Việt Nam xử nặng Điếu Cày và Tạ Phong Tần

Tòa án Việt Nam đã tuyên bản án cho các blogger bị kết tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước tại phiên tòa sáng nay tại thành phố Hồ Chí Minh.

clip_image001

Blogger Điếu Cày cho luật sư hay sẽ kháng cáo bản án

Hãng tin Pháp AFP đưa tin từ phiên tòa cho biết ông Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, lãnh án nặng nhất là 12 năm tù.

Bà Tạ Phong Tần, vốn từng là sỹ quan công an và sau đó lập blog Công lý và Sự thật, bị kết án 10 năm tù.

Còn Phan Thanh Hải, chủ blog Anhbasaigon, nhận mức án nhẹ nhất là 4 năm tù giam.

Báo chí Việt Nam trong các bài trước phiên xử cho hay ông Phan Thanh Hải 'nhận tội và xin khoan hồng' còn ông Nguyễn Văn Hải và bà Tạ Phong Tần đều 'ngoan cố' không nhận tội.

Các bản tin quốc tế cũng nhắc tên ông Điếu Cày từng được Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama nhắc đến như một nhà hoạt động vì tự do báo chí ở Việt Nam.

"Tôi thật thất vọng vì sự thiếu vắng công lý, nạn tham nhũng và chế độ độc tài không đại diện cho Nhà nước mà chỉ cho một số cá nhân".

Nguyễn văn Hải – Điếu Cày

Ông Nguyễn Văn Hải cũng đã 'chấp hành bản án 2 năm sáu tháng tù' cho tội mà nhà chức trách đưa ra là 'trốn thuế'.

Hãng tin AFP, cơ quan truyền thông nước ngoài duy nhất được cho vào chứng kiến phiên xử đã ghi được lời ông Điếu Cày trước khi đường truyền bị cắt như sau:

"Tôi thật thất vọng vì sự thiếu vắng công lý, nạn tham nhũng và chế độ độc tài không đại diện cho Nhà nước mà chỉ cho một số cá nhân".

Còn quan điểm của phía công tố được truyền thông chính thống ở Việt Nam đưa tin như sau:

"Theo Hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính liên tục, kéo dài, bộc lộ rõ ràng và đã tác động xấu đến an ninh quốc gia cũng như hình ảnh của nước Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Trong đó, Nguyễn Văn Hải giữ vai trò cầm đầu; Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là đồng phạm tích cực".

"Cách chính phủ xử lý Điếu Cày dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế"

Đại sứ quán Mỹ

Với bản án 12 năm hôm nay, tổng cộng thời gian tù đày của ông Hải trở nên cao chưa từng có từ nhiều năm qua trong các bản án bộ máy chính quyền ở Việt Nam dành cho giới vận động dân chủ.

Bản án được đưa ra hết sức chóng vánh sau phiên tòa diễn ra chỉ có vài giờ trong buổi sáng thứ Hai ngày 24/9.

Sau khi mãn hạn tù, cả ba blogger này sẽ tiếp tục bị quản chế với thời hạn là 5 năm cho ông Nguyễn Văn Hải và ba năm cùng cho bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải.

'Bản án phi lý'

Phiên tòa đã diễn ra trước sự canh gác dày đặc của hàng trăm công an.

Hiện có tin nhiều nhà vận động dân chủ và nhiều blogger độc lập tìm cách đến tỏ để bày tỏ sự ủng hộ cho các blogger đang bị xét xử đã bị công an theo dõi và truy bắt.

Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Nguyễn Văn Hải, nói bà và con trai đã bị công an tạm giữ trong vài tiếng.

"...Đây là một cái bản án phi lý nhất từ trước tới nay mà nhà cầm quyền này có thể áp dụng lên những người tù chính trị".

Dương Thị Tân, vợ cũ blogger Điếu Cày

Phản ứng trước các bản án, bà Tân nói: "Chúng tôi luôn luôn nghĩ rằng là dưới sức ép từ rất nhiều phía lên nhà cầm quyền này, họ phải có cách đối xử khác với ông Nguyễn Văn Hải vì họ không đưa ra bất cứ bằng chứng quy kết nào cho ông Hải gọi là có tội cả.

"Như ngày hôm nay, theo như luật sư của tôi vừa mới gặp tôi, ông ấy nói rằng họ không đưa ra được chứng cứ nào và họ cũng không cho luật sư tranh luận với Viện kiểm sát, cũng như không cho ông Nguyễn Văn Hải chất vấn những người làm chứng.

"...Nói chung một phiên tòa mà chỉ có đọc cáo trạng, luật sư đọc lời bào chữa chung chung và đọc luận tội của tòa xong thì cũng đã hết thời gian rồi. Chỉ có mấy tiếng đồng hồ thôi mà.

"Cho ba người với quy kết tội danh đặc biệt nghiêm trọng mà họ chỉ có mấy tiếng đồng hồ để xử lý thôi thì tất cả mọi người cũng hiểu rõ đây là một cái bản án phi lý nhất từ trước tới nay mà nhà cầm quyền này có thể áp dụng lên những người tù chính trị.

Bà Tân cũng nói Trung tá Vũ Văn Hiển, Phó công an phường 6 quận 3 dọa "bẻ cổ cho tôi [Dương Thị Tân] chết" và văng tục "tự do cái con c**" khi thấy bà và con trai mặc áo có chữ "tự do cho những người yêu nước" trên ngực.

Bà Tân nói công an đã lột áo của con trai bà và Trung tá Trần Song Nam, Trưởng công an phường cũng ra lệnh cho cấp dưới lột áo của bà nhưng họ 'né' không làm.

clip_image002

Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai Blogger Điếu Cày bị công an xông vào lột áo thun có in giòng chữ Tự Do cho Người Yêu Nước tại trụ sở công an. Courtesy danlambao

Trong ngày thứ Hai, ngay sau khi có tin về vụ xử kết thúc, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã ra thông cáo báo chí yêu cầu "Chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do cho Điếu Cày và các blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần".

Phía Mỹ cũng nói: "Cách chính phủ xử lý Điếu Cày dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự pháp lý".

Nguồn: bbc.co.uk

* * *

'Quyền của bị cáo không được bảo đảm'

clip_image003

Hàng trăm sỹ quan công an và mật vụ được điều động để canh giữ trước tòa

Phiên tòa xét xử ba blogger về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước' diễn ra vào sáng thứ Hai ngày 24/9 tại thành phố Hồ Chí Minh được luật sư bào chữa mô tả là 'không đảm bảo trình tự pháp lý'.

Ba blogger là Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, Tạ Phong Tần, chủ blog Công lý và Sự thật, và Phan Thanh Hải, chủ blog Anhbasaigon, nhận các mức án lần lượt là 12, 10 và 4 năm tù giam.

Sau khi mãn hạn tù, cả ba blogger này sẽ tiếp tục bị quản chế với thời hạn là 5 năm cho ông Nguyễn Văn Hải và ba năm cùng cho bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải.

Bản án được đưa ra hết sức chóng vánh sau phiên tòa diễn ra chỉ có vài giờ trong buổi sáng thứ Hai ngày 24/9.

'Không cho nói hết'

Trao đổi với BBC sau khi phiên tòa vừa kết thúc, ông Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, khẳng định thân chủ ông ‘không có tội’ và bày tỏ thất vọng đối với phán quyết của tòa.

Ông cũng than phiền rằng phiên tòa không đi đúng theo trình tự của Luật tố tụng hình sự.

Phiên tòa diễn ra từ 8h sáng cho đến 1h30 chiều cùng ngày, ông Sơn cho biết.

“Tôi không nghĩ (phiên tòa) diễn ra nhanh hay chậm mà phải làm đầy đủ các thủ tục như Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam quy định”, ông nói và cho biết trong phiên tòa sáng nay không có phần đối đáp giữa luật sư với Viện kiểm sát và các bị cáo cũng không được quyền ‘bổ sung hay trình bày đủ ý kiến của mình’.

Ông cho biết vị chủ tọa điều khiển phiên tòa không cho phép các luật sư và bị cáo trình bày nhiều.

“Cá nhân tôi trình bày được hết quan điểm bào chữa nhưng không nhận được sự đối đáp của Viện kiểm sát”, ông nói.

“Ông Hải có được nói nhưng chủ tọa cũng hạn chế không cho được nói hết những điều ông muốn nói”, ông nói thêm.

Tương tự, Tạ Phong Tần ‘không được trình bày hết ý kiến của mình’, luật sư Sơn cho biết, trong khi Phan Thanh Hải ‘được trình bày tương đối đầy đủ’.

Cũng theo ông Sơn thì luật sư của Tạ Phong Tần cũng không được cho phép thời gian để trình bày hết bài bào chữa của mình.

Ông thừa nhận là ‘quyền của bị cáo không được đảm bảo đầy đủ’ trong phiên tòa.

Nhận xét về mức án, ông nói theo quan điểm của ông thì ông Hải ‘không có tội’ và mức án 12 năm là ‘quá nặng’.

Lập luận bào chữa

Ông cũng thuật lại các lập luận cơ bản mà ông dùng bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải.

Thứ nhất là cáo trạng chỉ nói chung chung chứ ‘không đưa ra chứng cứ cụ thể’.

“Cáo trạng cho rằng ông Hải đã đăng 26 bài trên trang blog của ông ấy nhưng không chỉ ra là bài nào, nội dung ra làm sao”, ông nói.

Lập luận thứ hai của ông Sơn là phương pháp giám định các bài viết của ông Hải do Sở Văn hóa thành phố thực hiện để kết luận là ‘nội dung chống Nhà nước’ là ‘không khách quan’. Theo ông thì phải ‘giám định từng bài một’.

clip_image004

Phần tự bào chữa của ông Hải 'bị tòa cắt ngang'

“Giám định viên của Sở Văn hóa không nói tên bài nào có nội dung chống Nhà nước cả”, ông than phiền và cho biết ông yêu cầu giám định viên có mặt ở tòa để đối chất nhưng yêu cầu của ông không được đáp ứng.

Thứ ba là, theo ông Sơn, việc ông Hải sang Thái Lan dự tập huấn là ‘không liên quan đến tội tuyên truyền chống Nhà nước’.

“Tôi cho rằng ông Hải chỉ thực hiện quyền công dân ở Việt Nam thôi”, ông nói.

Về phía ông Nguyễn Văn Hải, ông cũng tự bào chữa cho mình rằng ‘quyền tự do tư tưởng, quyền tự do báo chí là được luật pháp Việt Nam cho phép nhưng Tòa không cho ông ấy trình bày hết ý”, luật sư Sơn thuật lại.

Về nhân chứng, Luật sư Sơn cho biết chỉ có 3 nhân chứng xuất hiện trước tòa trong tổng số khoảng 10 nhân chứng được triệu tập và tất cả những nhân chứng này đều làm chứng chống lại ông Hải.

Ông cũng nói trước khi phiên tòa diễn ra ông Hải có nói với ông là ‘sẽ kháng cáo’.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn