VOA: Thân nhân kêu cứu về tình trạng nguy kịch của blogger Điếu Cày

Trà Mi-VOA

image Blogger Điếu Cày từng được Tổng thống Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới.

Người nhà của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nói tình trạng của ông có thể đang rất nguy kịch trong trại giam sau tin ông đã tuyệt thực sang ngày thứ 26 liên tiếp tính đến hôm nay, 18/7.

Con trai ông, anh Nguyễn Trí Dũng, cho biết sau khi được thân nhân một người bạn tù của ông báo tin ông tuyệt thực, gia đình đang nóng lòng chờ đợi chuyến bay từ Sài Gòn ra Nghệ An vào ngày 19/7 để trở lại trại giam số 6, Thanh Chương.

Cuộc thăm gặp dự kiến hôm 16/7 đã bất thành với lý do “ông Hải gây mất trật tự phòng giam”, theo thông báo của cán bộ trại.

Gia đình ông chỉ được phép để lại đồ tiếp tế và đành phải quay về Sài Gòn sau cuộc giằng co nhưng không được hồi đáp thỏa đáng.  

Việc bố tôi tuyệt thực lần này có thể lành ít dữ nhiều. Đợt tuyệt thực lần trước 28 ngày bố tôi đã rất nguy hiểm rồi họ mới đưa đi bệnh viện ngay trong thành phố thì mới cứu được. Đợt này cho tới nay đã tới ngày thứ 26, với những tổn thương đã có từ đợt tuyệt thực trước, tôi rất là lo lắng...

Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày

Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa đang bị giam cùng phòng với blogger Điếu Cày trong cuộc thăm gặp người nhà hôm 17/7 đã báo tin Điếu Cày tuyệt thực.

Vợ ông Nghĩa nói ngay sau khi tiết lộ tin này, ông đã bị lôi ngay vào bên trong và bà cũng bị buộc ký giấy ‘vi phạm nội quy thăm nuôi’.

Blogger Điếu Cày từng tuyệt thực 28 ngày trong trại giam từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2012 để phản đối việc ông bị chuyển trại giam không đúng như trên văn bản quy định.

Kết quả đợt nhịn ăn đó ông đã phải đi cấp cứu tại bệnh viện 30/4 trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, trong suốt thời gian diễn ra cuộc tuyệt thực năm ngoái, gia đình của ông đã không hề được giới hữu trách thông báo.

Con trai Điếu Cày, anh Nguyễn Trí Dũng, nói gia đình hết sức lo ngại về tình trạng sức khỏe của bố anh trong lần tuyệt thực hiện nay:

“Việc bố tôi tuyệt thực lần này có thể lành ít dữ nhiều. Đợt tuyệt thực lần trước 28 ngày bố tôi đã rất nguy hiểm rồi họ mới đưa đi bệnh viện ngay trong thành phố thì mới cứu được. Đợt này cho tới nay đã tới ngày thứ 26, với những tổn thương đã có từ đợt tuyệt thực trước, tôi rất là lo lắng cho đợt tuyệt thực lần này. Tôi không muốn bi quan, nhưng đó là chuyện mà gia đình phải dự tính. Ông Nghĩa báo một câu thôi, họ đã lôi ông vào bên trong thì tôi tin chắc là chuyện này hết sức là nghiêm trọng”.

Blogger Điếu Cày bị chuyển từ trại giam Xuyên Mộc ra trại giam số 6 Thanh Chương – Nghệ An từ cuối tháng Tư tới nay. Giới hữu trách không giải thích nguyên do chuyển trại dù việc này xảy ra với ông thường xuyên.

Trong thời gian thọ án 30 tháng tù trước đây về tội danh ‘trốn thuế’, blogger Điếu Cày từng bị chuyển đi 6 trại giam, thậm chí có trại ông bị chuyển đi chuyển lại đôi lần.

“Tôi rất mong mọi người, các đài báo cùng giúp đỡ gia đình đưa thông tin này lên để kịp thời cứu ông Hải. Dù hiệu quả không cao mà hậu quả lớn, gia đình tôi chắc chắn sẽ thử, chắc chắn sẽ làm cho tới cùng...”

Con trai blogger Ðiếu Cày

Gia đình ông nói vì đường sá xa xôi, kể từ khi ông bị đưa ra Nghệ An, họ đã quyết định thăm ông mỗi 2 tháng một lần. Lần gặp cuối cùng diễn ra hôm 20/5.

Thân nhân cho biết blogger Điếu Cày thường xuyên bị trại giam ngăn cản không cho tiếp cận với sách báo hay giấy bút và cho tới nay yêu cầu của ông được cung cấp bản án theo đúng quy trình pháp luật vẫn chưa được hồi đáp.

Gia đình blogger Điếu Cày nói trước tình trạng nguy kịch của ông hiện nay và các hành vi ngược đãi ông trong tù, họ không còn cách nào khác là kêu gọi sự quan tâm của công luận để bảo vệ ông trong cuộc đấu tranh đòi công lý của một ngòi bút tự do được biết tiếng trên thế giới, vì tất cả các đơn tố cáo, khiếu nại của họ trước nay không hề được giải quyết.

image Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày

Anh Nguyễn Trí Dũng:

“Tôi rất mong mọi người, các đài báo cùng giúp đỡ gia đình đưa thông tin này lên để kịp thời cứu ông Hải. Dù hiệu quả không cao mà hậu quả lớn, gia đình tôi chắc chắn sẽ thử, chắc chắn sẽ làm cho tới cùng”.

Blogger Điếu Cày, một trong những thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, bị tuyên án 12 năm tù về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” hồi tháng 9 năm ngoái tiếp sau bản án 30 tháng tù với cáo buộc tội ‘trốn thuế’ vào năm 2008 sau khi ông tham gia các hoạt động chống Trung Quốc xâm lược, viết bài phản ánh thực trạng xã hội, và chỉ trích các chính sách của nhà nước.

Ông từng được vinh danh Giải thưởng Hellman/Hammett của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch dành cho các ngòi bút can đảm cổ xúy cho dân chủ-nhân quyền, bất chấp đàn áp chính trị.

Trường hợp của ông được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, và các bản án Việt Nam dành cho ông bị thế giới cho là bằng chứng của sự vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với các quyền căn bản của công dân, trong đó có quyền tự do ngôn luận và quyền tự do báo chí.

Blogger Điếu Cày từng được Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới khi nhắc tới những ngòi bút bị tù đày vì đã can đảm đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền.

Tên của blogger Điếu Cày nằm trong danh sách các tù nhân lương tâm đang được giới bảo vệ nhân quyền và các nhà làm luật Hoa Kỳ thúc đẩy Tổng thống Obama yêu cầu Hà Nội phóng thích nhân chuyến công du của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tới Washington vào ngày 25/7 tới đây.

T.M.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn