Tường thuật trực tiếp diễn biến các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ngày 11/5/2014

Dân Luận tổng hợp

Theo dự kiến, Chủ Nhật 11/5/2014 sẽ có các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là tại Sài Gòn và Hà Nội. Ngay tại Sài Gòn có hai nơi kêu gọi biểu tình cùng vào 9h sáng:

1. Các tổ chức xã hội dân sự kêu gọi tụ tập tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên số 4 Phạm Ngọc Thạch, với mục tiêu không chỉ phản đối Trung Quốc xâm lược mà còn yêu cầu chính quyền Việt Nam thay đổi chính sách đối ngoại và đối nội như thả tù nhân lương tâm để chống xâm lược hiệu quả hơn.

2. Các nhân sĩ trí thức, đứng đầu là ông Huỳnh Tấn Mẫm, kêu gọi biểu tình trước Nhà hát Thành Phố. Mục đích là phản đối hành vi xâm lược của Trung Quốc, và theo giáo sư Tương Lai là “Lúc này, mỗi một người Việt Nam yêu nước phải đứng đằng sau tuyên bố của nhà nước, đứng sau các chiến sỹ của chúng ta, chứ lúc này lại đưa các vấn đề khác ra để làm loãng mục tiêu đi, thì đó là một sai lầm về chính trị.”

Dân Luận sẽ theo dõi và tường thuật trực tiếp diễn biến này, mời độc giả đón xem.

10h30: Trước thềm Nhà Hát Lớn lúc này là sự kết hợp của biểu tình "tư nhân" và "quốc doanh":

clip_image001

clip_image002

clip_image003

10h15: Chúng tôi vừa nhận được tin cách đây ít lâu tại Đà Nẵng các blogger cũng đã tuần hành phản đối Trung Quốc xâm lược:

clip_image004

clip_image005

10h10: Tại Sài Gòn: Blogger Bùi Công Thủ cho biết: "Ba đoàn người từ ba hướng đã tập trung kéo về nhà hát TP. Quy mô hàng ngàn người."

clip_image006

clip_image007

10h00: Video biểu tình của cộng tác viên Dân Làm Báo:

Cuộc biểu tình của thanh niên theo hướng chợ Bến Thành:

clip_image008

clip_image009

clip_image010

Tại Hà Nội lúc này mọi người cũng bắt đầu diễu hành trên phố Hàng Bông:

clip_image011

Blogger Anh Gấu Phạm bình luận: "Thấy các biểu ngữ, khẩu hiệu trong các ảnh biểu tình được chuẩn bị rất công phu chứng tỏ các nhóm FB chỉ là một phần nhỏ. Có biểu ngữ: Vì đất nước cường thịnh phải thay đổi - rõ là sâu sắc. Chúc cho sự kiện thành công."

clip_image012

9h45: Người bên Thành Đoàn trà trộn vào cuộc biểu tình, nhưng các blogger Sài Gòn đã vượt lên với những khẩu hiệu yêu nước:

clip_image013

Bà bầu Nguyễn Hoàng Vi, phải trốn nhà từ sớm để tham gia biểu tình. Có hiện tượng cướp giật băng rôn của người biểu tình xảy ra, nhưng không nghiêm trọng và anh em đã lấy được lại:

clip_image014

Nguyễn Trí Dũng, con trai của blogger Điếu Cày, đang hòa mình vào dòng người biểu tình:

clip_image015

Mọi người đang hô to: Tự do cho Bùi Hằng, tự do cho Điếu Cày, tự do cho dân tộc Việt Nam.

9h30: Sau khi bị chặn ở đường Hai Bà Trưng, đoàn biểu tình đã quay ngược lại hướng Nhà Hát Lớn, vừa đi vừa hô đả đảo Trung Quốc xâm lược và trả tự do cho những người con Việt Nam yêu nước. Hình ảnh blogger Bùi Thị Minh Hằng được dương cao:

clip_image016

clip_image017

clip_image018

Hiện nay đoàn bị chia làm hai, một phía đang đi tới Nhà thờ Đức Bà, phía khác ra chợ Bến Thành.

9h20: Khu vực Lãnh sự quán Trung Quốc trên đường Hai Bà Trưng, Sài Gòn bị chặn:

clip_image019

clip_image020

clip_image021

clip_image022

9h00: Tại khu vực Nhà Hát Lớn Sài Gòn, các nhân sĩ trí thức đã đứng lên bậc thềm. Nhưng theo Hậu Khảo Cổ thì "Micro bị cắt và thanh niên tràn lên diễn đàn theo sự hướng dẫn của ban tổ chức. Vị đại diện nhân sĩ hô khẩu hiệu phản đối TQ nhưng thanh niên không một ai hô theo! Sau đó tràn ra che khuất hết những người phát biểu!!!":

clip_image023

clip_image024

clip_image025

Tại Long An, mẹ Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy, bà Nguyễn Thị Kim Liên biểu tình tại gia với hình ảnh hai con. Cho tới giờ, con trai út của bà, Đinh Nguyên Kha, vẫn ở trong tù vì phát truyền đơn phản đối Trung Quốc xâm lược. Để bảo vệ em, Đinh Nhật Uy đã cất tiếng phản đối trên Facebook và bị bắt giam một thời gian theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự:

clip_image026

8h50: Khu vực Nhà Văn Hóa Thanh Niên số 4 Phan Đăng Lưu [Phạm Ngọc Thạch – BVN]. Thanh niên đổ về đây rất đông và cuộc biểu tình đã nổ ra:

clip_image027

clip_image028

clip_image029

clip_image030

Còn tại Hà Nội:

clip_image031

clip_image032

8h40: Một số khuôn mặt quen thuộc tại Sài Gòn: Blogger Huỳnh Ngọc Chênh và nhà báo Huy Đức:

clip_image033

Khu vực Nhà văn hóa Thanh Niên đã có anh em tụ tập ở đây:

clip_image034

clip_image035

Tuyến đường Hoàng Diệu, Hà Nội đã bị chặn.

clip_image036

8h20 ngày 11/5: Người biểu tình đã bắt đầu xuất hiện tại Nhà Hát Lớn Sài Gòn, trong lúc đang có biểu diễn ca nhạc dân tộc tại đây (ảnh FB Bạch Huỳnh Duy Linh):

clip_image037

clip_image038

Khu vực Nhà Văn Hóa Thanh Niên vẫn im lìm. Trong khi đó, tại Hà Nội, bà con cũng bắt đầu tập trung tại công viên Lê Nin đối diện đại sứ quán Trung Quốc. Lực lượng công an và dân phòng cũng sẵn sàng:

clip_image039

clip_image040

clip_image041

clip_image042

Tại Đà Nẵng cũng có một cuộc biểu tình nhỏ diễn ra (ảnh Nguyễn Văn Thạnh):

clip_image043

clip_image044

23:00 ngày 10/5: Các blogger đi khảo sát và cho biết khu vực Nhà Hát Thành Phố không có rào chắn được thiết lập. Ngược lại, rào chắn đã được chuẩn bị ở khu vực Nhà Văn Hóa Thanh Niên. Có vẻ như chính quyền chấp nhận biểu tình phản đối Trung Quốc nổ ra, nhưng sẽ hạn chế các khẩu hiệu chỉ trích chính sách đối ngoại của chính quyền từ trước tới nay nói riêng và sự lãnh đạo của Đảng nói chung:

clip_image045

Một tấm hình được đăng trang trọng trên báo Tuổi Trẻ, vì nó thể hiện sự đồng lòng của người dân đối với chính phủ.

Tại Hà Nội, rào chắn cũng đã được đem tới khu vực đại sứ quán Trung Quốc gần vườn hoa Lê Nin.

clip_image046

Theo J.B Nguyễn Hữu Vinh, thì "buổi tối ngày 10/5/2014, tại Giáo xứ Thái Hà đã diễn ra Thánh lễ cầu nguyện cho Tổ Quốc, lãnh thổ thiêng liêng. Thánh lễ quy tụ hàng ngàn giáo dân và anh chị em bạn bè tôn giáo bạn quan tâm đến vận mệnh Tổ Quốc trong cơn lâm nguy của họa xâm lược từ anh bạn vàng của Đảng CSVN. "

clip_image047

clip_image048

22:00 ngày 10/5: Theo nguồn tin chúng tôi nhận được, nhiều blogger và nhà hoạt động đã bị gọi lên làm việc hoặc bị bao vây tại nhà riêng trong ngày hôm nay, liên quan đến vấn đề biểu tình. Luật sư Lê Công Định được gọi lên phường làm việc khi có cuộc biểu tình diễn ra tại Sài Gòn. Công an nhắc ông không được rời địa phương mà không xin phép trong thời hạn quản chế. Nguyễn Tiến Trung cũng cho biết:

Phường vừa gọi lên nhắc nhở không được đi biểu tình chống Trung Quốc. Biểu tình trong phạm vi phường cũng không được. Hơi buồn nhỉ?! Biểu tình là quyền hiến định. Đó là quyền để người dân thể hiện tình cảm, thái độ trước một vấn đề nào đó. Nếu không có quyền này thì những tiếng nói, tiếng kêu của những người dân thấp cổ bé họng sẽ không được lắng nghe.

Người dân Philippines biểu tình thoải mái, cùng chính phủ Philippines chống xâm lược. Người dân nước họ cùng nhau đoàn kết biểu tình trên toàn thế giới. Philippines chống Trung Quốc xâm lược rất cương quyết, sẵn sàng điều tàu chiến ra ăn thua đủ, lại kiện cả Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Những chuyện này không thấy chính phủ Việt Nam làm được.

Ngược lại, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi đến quốc gia nào cũng thấy đồng bào hải ngoại biểu tình phản đối; trong nước người dân đi biểu tình thì lại lo sợ dẫn đến “bạo loạn, lật đổ”. Chính phủ Philippines không sợ vì họ do dân bầu ra qua bầu cử tự do và công bằng, định kỳ. Nếu Tổng thống và đảng của ông làm không tốt thì kì sau dân bầu người khác thôi. Dân có công cụ thực chất trong tay để thực hiện quyền làm chủ: chọn ra người lãnh đạo. Còn ở Việt Nam người dân bị tước đoạt quyền này, một đảng cai trị “muôn năm” mà không cần có tranh cử, dân không có lựa chọn. Ai muốn ra ứng cử, tranh cử thì bị gán vào tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật Hình sự.

Chính vì lãnh đạo không qua bầu cử tự do và công bằng nên chính quyền không có tính chính danh, từ đó luôn lo sợ bị phế truất. Do tâm trạng lo sợ hoảng hốt nên trông gà hóa cuốc, nhìn dân cứ tưởng kẻ thù, nhìn kẻ thù cứ tưởng là bạn. Tại sao lại không cùng nhau đi tới? Tại sao không thật sự thực hiện câu khẩu hiệu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”?

Mình luôn luôn nhớ đến những anh em của mình đã cùng nhau đi biểu tình chống Trung Quốc và bị bắt như anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), chị Tạ Phong Tần, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa… Một số anh em khác như chú Trần Anh Kim, anh Lê Quốc Quân… Nếu dân biểu tình chống Trung Quốc mà bị đàn áp thì làm sao quốc tế có thể lên tiếng hỗ trợ chính nghĩa của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền?

Chúc mọi người đi biểu tình bình an! Chính nghĩa thuộc về nhân dân, chính nghĩa thuộc về chúng ta!

Hoàng Dũng, thành viên Con Đường Việt Nam, cho biết đang bị an ninh dùng sức mạnh giữ ở nhà, khó có khả năng tham gia cuộc biểu tình ngày mai. Nhạc sĩ Tuấn Khanh, blogger Châu Văn Thi cũng chịu chung số phận. Trong khi đó, một số blogger khác như An Đổ Nguyễn đã đi "lánh nạn" từ sớm, và do đó vượt thoát khỏi vòng kiểm soát của an ninh để có mặt tại cuộc biểu tình ngày mai. Một phương pháp khác để lực lượng an ninh ngăn chặn người tham gia biểu tình là thông báo với gia đình và gây áp lực để gia đình và người thân chủ động ngăn cản đối tượng.

clip_image049

Nguồn: danluan.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn