Thư của các con nhà nghiên cứu quá cố Nguyễn Kiến Giang gửi Bauxite Việt Nam

clip_image002Không biết phải dùng những lời gì cho xứng để bày tỏ lòng cảm ơn trân trọng đến GS Nguyễn Huệ Chi cùng các vị trí thức. Chúng tôi rất xúc động trước những nghĩa cử của trang nhà đã dành cho người Cha kính yêu của mình.

THỂ THEO NGUYỆN VỌNG CỦA CÁC VỊ TRÍ THỨC ĐÁNG KÍNH, CÁC CON CỤ NGUYỄN KIẾN GIANG ĐÃ THAY MẶT ĐỌC TOÀN VĂN NHỮNG LỜI VÀNG NGỌC NÀY DÀNH CHO BA TÔI TRƯỚC MỘ ÔNG, TẠI LỄ AN TÁNG ĐÊM NGÀY 4.12.2013 TRÊN NGHĨA TRANG CÔNG VIÊN VĨNH HẰNG.

Trưởng nữ Nguyễn Trung Thuần

Thành kính phân ưu cùng gia đình nhà văn hóa tài danh Nguyễn Kiến Giang

Được tin học giả NGUYỄN KIẾN GIANG vừa tạ thế sáng 2-12-2013, thọ 83 tuổi, hết thảy trí thức ưu tư trước thời cuộc khắp từ Bắc đến Nam đều choáng váng, đau buồn.

Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Sự thật, trải qua một khóa học cao cấp không trọn vẹn ở Liên Xô, Ông Nguyễn Kiến Giang có trong mình một học vấn toàn diện, cả triết học phương Tây lẫn triết học Mác xít, lại được thụ hưởng từ trong gia đình cũng như trong nhà trường Pháp Việt vốn liếng thâm hậu của cả hai nền văn hóa Tây và Đông. Nhưng cũng như một số ít con người thuộc tầng lớp tinh hoa thức thời đi theo cách mạng từ sớm và về sau đã phản tỉnh, bấy nhiêu kiến thức trang bị hệ thống đó lọc qua đầu óc tư duy sắc bén của Ông đã giúp Ông phân tích thực tế thời cuộc nhanh nhạy và có tầm nhìn vượt lên trước rất xa, từ gần năm thập niên trước đã đoạn tuyệt với học thuyết CNXH giáo điều, đề xuất những kiến giải sáng suốt về một con đường xã hội dân chủ như là cái đích phải tới của những người mác xít chân chính.

Tuy chỉ là một học giả xây dựng lý thuyết bằng trí tuệ cộng với tâm cảm chân thành chứ không hành động, nhưng trước sau Ông đã phải trả giá đắt cho những phát kiến tài năng của mình. Mặc dù thế, sự suy nghĩ độc sáng của Ông đã xuyên qua nhiều lớp sương mù và thấm đến tầng lớp trí thức, lay động dần đầu óc họ, ở cái thuở chân lý tưởng chừng như chưa có gì phải phân vân bàn cãi. Chứng bệnh nan y mắc phải sau thời gian ra tù buộc Ông lùi vào bóng tối nhiều năm, song các công trình, tiểu luận sáng giá của ông cũng như hình ảnh hào sảng của Ông trong những buổi thuyết trình hẹp ở các viện nghiên cứu và trường đại học vẫn lồng lộng trong nhiều tâm trí, khiến người đã một lần nghe Ông, đọc Ông đều phải kính nể, mặt khác có sức kích thích, vẫy gọi người ta tìm tòi, suy ngẫm, không được phép tin vào những “khuôn vàng thước ngọc” bất di bất dịch từ bao giờ đã đóng đinh vào đầu óc mình.

Ông là người cuối cùng của một thế hệ lý thuyết gia tài năng và tỉnh táo đã ra đi. Một khoảng trống rất lớn cho người ở lại. Xin được bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đến gia đình Ông, và cầu chúc hương hồn Ông thảnh thơi nơi Cực Lạc.

Bauxite Việt Nam

CÙNG CÁC BẠN BÈ CHIẾN HỮU, NGƯỜI HÂM MỘ ĐỒNG KÝ TÊN KÍNH VIẾNG:

1. Trần Đĩnh

2. Phan Thế Vấn

3. Hoàng Hưng

4. Lê Phú Khải

5. Dương Tường

6. Phạm Toàn

7. Nguyễn Xuân Khánh

8. Nguyên Ngọc

9. Hà Sĩ Phu

10. Bùi Minh Quốc

11. Tống Văn Công

12. Chu Hảo

13. Nguyễn Ngọc Giao

14. Lưu Trọng Văn

15. Phạm Xuân Nguyên

16. Đặng Thị Hảo

17. Nguyễn Quang A

18. Trần Tiến Đức

19. Nguyễn Xuân Diện

20. Hoàng Dũng

21. Phan Hoàng Oanh

22. Nguyễn Huệ Chi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn