Trung Quốc lại mời thầu 26 lô dầu khí, đa số tại Biển Đông

Trọng Nghĩa

clip_image001  

Bản đồ Biển Đông (DR)

 

Âm mưu của Tàu Cộng thì đến đứa trẻ con cũng biết tỏng tòng tong. Cứ nói hàng Trung Quốc là các cháu đã hết hồn bỏ tay ra ngay dù món đồ chơi ấy thu hút mắt cháu ngay khi còn ngồi trên chiếc xe của bố mẹ từ cách xa cửa hiệu những vài ba chục mét. Các cháu bây giờ đã biết “bọn Tàu chỉ muốn dân ta chết lần chết mòn cho chúng đưa người Tàu vào sinh sống trên lãnh thổ mà cha ông ta bao đời gầy dựng”. Nhưng chỉ có một đám “còn đảng còn mình” cứ khư khư quàng lấy cái ách “4 tốt và 16 chữ vàng” là không thèm biết đến liêm sỉ của người Việt Nam có chủ quyền phải biểu thị như thế nào tư thế của CON NGƯỜI VIỆT NAM TỰ CHỦ.

Hãy tỉnh ngộ sớm và kỳ cọ lại bộ mặt cho sạch sẽ bằng những việc làm ích nước lợi dân thật sự. Phải làm sao cho dân yên tâm được rằng những lô dầu mà mình giành được quyền khai thác ở biển Đông là những lô dầu quả đem lại lợi ích cho 85 triệu người Việt Nam chứ không phải những lô dầu đút tiền vào túi một nhóm lợi ích nào. Hãy kiểm soát bộ máy công cụ lâu nay quá lộng hành, bạo ngược làm cho những giọt hy vọng trong dân lần lần cạn hết. Khi người dân còn tin được vào các vị thì mọi trò bịp của giặc Tàu không thể nào lọt qua mắt họ kể cả chuyện chúng giương oai giễu võ ở biển Đông, và họ sẽ tìm ra cách hữu hiệu để đối phó. Còn như bây giờ, các gói thầu đều ưu tiên dồn cho Trung Quốc để chúng làm ra những sản phẩm chỉ có đắp chiếu; rừng đầu nguồn thi nhau bán cho Trung Quốc 50 năm để các quan kiếm chác mà các bậc nhân sĩ có lên tiếng mấy cũng không dám thu hồi; nhiều vùng đất trên ven biên giới và trên các đảo bán cho Trung Quốc 120 năm để cho bọn Tàu ngang nhiên đào hầm thông từ bên nước chúng sang tô giới mà chúng đã mua mà không có biện pháp nào ngăn chặn..., thì nói gì chuyện biển đảo xa xôi làm gì cho nó mệt. Dân chúng chỉ cười mũi thôi chứ chẳng hơi đâu cả nghĩ rằng các vị thật lòng bảo vệ cõi bờ đất nước.

Bauxite Việt Nam

Theo hãng tin Reuters vào hôm nay, 28/08/2012, Tập đoàn dầu khí hàng đầu Trung Quốc CNOOC, đang tìm đối tác ngoại quốc để thăm dò dầu khí tại 26 lô ngoài khơi, trong đó có 22 nằm trong vùng Biển Đông. Tuy nhiên, trái với lần gọi thầu vào tháng Sáu, một chuyên gia phân tích cho biết là không có lô nào nằm trong khu vực tranh chấp với các nước Đông Nam Á.

Theo thông tin trên trang web của CNOOC, một trong các lô mời thầu nằm ở phía bắc Vịnh Bột Hải, ba lô khác nằm trong vùng biển Hoa Đông, 18 lô ở khu vực phía Đông của Biển Đông) và 4 lô còn lại ở phía Tây Biển Đông. Tổng diện tích các lô lên đến khoảng 73.754 km vuông, với ba lô ở phía Đông Biển Đông nằm ở độ sâu từ 700 đến 3.000 mét. Cũng theo nguồn tin trên, các công ty nước ngoài quan tâm đến thông báo gọi thầu này có thể tham khảo các dữ liệu liên quan từ nay cho đến ngày 30/11.

Theo ông Hoàng Tân Hoa, chuyên gia địa chất thuộc công ty tư vấn năng lượng IHS, đây là đợt gọi thầu lớn nhất về số lượng của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc từ thập niên 1990 đến nay, cho thấy là CNOOC thực sự muốn tăng cường công việc khai thác nguồn dầu khí ngoài khơi với sự giúp đỡ của các công ty quốc tế.

Theo giới quan sát, hai tháng sau khi gây căng thẳng do mời các tập đoàn quốc tế vào đấu thầu 9 lô trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ, Trung Quốc lần này không đụng chạm đến các vùng biển đang có tranh chấp. Theo chuyên gia của IHS, có vẻ như là không có lô nào trong số 22 lô ở Biển Đông vừa được CNOOC chào mời nằm trong vùng tranh chấp.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tiếp cho biết là thông báo mời thầu các lô nằm trong thềm lục địa của Việt Nam đã thu hút sự chú ý của nhiều công ty ngoại quốc, trong đó có các hãng dầu Mỹ. Thế nhưng, theo nhận xét của giới phân tích, các đại tập đoàn quốc tế sẽ tránh can dự vào các vùng đang tranh chấp do các rủi ro tiềm tàng.

Bắc Kinh đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, một khu vực được cho là dồi dào tiềm năng dầu khí, bất chấp tuyên bố chủ quyền của các nước láng giềng Đông Nam Á từ Việt Nam, Philippines cho đến Malaysia, Brunei, không kể đến Đài Loan.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

CNOOC tiếp tục mời thầu ở Biển Đông

clip_image002

CNOOC đang mời công ty nước ngoài tham gia khai thác

Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) lại mời thầu quốc tế ở 26 lô, trong đó có nhiều lô nằm gần khu vực mà Việt Nam và Nhật Bản đòi chủ quyền.

Theo bản tin của Reuters, thông báo mời thầu ở biển Bột Hải ở phía Bắc Trung Quốc và biển Hoa Đông có thể là lần mở thầu lớn nhất của CNOOC kể từ thập niên 1990.

Thông báo đưa ra hai tháng sau khi CNOOC mời các công ty nước ngoài tham gia khai thác ở 9 lô, khiến Việt Nam cực lực phản đối.

Huang Xinhua, một nhà địa chất ở công ty tư vấn IHS, nói với Reuters rằng 26 lô mới nhất ”có vẻ” không nằm trong vùng tranh chấp.

Một lô nằm ở Vịnh Bột Hải, ba lô ở biển Hoa Đông, 18 ở mạn phía Đông của Biển Đông và bốn ở phía Tây Biển Đông, theo thông cáo của CNOOC. Toàn bộ diện tích lên đến 73,754 mét vuông.

Trong khi đó, tin của Bloomberg cho biết lô 65/12 nằm cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 50 cây số, gần lô 65/24 mà Việt Nam từng đề cập hồi tháng Ba, cho rằng nó vi phạm chủ quyền.

Một lô khác, 41/08, nằm gần quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

‘Xác lập chủ quyền’

Mới hôm 27/8, Nhật Bản nói ô tô chở Đại sứ Nhật Bản ở Trung Quốc đã bị tấn công khi một người đàn ông xé lá cờ Nhật cắm trên xe.

Vụ tấn công xe Đại sứ Nhật diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Nhật lan rộng ở Trung Quốc xung quanh tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Hồi tháng Sáu, Việt Nam phản đối việc CNOOC thông báo chào thầu quốc tế tại các lô dầu khí trong khu vực mà Việt Nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình.

Việt Nam nói rằng khu vực thông báo mở thầu quốc tế này "nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982" và "hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp".

Ông Gordon Kwan, từ Công ty Mirae Asset Securities ở Hong Kong, nói về thông báo mới nhất của CNOOC: “Trung Quốc phải xác lập chủ quyền ở các lô này vì các đánh giá địa chất ban đầu cho thấy tiềm năng dầu khí khổng lồ”.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn