Tiền hơn hay chế độ hơn

Blogger Người Buôn Gió

Tiền quý hơn hay là chế độ (thể chế, chính quyền, nhà nước, Đảng) quý hơn?

Ít ai đặt ra câu hỏi này, nhưng nếu thử đặt ra thì cái gì sẽ là lựa chọn.

Tất nhiên mỗi người sẽ lựa chọn một cách khác nhau, những người dân thường họ sẽ chọn tiền trước hết, mặc kệ cho các nhà lý luận rao giảng là có chế độ, có ổn định, có Đảng, có nhà nước thì người dân mới được yên ổn có cơ hội kiếm tiền.

Nhưng câu hỏi này không đặt cho dân, vì quá dễ để biết được câu trả lời của họ. Đó là tiền (vật chất) quý hơn, vì đó là cái thiết thực nhất với họ.

Câu hỏi này đặt ra cho những người đang lãnh trọng trách bảo vệ chế độ, nhất là trong vụ án xử ngày mai. Vụ án Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày hoạt động chống phá chế độ.

Chúng ta theo dõi đều biết. Blog Điếu Cày bị bắt vì tội ''trốn thuế'' tức là không nộp tiền thuế cho chế độ. Anh ta bị bắt vì chế độ đòi  tiền thuế mà theo họ là anh có nợ họ.

Thế nhưng sau khi tuyên phạt tiền, bỏ tù. Hết thời hạn giam giữ, Điếu Cày chưa ra khỏi nhà giam đã nhận thêm lệnh bắt mới vì tội '' chống phá chế độ''.

Vậy Điếu Cày có hành vi chống phá chế độ từ bao giờ? Trong tù ư?

Không phải thế, theo cáo trạng thì Điếu Cày có hoạt động chế độ chống phá từ trước khi bị bắt vì tội trốn thuế rất lâu. Theo như kết luận của cơ quan an ninh điều tra thì hành vi của Điếu Cày được phát hiện trước khi phát hiện ra tội trốn thuế của Nguyễn Văn Hải.

Nhưng vì lẽ nào đó, có thể là tiền quý hơn chế độ, nên người ta ưu tiên xử Điếu Cày vì tội trốn thuế, truy thu tiền, xử phạt tù... sau đó mới đến tội chống phá chế độ.

N.B.G.

Nguồn: nguoibuongio1972.multiply.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn