Ngân hàng Trung ương Úc bị nghi ngờ bao che vụ bê bối Securency

Trọng Thành

Hôm nay, 22/08/2012, theo AFP, báo chí Úc loan tin Ngân hàng Trung ương Úc bị tình nghi đã bao che các vụ hối lộ liên quan đến những hợp đồng in tiền với một số nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Vào trung tuần tháng 8/2012, báo chí Úc phanh phui vụ một viên chức Bộ Thương mại Úc, làm môi giới hối lộ hàng triệu đô la Mỹ để có được hợp đồng in tiền với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

clip_image001

Báo chí Úc tiếp tục phanh phui vụ in tiền polymer cho Việt Nam (Reuters)

Cho đến nay, chưa có ai ở Ngân hàng Trung ương Úc bị điều tra, tuy nhiên, theo thông tin mới được công bố, ngay từ năm 2007, lãnh đạo Ngân hàng này đã nhận được một báo cáo nội bộ về các bê bối này, tức là khá lâu trước khi vụ việc được báo chí phát giác vào năm 2009.

Từ năm 2009, tám viên chức của hai công ty Securency International và Note Printing Australia (NPA) bị nghi ngờ đã đưa nhiều khoản hối lộ để đổi lấy các hợp đồng làm ăn với Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Theo các điều tra, từ năm 1995 đến năm 2005, tám nhân viên kể trên, thông qua các nhân viên thương mại quốc tế, đã mua chuộc các viên chức nước ngoài, để giành được các hợp đồng in tiền.

Hiện tại, chưa có ai ở Ngân hàng Trung ương Úc bị điều tra vì các vụ hối lộ này. Ngân hàng Úc luôn luôn khẳng định là chỉ biết được về vụ việc này vào thời điểm mà báo chí đưa tin năm 2009. Tuy nhiên, theo tờ Sydney Morning Herald, một báo cáo điều tra nội bộ, về các vụ đưa tiền hoa hồng của Securency, đã được trình lên phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ric Battellino ngay từ năm 2007.

Hãng truyền thông Úc ABC khẳng định đã có trong tay bản báo cáo. Trong cuộc trả lời ABC, Ngân hàng Trung ương Úc cũng thừa nhận có tài liệu này, mà Ngân hàng cho biết đã được làm theo yêu cầu của chính Phó thống đốc Ngân hàng Ric Battellino. Đây là điều ngược lại với những gì mà ông Glenn Stevens, Thống đốc Ngân hàng vào thời điểm đó, khẳng định trước một ủy ban Quốc hội Úc vào năm 2011.

Theo Ngân hàng Trung ương Úc, bản báo cáo đã không được chuyển cho cơ quan cảnh sát liên bang vào thời điểm đó. Hiện tại, ngân hàng này cho hay: «Tài liệu này là một bằng chứng được đưa vào cuộc điều tra đang tiến hành và ngân hàng không thể tiết lộ nội dung».

Công ty Securency, mà Ngân hàng Trung ương Úc có cổ phần, là nơi sản xuất các tờ giấy bạc rất có uy tín vì độ bền và khó làm giả, được cung cấp cho hơn 30 quốc gia trên thế giới. Còn Công ty NPA là một chi nhánh của Ngân hàng Trung ương Úc, chuyên phụ trách in tiền cho Úc.

Xin nhắc lại là, liên quan đến các vụ hối lộ của Serurency tại Việt Nam, vào ngày 13/08/2012, báo chí Úc vừa phanh phui vụ bà Elizabeth Masamune, một viên chức cao cấp trong Bộ Thương mại Úc, làm môi giới hối lộ 20 triệu đô la Mỹ cho ông Lương Ngọc Anh, một đại tá ngành an ninh của Việt Nam, để có được hợp đồng in tiền với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

T.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn