Nhật Bản có thể trở thành quốc gia đứng hạng nhì trên thế giới về điện mặt trời

Rob Gilhooly

Newscientist

Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng dịch

Nhật Bản có thể trở thành quốc gia đứng hạng nhì trên thế giới về điện mặt trời – Khu vực nhiễm phóng xạ Fukushima sắp có nhà máy điện mặt trời lớn nhất Nhật Bản

Chỉ hơn một năm sau thảm họa nổ 4 lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima gây tai họa nhiễm phóng xạ hạt nhân trên một vùng đất rộng lớn miền Đông Bắc Nhật Bản, chính quyền địa phương cùng với chính quyền trung ương Nhật Bản đã nhanh chóng thay đổi chiến lược điện năng. Họ đã dứt khoát từ bỏ điện nguyên tử và nền kỹ nghệ hùng mạnh của Nhật lập tức chuyển hướng và đang dốc toàn lực phát triển các loại năng lượng tái tạo thay thế điện nguyên tử. Một trong loại năng lượng tái tạo vô tận mà Nhật Bản đang tập trung vào là năng lượng mặt trời - điện mặt trời. Tập đoàn Toshiba là một tập đoàn nổi tiếng thế giới trong ngành kỹ nghệ nhà máy điện hạt nhân, nay đã có hành động rất thức thời, nhanh chóng chuyển hướng sang đầu tư mạnh vào kỹ nghệ năng lượng tái tao. Các quận hạt xung quanh khu nhà máy điện nguyên tử Fukushima cùng với Tập đoàn Toshiba đang thực hiện dự án điện mặt trời lớn nhất Nhật Bản, công suất 100 megawatts, trị giá nhiều trăm triệu USD. Cả nước Nhật Bản đang dốc toàn lực tiến vào kỹ nghệ điện tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời. Không lâu, Nhật Bản sẽ dẫn đầu thế giới về kỹ nghệ điện mặt trời, và điện hạt nhân chỉ còn là cơn ác mộng đã qua của dân chúng Nhật Bản.

· Nhà nước Việt Nam cần gấp rút học tập và rút kinh nghiệm qua những việc làm của các cấp chính quyền Nhật Bản – đã thức thời, nhanh chóng từ bỏ điện hạt nhân và quyết tâm lao vào kỹ nghệ năng lượng tái tạo, xây dựng các khu kỹ nghệ năng lượng mặt trời to lớn ngay tại chính nước Nhật Bản.

· Nhà nước Việt Nam phải sáng suốt và nhanh chóng chuyển hướng sang năng lượng tái tạo, cụ thể điện mặt trời và điện gió.

· Nhà nước Việt Nam cần nhanh chóng tái thương thảo với hai nước Nhật và Nga để hủy dự án xây nhà máy điện hạt nhân và chuyển nguồn tài trợ NMĐHN sang tài trợ năng lượng tái tạo, cụ thể điện mặt trời và điện gió.

· Nhà nước Việt Nam không thể nào cố chấp và tiếp tục mù quáng lao vào điện hạt nhân trong khi hầu hết các nước trên thế giới, cụ thể là Nhật Bản - nước tài trợ 100% NMĐHN cho Việt Nam trước khi có thảm họa hạt nhân Fukushima - đang quyết tâm từ bỏ ĐHN và nhanh chóng thay thế các nhà máy ĐHN hiện sở hữu sang điện mặt trời và các loại năng lượng tái tạo khác.

· Nhà nước Việt Nam phải sáng suốt và đồng hành cùng trào lưu năng lượng tái tạo của thế giới. Ngay bây giờ phải đoạn tuyệt với ảo tưởng điện hạt nhân; trước tránh cho dân tộc và đất nước Việt Nam sẽ không phải gánh chịu thảm họa hạt nhân, sau đưa đất nước Việt Nam nhanh chóng tiếp thu kỹ thuật tân tiến về năng lượng tái tạo vô tận - mặt trời, gió, địa nhiệt mà đất nước Việt Nam của chúng ta rất được thiên nhiên ưu đãi.

Con đường năng lượng Việt Nam cần đi là con đường năng lượng tái tạo - nắng và gió, kết hợp với nhiên liệu hóa thạch của Biển Đông.

Con đường nhà máy điện hạt nhân là tử lộ muôn đời cho dân tộc và đất nước.

Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn xuân Diện, Nguyễn Hùng

Với điện hạt nhân đang như mành treo chuông tại Nhật Bản, đây là thời điểm cho ngành điện mặt trời tỏa sáng. Thành phố Minamisoma trong Quận Hạt Fukushima vừa ký hợp đồng với tập đoàn Toshiba bắt đầu xây dựng một khu kỹ nghệ sản xuất điện mặt trời lớn nhất Nhật Bản. Thỏa thuận này đã trở thành hiện thực vài tuần lễ sau khi chính phủ Nhật Bản ban hành chế độ trợ cấp giá để hỗ trợ kỹ nghệ năng lượng tái tạo - một giải pháp có thể sẽ đưa Nhật Bản trở thành một trong những thị trường lớn nhất thế giới cho kỹ nghệ điện mặt trời.

Các khu vực của thành phố Minamisoma cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi khoảng 10 km, và vùng đất tại đây bị nhiễm độc phóng xạ từ vụ nổ lò phản ứng hạt nhân. Một quan chức của thành phố tuyên bố: “thoát khỏi sự lệ thuộc vào điện hạt nhân dĩ nhiên được quan tâm [với thoả thuận xây dựng một khu kỹ nghệ điện mặt trời]”.

Cả hai thành phố Minamisoma và thành phố kế cận Namie đã kêu gọi chính phủ hủy bỏ các dự án xây nhà máy điện nguyên tử gần hai thành phố này - mặc dầu thành phố Minamisoma đã nhận 6,4 triệu USD trong 25 năm qua, chi trả cho sự đồng ý cho phép xây nhà máy tại vùng đất thuộc thành phố

Một số quận hạt tại Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện các dự án điện mặt trời trong vài tháng vừa qua. Các đề án đã được phát họa cho các khu kỹ nghệ điện mặt trời có tầm vóc to lớn tại Hokkaido và Kyushu, trong khi đó tập đoàn SB Energy đã bắt đầu vận hành hai trung tâm điện mặt trời khổng lồ tại KyotoGunma, vào ngày 01/07/2012.

“Các dự án điện mặt trời mới đang được mọc lên từng ngày”, ông Yuji Shimada của tập đoàn Toshiba nói.

Năng lượng mặt trời, gió, sinh hóa và địa nhiệt chỉ đạt được mức độ 1% của tổng số lượng nguồn điện năng của cả nước Nhật Bản, tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản đã ban hành chính sách trợ cấp giá để khuyến khích đầu tư vào các loại năng lượng này. Các hãng cung cấp điện sẽ trả cho các nhà máy sản xuất điện mặt trời với giá biểu khoảng 0,5 USD cho một kilowatt-giờ - cao gấp ba lần giá biểu tiêu chuẩn cho điện kỹ nghệ. Số tiền phụ trội sẽ đến từ việc tăng giá điện tiêu dùng.

Một vài nguồn ước tính cho rằng hành động trợ giá có thể giúp Nhật Bản nhảy vọt vượt qua nước Ý và trở thành quốc gia với thị trường điện mặt trời lớn hàng thứ hai sau nước Đức - mặc dầu vài nhóm kinh doanh lo rằng sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản sẽ chậm lại do hậu quả của việc tăng giá điện.

clip_image002

Nhà máy điện mặt trời Gunma, Nhật Bản khánh thành ngày 01/07/2012

http://english.kyodonews.jp/photos/201à2/07/167059.html

clip_image004

Nhà máy điện mặt trời Kyoto, khánh thành ngày 01/07/2012

Tài liệu tham khảo:

Japan could become second biggest solar power nation

http://www.newscientist.com/article/mg21528764.800-japan-could-become-second-biggest-solar-power-nation.html

Solar plant starts operation in Japan's Kyoto

http://www.globaltimes.cn/content/718219.shtml

Softbank to Build Japan’s Biggest Solar Plant on Incentives

http://www.businessweek.com/news/2012-06-30/softbank-to-build-japan-biggest-solar-plant-as-incentive-starts

KYOCERA Modules Begin Operating at 2.1MW ‘SoftBank Kyoto Solar Park’

http://www.kyocera.eu/index/news/news_detail.L3NvbGFyX2VsZWN0cmljX3N5c3RlbXMvbmV3cy8yMDEyL0tZT0NFUkFfTW9kdWxlc19CZWdpbl9PcGVyYXRpbmdfYXRfMl8xTVdfX1NvZnRCYW5rX0t5b3RvX1NvbGFyX1Bhcmtf.html

Kyodo News

http://english.kyodonews.jp/photos/2012/07/167059.html

Solar Power Plant Of Large Capacity Projected In Northern Japan

http://www.gstriatum.com/solarenergy/2012/04/solar-power-plant-of-large-capacity-projected-in-northern-japan/

Nguồn: http://www.newscientist.com/article/mg21528764.800-japan-could-become-second-biggest-solar-power-nation.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn