Vì sao cả trời và người cùng nổi giận?

Khi phát biểu, gương mặt ông Thủ tướng tỏ ra bình thản, thậm chí tươi cườiBBC. Vâng, gương mặt có thể giữ được nét tươi cười, một người theo Đảng đến 51 năm làm gì mà không “luyện” được ngón nghề sơ đẳng ấy. Nhưng xin hãy nghe giọng nói mà phán đoán. Có vẻ như cái tư thế nghênh ngang, luôn chủ động ra đòn trước đối thủ, ít nhiều đã... rơi đâu mất. Dù hết sức kiềm chế, một cú sốc tâm lý rõ ràng đã lộ diện. Không tin, mời các bạn mở lại đoạn băng ghi âm dưới đây nghe coi.

Và kể cũng bất ngờ cho bộ máy nhà nước chúng ta. Ông Thủ tướng vừa rao giảng về “lòng tự trọng” thì lòng tự trọng của ông được thử thách ngay trong phiên chất vấn tại Quốc hội ngày 14-11 qua câu hỏi khó của đại biểu Dương Trung Quốc.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa huyên thiên trước các nghị sĩ rằng ‘Nếu nước ở đập sông Tranh đến mực tràn thì hoàn toàn yên tâm. Bà con yên tâm ở đó, không phải đi’ thì như để trả lời, đúng một ngày sau, tại vùng Thủy điện sông Tranh lập tức có những tiếng nổ lớn từ lòng đất phát ra, mặt đất rung chuyển, động đất lớn chưa từng thấy làm nhân dân cả một vùng huyện Bắc Trà My hoảng loạn bỏ chạy tứ tán, và các huyện ở xa như Tam Kỳ, Hiệp Đức, Quế Sơn… Quảng Nam, Tây Trà, Trà Bồng… Quảng Ngãi đều cảm nhận được rung chấn.

Cũng thế, giữa lúc bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang “hành 500 đại biểu và cử tri cả nước” (Ba Sàm) bằng những câu cù cưa về chuyện phong bì cho Bác sĩ, thái độ không thân thiện khi khám bệnh, kê đơn nâng giá thuốc, mất cân bằng giới tính v.v. thì cùng một thời điểm, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, hàng trăm người thân gia đình bệnh nhân Trần Thị Tưởng bao vây Bệnh viện giương biểu ngữ phản kháng vì cho rằng Bác sĩ vô trách nhiệm để bệnh nhân rơi vào tình trạng chết lâm sàng.

Mới hay, khi việc điều hành đất nước không xuôi chèo mát mái, nói và làm chẳng đi đôi, hành động có chỗ nào đó chưa “minh”... thì cả trời và người cùng nổi giận.

Bauxite Việt Nam

Thủ tướng nên làm gương từ chức?

Media Player

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ.

Ông Quốc nói: "Trước kỳ họp, toàn dân đều được chứng kiến các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, trong đó có Thủ tướng đã có lời xin lỗi và xin Trung ương Đảng kỷ luật. Còn tại Quốc hội, Thủ tướng chỉ xin lỗi về trách nhiệm chính trị liên quan đến một số tập đoàn Nhà nước".

"Đã đến lúc phải đề cao trách nhiệm pháp luật, chứ không chỉ là lời xin lỗi".

Ông Dương Trung Quốc hỏi: "Phải chăng Thủ tướng nên nhân dịp này thể hiện quyết tâm sửa chữa của mình bằng cách khởi động cho một cuộc phấn đấu Chính phủ hướng tới đoạn tuyệt với lời xin lỗi, thay bằng... văn hóa từ chức với một lộ trình để quan chức của ta từng bước làm được điều mà các quốc gia tiên tiến vẫn làm?"

clip_image001

Ông đại biểu tỉnh Đồng Nai chốt lại bằng hai câu hỏi: "Thủ tướng nghĩ gì về ý kiến cho rằng mình đang nặng trách nhiệm với Đảng, nhẹ trách nhiệm với dân?"

"Thủ tướng có tán thành khởi đầu cho sự tiến bộ của Chính phủ hướng tới một văn hóa từ chức để từng bước đoạn tuyệt với lời xin lỗi hay không?"

Các câu hỏi mạnh mẽ chưa từng thấy của ông Dương Trung Quốc ngay lập tức được lưu truyền trên các mạng xã hội ở Việt Nam.

Về phần mình, tuy không nhắc tới cụm từ 'văn hóa từ chức', Thủ tướng Chính phủ khẳng định nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm, "không thoái thác nhiệm vụ".

Khi phát biểu, gương mặt ông Thủ tướng tỏ ra bình thản, thậm chí tươi cười.

Ông nói: "Tôi đã nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm của người đứng đầu về tất cả hạn chế, yếu kém trong tất cả các lĩnh vực, trong đó, có yếu kém trong giám sát, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước".

"Trên cơ sở đó, chúng tôi trình bày sẽ khắc phục yếu kém của mình để làm tốt chức năng được nhân dân giao phó".

Ông Nguyễn Tấn Dũng giãi bày: "Hôm nay còn ba ngày nữa là tròn 51 năm tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng. Chịu sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, trong 51 năm qua, tôi không xin với Đảng cho tôi làm, đảm nhiệm chức vụ này hay chức vụ khác".

"Mặt khác, tôi không từ chối, không thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng và Nhà nước giao phó".

"Đảng, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đã hiểu rõ về tôi, cả về ưu điểm, khuyết điểm, về phẩm chất đạo đức, năng lực, khả năng, cả về sức khỏe, thương tật, nguyện vọng".

Ông Thủ tướng tuyên bố: "Đảng lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội, Đảng tiếp tục phân công tôi ứng cử, làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ. Quốc hội đã bỏ phiếu bầu tôi làm Thủ tướng Chính phủ thì tôi sẵn sàng chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Đảng, BCH Trung ương Đảng, Quốc hội – cơ quan quyền lực cao nhất".

"Cả cuộc đời tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng, tôi sẽ không thoái thác, từ chối bất cứ nhiệm vụ nào được Đảng giao phó. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc thực hiện như những gì tôi đã làm suốt 51 năm qua”.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn