Xin phép bạn Đức Thành tôi phản biện

Ngô Thị Hồng Lâm 

Trước hết xin được ngả mũ chào bạn, một cây bút trung thực, thẳng thắn công bằng và khách quan vì lợi ích của xã hội qua nhiều bài đã đăng.

Gần đây Quốc hội chủ trương sửa đổi Hiến pháp 1992 và kêu gọi nhân dân đóng góp ý kiến. Bài Đảng Cộng sản có dám giữ “điều 4” nếu... của bạn đăng ngày 5/4/2013 trên Boxitvn nêu lên những hiện tượng tiêu cực phổ biến nhất hiện nay của xã hội đang đè nặng lên đầu nhân dân Việt Nam: “Khi con người, hay một tập hợp người (một tổ chức – kể cả tổ chức đảng) không còn tính khiêm tốn thì đồng nghĩa với tính tự cao tự đại, vỗ ngực ra vẻ ta đây càng tăng. Đi cùng với nó là hàm lượng trí tuệ trong đầu họ cũng giảm (vì bị tính kiêu căng che lấp). Tính kiêu căng còn được bôi trơn bởi sự độc quyền về quyền lực và sự tham lam, bòn rút của cải của người khác do quyền lực tạo ra tham nhũng nên biểu hiện cao hơn của sự kiêu căng là độc đoán, độc quyền”. Tôi rất ngưỡng mộ bài viết này của bạn.

Những cụm từ “khiêm tốn”, “tự cao tự đại”, “kiêu căng” được bạn phân tích rất thành công về nguyên nhân thói hư tật xấu này, cùng với 8 điều nêu ra cho đảng cộng sản Việt Nam liệu có dám cam kết như là một “khế ước” cho sự tại vị của đảng đem lại sự sống còn yên lành và hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam vốn đã dằng dặc đau thương với một ngàn năm Bắc thuộc, với hơn 80 năm đô hộ của thực dân Pháp và chiến tranh chống Mỹ xương trắng máu đào trên cả 2 miền Nam và Bắc.

Trong đoạn văn dòng 2 từ dưới lên của điều 3, xin phép bạn Đức Thành cho tôi được bổ sung thêm cụm từ gạch chân: “Đảng thực hiện hòa giải hòa hợp dân tộc với những  người anh em của phía VNCH như thế nào để tăng sức mạnh dân tộc, có thuộc chủ trương của chính sách đại đoàn kết dân tộc không?

Đây là một vấn đề lớn chúng ta không thể bỏ qua với người anh em VNCH của chúng ta, phần lớn nay đang sinh sống ở hải ngoại, đã được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gọi họ là “khúc ruột ngàn dặm” một cách cảm động trong những buổi tiếp xúc với kiều bào ta.

Vấn đề bạn đặt ra “8 điều” cột chặt trách nhiệm của đảng cộng sản Việt Nam phải cam kết với đất nước này, đủ để khẳng định tư tưởng của bạn là rất đúng đắn. Bởi nội dung cả “8 điều” này chính là khát vọng hạnh phúc của người dân Việt Nam cho hôm nay và cả mai sau, nó không thể trì hoãn lâu hơn được nữa!

Hãy trở lại thời kỳ đảng CSVN còn trong bí mật. Lòng người dân lúc đó một lòng hưởng ứng ủng hộ Việt Minh đánh đuổi bọn thực dân Pháp xâm lược. Từ kêu gọi “Tuần lễ Vàng”, cho đến huy động dân công hỏa tuyến “thồ hàng cho Điện Biên bằng xe đạp trâu” từ dưới xuôi lên cao nguyên. Đi cả vài,  ba tuần mới thồ hàng lên đến “Tây Bắc” núi cao vực thẳm. Rồi chiến dịch “Vườn không nhà trống”, v.v. đều được lòng người từ nông thôn đến thành thị nhất nhất ủng hộ Việt Minh, đưa cuộc kháng chiến đi đến thành công, thắng lợi trên miền Bắc.

Tiếp đến là 20 năm chiến tranh chống Mỹ cho đến “non sông thu về một mối” đến nay đã gần 40 năm. Nhìn lại chặng đường đảng thâu tóm trọn quyền lãnh đạo đất nước, thực tế thì không phủ nhận được một số thành quả đổi mới trong xây dựng đất nước là có thật. Nhưng điều đó chỉ có nghĩa ở một lĩnh vực rất nhỏ trong quản lý kinh tế và xây dựng đất nước của đảng.

Còn  phần lớn kia chính là tham nhũng được tạo ra từ quyền lực, phá cho tan hoang đất nước như trong tình trạng hiện nay về nhiều mặt vô phương cứu chữa, mà nguyên nhân gây ra lỗi lầm lại không là ai khác, chính là sự thâu tóm quyền lực của “một bộ phận không nhỏ suy thoái biến chất trong đảng”.

Vì sao mà bạn lại phải đặt ra 8 câu hỏi cho đảng CSVN trong thời điểm này? Những câu hỏi này được đặt ra có đồng nghĩa với tình trạng đất nước đang trong cơn lốc “suy thoái”?

Cũng như tại nghị quyết 4 của Hội nghị Trung ương 4 vừa qua, việc chấn chỉnh đảng vì sự tồn vong của đảng mà nguyên nhân sâu xa của nó theo lời ông Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “có một bộ phận không nhỏ trong đảng suy thoái biến chất”.

Vậy thì điều kiện của câu hỏi  bạn nêu ra cho đảng sẽ hy vọng gì một tương lai tươi sáng cho dân tộc Việt Nam? Khi “một bộ phận không nhỏ đảng viên của đảng (được hiểu  là phần lớn) tham nhũng, bè phái xâu xé đất nước.

Theo tôi thì rồi cũng lại  tiếp tục đem hạnh phúc của nhân dân Việt Nam ra để thế chấp vào “canh bạc” tiếp theo thời gian nếu đảng còn trọn quyền lãnh đạo đất nước “đi lên chủ nghĩa xã hội”!

Dân cờ bạc có câu “cờ bạc ăn nhau về sáng”. Bây giờ trời đã gần về sáng, sứ mạng lịch sử của đảng đã hoàn thành với dân tộc Việt Nam từ sau cuộc kháng chiến chống Pháp. Giờ đây đảng nên trao cho thế hệ trẻ có tâm, có lòng tử tế, có sức khỏe, có kiến thức khoa học thực sự và lòng yêu đất nước quyền chèo lái, quyền quyết định vận mệnh con thuyền của đất nước cập bến bờ hạnh phúc. Hay nói cách khác là cần có sự tham gia của nhiều đảng khác nhau trong điều hành đất nước. Cần có một sự thay đổi tích cực cho xứ sở cho dân tộc Việt ngay từ hôm nay.

Nhân dịp đảng chủ trương sửa đổi Hiến pháp 1992, với quyền hạn của người dân được ghi trong Hiến pháp: “công dân thực hiện quyền làm chủ của mình ở cơ sở bằng cách tham gia công việc của Nhà nước và xã hội…”, với lời kêu gọi của Quốc hội “các tầng lớp nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp 1992, kể cả điều 4 mà không có gì ngại cả”, bằng những hiểu biết của mình và lòng yêu Tổ quốc Việt Nam  xin được phản biện bài viết của bạn Đức Thành…

Sài Gòn ngày 7/4/2013

N.T.H.L.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn