Sáng kiến của tôi

Phạm Toàn

Sáng tinh mơ, vào khoảng hơn ba giờ, tôi được đánh thức vì chuông điện thoại của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ anh Cù Huy Hà Vũ). “Anh ơi, em vừa phải viết Thư kêu cứu khẩn cấp lần 2 đấy. Tức không chịu nổi…”

Tôi mở máy và được đọc lá thư mà sau đó nhiều trang mạng đều lục tục đăng bài sau đây trên basam.info:

Thư kêu cứu khẩn cấp (lần 2) của gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

http://www.basam.info/2013/06/17/1846-thu-keu-cuu-khan-cap-lan-2-cua-gia-dinh-tien-si-cu-huy-ha-vu/

Trên BBC tiếng Việt cũng đã có bài như thế này:

Vợ ông Vũ 'phẫn nộ' vì truyền hình CA

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/06/130616_nguyen_thi_duong_ha_reaction.shtml

Thế rồi sau đó trên báo mạng liên tục có những bài như sau:

Cù Huy Hà Vũ không bị ngược đãi

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/127430/cu-huy-ha-vu-khong-bi-nguoc-dai.html

‘Chúng tôi không ngược đãi Cù Huy Hà Vũ’

http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/06/chung-toi-khong-nguoc-dai-cu-huy-ha-vu/

VTV bác tin Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực

http://danviet.vn/142864p1c24/vtv-bac-tin-cu-huy-ha-vu-dang-tuyet-thuc.htm

Cận cảnh nơi giam Cù Huy Hà Vũ tại trại giam số 5

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/554217/can-canh-noi o cu-huy-ha-vu-tai-trai-giam-so-5.html#ad-image-

Cù Huy Hà Vũ khỏe mạnh, béo tốt ở trong trại giam

http://danviet.vn/142868p1c24/cu-huy-ha-vu-khoe-manh-beo-tot-o-trong-trai-giam.htm

Bây giờ, tôi có sáng kiến sau: ĐỀ NGHỊ LẬP ĐOÀN ĐIỀU TRA ĐỘC LẬP về vụ việc tiến sĩ luật gia Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực.

Đoàn điều tra độc lập sẽ phải đưa ra trình xã hội ba kết luận như sau:

(1) Có hay không việc tiến sĩ luật gia Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong trại tù?

(2) Nếu có, nguyên nhân gì dẫn đến tuyệt thực. Nếu không, phải trả lời tại sao có tin tức đó?

(3) Nếu có tuyệt thực, cơ quan quản lý tù nhân (và cơ quan cao hơn họ) trả lời xã hội: tại sao đã hai mươi ngày, nay mới nhất loạt có démenti?

Về thành phần đoàn điều tra độc lập: nên có những người … độc lập. Hiện thời cá nhân tôi chưa biết đề xuất nhân sự cho đoàn này, cả đời mình chưa bao giờ làm công tác tổ chức, hơn nữa, có mấy người mình tin cậy định đề nghị vô đoàn thì lại … đang mắc tụng đình!

Nhưng tôi nghĩ, nếu mọi người đều thực lòng muồn biết sự thật, thì vẫn có những luật sư đủ sức là thành viên đoàn điều tra này.

Rất mong sáng kiến này được áp dụng.

Điều tra xong thì nên xử lý thế nào?

Không cần tù đầy xét xử gì cho mất thời giờ, đất nước đang bề bộn việc. Chỉ cần như sau thôi: ra nghị quyết BẮT ĂN.

Người trung thực thì bắt ăn bình thường như ta vẫn ăn. Chỉ đề nghị một hình phạt nhẹ nhàng cho NHỮNG KẺ DỐI TRÁ trong vụ này: một hình phạt có từ cổ xưa của làng Cổ Nhuế (tên cũ gọi là làng Kẻ Noi).

Hè hè, chuyện “ăn uống” này rất vui, lúc nào rảnh rang mình sẽ kể về hình phạt rất xứng đáng đó cho những cái miệng tội lỗi.

Sau khi tự bình bầu và tự xét duyệt thi đua vì cái sáng kiến kinh nghiệm DÂN SỰ HÓA TỘI HÌNH SỰ này, mình tự duyệt phần thưởng như sau … thôi chả nói nữa, lại bảo tham! Mà tham thật. Vì mình muốn được vào ban tổ chức Hòa Giải Hòa Hợp Dân Tộc cho mau tay lên. Mình xin phụ trách viết sách cho trẻ em để dân tộc này mãi mãi biết tháo ngòi xung đột, biết cách sống đồng thuận. Bốn chục năm chờ đợi rồi. Chia rẽ nhau đến bao giờ nữa hả ông Giời?

P. T.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn