Báo Trung Quốc: Tàu cảnh sát biển Việt Nam ngăn chặn giàn khoan 981 Trung Quốc

Đông Bình (nguồn báo chí Trung Quốc)

Cảnh sát biển Việt Nam đang đương đầu rất căng thẳng với Trung Quốc trong vụ Trung Quốc đưa giàn khoan khủng HD-981 vào vùng lãnh hải của Việt Nam ư!? Một hành động tự vệ “dũng cảm – oai hùng” hiếm hoi động trời như vậy mà lại do một tờ báo của Trung quốc đưa tin, báo chí Việt Nam im bặt hoặc chỉ đưa tin lại thì thật khó hiểu.

Đáng nói là, cuối cùng, bài báo còn kết luận:

Cho nên, chắc chắn rằng, các nước ven Biển Đông không thể mơ hồ và ngày càng thấy rõ tham vọng thực sự (bành trướng lãnh thổ) của Trung Quốc và điều này cần phải tìm mọi cách để ngăn chặn, để "cắt lưỡi bò".

Cảm ơn tác giả bài báo nọ đã nói hộ tinh thần cảnh giác đương nhiên phải có của các nước vùng Biển Đông, nhưng xin thưa viết như thế là chủ quan đấy, vì có nước là nạn nhân số 1 ở vùng Biển Đông lại cấm ngặt nhân dân không được cảnh giác như vậy vì sẽ làm ảnh hưởng đến 16 chữ vàng, đến tình hữu nghị là vốn quý nhất mà lãnh tụ hai nước đã dày công vun đắp, trong khi “tình hình Biển Đông không có gì mới” , “quan hệ hữu nghị giữa hai nước chưa bao giờ tốt như bây giờ”. Chẳng những một người lãnh đạo tối cao đã tuyên bố như vậy, mà còn cử một ủy viên Bộ Chính trị lên sân khấu nhảy múa để ca ngợi tình hữu nghị của nước Việt Nam với một tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc!

Trước nanh vuốt của một con “sư tử đói” đang chồm lên như bài báo đã nói, thiết tưởng đánh thức nhau mau thu hết tinh lực để chống chọi e còn không kịp, sao người ta lại nỡ ru ngủ dân tộc mình? Thậm chí có khi cũng nhảy múa để vui với các chiến sĩ ngoài hải đảo một cách rất chung chung (để xoa vuốt tý chút cho dân cứ yên lòng) thì người ta cũng kiêng nhắc đến cái tên của kẻ thù cụ thể là bọn bành trướng Trung Quốc, không hề nhắc đến những đe dọa sinh tử trước mắt đang đe dọa sự tồn vong của quốc gia. Chỉ nhắc đến tình thân ruột thịt của quân đội hai nước cùng nhau nhắm rượu thịt chó để giữ an ninh chung!

Con sư tử đang chồm lên mà dân mình thì bị ru cho lơ mơ ngủ!

Đừng thức dậy nghe! Các blogger Phạm Viết Đào, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh… chỉ vì muốn đánh thức mọi người trước “con sư tử đói” ấy mà bị trừng trị đấy!

Bauxite Việt Nam

(GDVN) - Theo bài báo, Cảnh sát biển Trung Quốc và Việt Nam đang đối đầu ở khu vực cách đảo Tri Tôn, nhiều tàu cảnh sát biển Việt Nam đang ngăn chặn hoạt động của HD-981.

clip_image001

Giàn khoan 981 Trung Quốc (ảnh nguồn mạng Tin tức Trung Quốc)

Theo báo chí chính thống Trung Quốc ngày 5 tháng 5, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo, giàn khoan HD-981 tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc-111o12’06” kinh Đông từ ngày 2/5 đến 15/8/2014, (vị trí này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phê phán Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền Việt Nam, Việt Nam kiên quyết phản đối.

Tập đoàn dầu khí Việt Nam cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động bất hợp pháp của Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc, kiên quyết yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Theo mạng "Quan sát" Trung Quốc, hiện nay, cảnh sát biển Trung Quốc và Việt Nam đang đối đầu ở khu vực cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) 17 hải lý về phía nam.

Bài báo cho rằng, Việt Nam đã điều nhiều tàu cảnh sát biển đến ngăn chặn giàn khoan 981 của Trung Quốc (đang hoạt động bất hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam theo luật pháp quốc tế).

clip_image002

Báo Hồng Kông đăng ảnh về Đá Tây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (nguồn Đại công báo, Hồng Kông)

Trong khi đó, tờ "Đại công báo" Hồng Kông đã dẫn "báo Mỹ" không nêu đích danh cho rằng, Trung Quốc "coi thường" Việt Nam (chủ quyền, tuyên bố...) cho giàn khoan HD-981 cắm ở Biển Đông (một khu vực thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển).

Bài báo còn đăng nhiều hình ảnh về cái gọi là "đường lưỡi bò", các hình ảnh về đảo, đá ngầm trên Biển Đông, hình ảnh về việc nước khác đánh bắt hải sản... thể hiện Trung Quốc rất muốn chiếm đoạt Biển Đông, chẳng khác gì hổ đói đang thèm khát Biển Đông.

Trong chuyến thăm châu Âu mới đây, ông Tập Cận Bình đã ví Trung Quốc như "con sư tử đã tỉnh", tức là con sư tử đã sẵn sàng hành động. Mà chủ trương bất hợp pháp của "con sư tử" này là "đường lưỡi bò" bao quát hầu hết Biển Đông, bất chấp chủ quyền và quyền lợi của các nước cũng như bất chấp luật pháp quốc tế.

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu mới đây viết bài cảnh báo, Trung Quốc muốn định nghĩa lại luật biển quốc tế, muốn dựa vào “dấu chân của Trịnh Hòa” để đòi chủ quyền, trong khi ông Trịnh Hòa được cho là đã từng đến Ấn Độ Dương và ven bờ biển châu Phi.

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn tuyên bố, chủ quyền là “lợi ích cốt lõi”, Trung Quốc có chủ quyền đối với các đảo và vùng biển trên Biển Đông.

Cho nên, chắc chắn rằng, các nước ven Biển Đông không thể mơ hồ và ngày càng thấy rõ tham vọng thực sự (bành trướng lãnh thổ) của Trung Quốc và điều này cần phải tìm mọi cách để ngăn chặn, để "cắt lưỡi bò".

clip_image003

Đảo Trường Sa thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (nguồn Đại công báo, Hồng Kông)

clip_image004

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Philippines chiếm đóng (nguồn Đại công báo, Hồng Kông, Trung Quốc)

clip_image005

Đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (nguồn Đại công báo, Hồng Kông, Trung Quốc)

clip_image006

Đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (nguồn Đại công báo, Hồng Kông, Trung Quốc)

clip_image007

Đảo Cô Lin thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (nguồn Đại công báo, Hồng Kông, Trung Quốc)

clip_image008

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Philippines kiểm soát (nguồn Đại công báo, Hồng Kông, Trung Quốc)

clip_image009

Trung Quốc tìm mọi cách để "di dời" tàu đổ bộ cũ của Philippines trên bãi Cỏ Mây - Philippines có một tiểu đội đóng ở đây (nguồn Đại công báo, Hồng Kông, Trung Quốc)

clip_image010

Cá trên tàu của Philippines (nguồn Đại công báo, Hồng Kông, Trung Quốc)

clip_image011

Giàn khoan HD-981 Trung Quốc (ảnh từ báo chí Trung Quốc)

Một số hình ảnh về trang bị của Việt Nam cũng được báo chí Trung Quốc, Hồng Kông nhân cơ hội tranh thủ đăng tải không rõ ý đồ. Động thái cần tiếp tục được theo dõi.

Đ. B.

Nguồn: giaoduc.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn