Nguyễn Đức Kiên, còn gọi là "bầu" Kiên, một nhân vật nổi danh trong giới tài chính - ngân hàng và thể thao Việt Nam, đã bất ngờ bị bắt vào chiều hôm qua 20/8, để điều tra vì các tội danh kinh tế. Vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên xảy ra cùng lúc với việc chứng khoán sụt giá và vàng đột ngột tăng giá.

clip_image001

Ông Nguyễn Đức Kiên trong một cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 14/12/2011.

REUTERS/Stringer

Vào 17 giờ chiều qua, cơ quan công an Việt Nam đã bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, 48 tuổi, và tiến hành khám nhà ông chủ tài chính ngân hàng tại khu Hồ Tây vì tội «kinh doanh trái phép» theo luật Hình sự.

Theo thông báo chính thức, ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt để điều tra vì các đơn tố cáo liên quan đến ba công ty do ông Kiên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Kiên nguyên là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), được coi là một trong các ngân hàng quan trọng nhất ở Việt Nam, với khoảng 280 chi nhánh và văn phòng giao dịch tại những vùng kinh tế phát triển ở Việt Nam. Standard Chartered, một trong các ngân hàng đứng đầu Anh Quốc nắm giữ 15% cổ phần của ngân hàng ACB.

Ông Kiên cũng được báo chí Việt Nam mô tả như là một trong số hơn 10 người sở hữu chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam. Theo báo chí trong nước, ông Nguyễn Đức Kiên có nhiều cổ phần tại các ngân hàng lớn như: Eximbank, Vietbank…

Theo một số nhà phân tích, vụ bắt giữ ông chủ tài chính ngân hàng Nguyễn Đức Kiên diễn ra vào thời điểm nội bộ ban lãnh đạo đảng cộng sản đang có nhiều thay đổi về nhân sự và chính sách, nhằm vãn hồi uy tín của chính quyền đang xuống thấp, với hàng loạt vụ tham nhũng lớn trong các tập đoàn kinh tế nhà nước, nhiều bê bối trong lĩnh vực ngân hàng – tài chính, tình trạng bất công phổ biến trong lĩnh vực đất đai… Ông Nguyễn Đức Kiên cũng được nhiều người cho rằng có quan hệ thân cận với một số lãnh đạo cao cấp trong chính quyền Việt Nam.

Vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên xảy ra cùng lúc với việc chứng khoán sụt giá và vàng đột ngột tăng giá. Cổ phiếu của Ngân hàng ACB tại Hà Nội, nơi ông Kiên cùng nhiều thành viên trong gia đình hùn vốn, rớt gần 7% vào sáng nay, sau khi đã mất giá hơn 5% trước khi đóng cửa, chiều qua.

Vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên được đánh giá là diễn ra hết sức bất ngờ. Trước đó ít giờ, ông Kiên có buổi gặp gỡ các nhà báo liên quan đến giải bóng đá V-League 2012 vừa kết thúc, với tư cách là Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội. Ông Kiên cũng là Phó chủ tịch Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam – VPF, một công ty cổ phần bóng đá đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Vụ bắt giữ ông Kiên nhắc lại vụ ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – một trong các tập đoàn kinh tế lớn nhất nước – bị truy tố vì tội danh kinh tế, đã bỏ trốn ngay trước khi cơ quan điều tra có lệnh bắt giữ, vào trung tuần tháng 6/2012.

T.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn