Chính khách lớn liệu có quyền trơ trẽn?

Tạ Duy Anh

clip_image002

Không ai nghi ngờ ông Tập Cận Bình, người đứng đầu một cường quốc, không phải là một chính khách lớn. Dám nghĩ tới một “Giấc mơ Trung Hoa” đề cao sức mạnh cơ bắp, dù nghe có vẻ hài hước và kệch cỡm khi đặt cạnh “Giấc mơ Mỹ”, nhưng không là người đủ tự tin vào vai trò chính khách lớn của mình, chắc sẽ không dám nói như vậy.

Mặc dù với người viết bài này, ông Tập đang là kẻ xâm lược cần phải bị xua đuổi không khách khí, nhưng thành thực mà nói, rất khó ngăn tôi mong muốn đất nước mình cũng có một chính khách tầm cỡ như ông về sự quyết đoán, để dẫn dắt dân tộc thoát khỏi vùng tối tăm ngàn đời (và vĩnh viễn) tạo ra bởi cái bóng Trung Hoa khổng lồ. Vì là một chính khách mạnh mẽ nên ông rất biết tận dụng thiên hạ đại loạn để thủ lợi cho dân tộc Trung Hoa của ông, như vụ chớp nhoáng đưa giàn khoan HD- 981 vào vùng biển của Việt Nam hôm mồng 2-5 vừa qua rồi lớn tiếng bảo đó là của mình? Phải tự tin về quyền lực cỡ nào Tập tiên sinh mới đàn áp thẳng tay những người dân vốn bị coi là “nhung, địch” dám đòi hỏi quyền tự trị nhiều hơn với nhà Hán?

Tuy đang trên đà thành cường quốc, nhưng chưa bao giờ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đứng trước nguy cơ nội loạn như thời kỳ sắp tới, không chỉ vì vấn đề sắc tộc. Tăng trưởng kinh tế, thu nhập cao tính theo đầu người, quân đội, cảnh sát hùng mạnh, vẫn không đảm bảo chắc chắn cho sự ổn định của một chế độ kiểu như của Trung Quốc. Những gì xảy ra ở Bắc Phi, nơi nhiều nước có thu nhập cao gấp đôi, gấp ba Trung Quốc, tự do, dù bị hạn chế, cũng vẫn nhiều gấp vài lần Trung Quốc, hẳn ông Tập hiểu rất rõ. Chỉ cần tăng trưởng GDP của nước ông tụt xuống mức 5 %, là hàng chục triệu người dân Trung Quốc sẽ mất việc và họ sẽ làm loạn. Đó là cái giá phải trả dành cho kẻ nào muốn leo thật cao bằng cách dùng rác tạo ra trái núi rồi tót lên đỉnh, cốt chỉ để thỏa mãn cảm giác được ngồi trên đầu thiên hạ. Chỉ cần một vài cuộc biểu tình là Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông… vùng dậy tìm cách thoát ách kìm kẹp của người Hán vốn tôn thờ chính trị bá đạo.

Vì là chính khách tầm cỡ thế giới, nên ông tường tận tất cả những nguy cơ quốc nội đó. Nếu điều này ông chưa biết, thì tôi sẽ nói cho ông biết nốt: Giả dụ một quả tên lửa bắn vào Hà Nội, thì người dân Việt sẽ đổ về các vùng biên ải với mọi loại vũ khí; trong khi một quả tên lửa rơi xuống Bắc Kinh hay Thượng Hải, người dân Trung Quốc sẽ đổ xô tìm nơi thoát thân ở vùng Tây Tạng hoặc tìm trước từ ngữ lo xa cho một văn kiện đầu hàng. Chúng ta, ông và tôi, dù có muốn (bằng hành động như ông và bằng ý nghĩ như tôi) thay đổi cái thiên tính ấy của dân tộc mình cũng đành bó tay thôi.

Nhưng đó là chuyện nhỏ, so với những hiểu biết chính trị của ông. Vì thế tôi vẫn đủ cơ sở để tin ông là một chính khách lớn, với những gì đã nói ở trên.

Thế mà ông vừa khiến cái nhận định đó của tôi bị lung lay. Cả thế giới phẳng này biết điều gì nguy hiểm đang ngày ngày diễn ra trên biển Đông, mà nguyên nhân là do cuộc xâm lược ngạo mạn của Trung Quốc, vào lãnh hải của Việt Nam. Thế mà trong cuộc hội đàm với ngài Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người đến Bắc Kinh với tâm lý chưa trả xong món nợ MH-370 nên phải cố gắng dĩ hòa vi quý, nói những lời xã giao làm vui lòng chủ nhà, ngài chủ tịch nước Trung Hoa, một chính khách lớn, lại tuyên bố ráo hoảnh: “Tình hình biển Nam Trung Hoa (biển Đông) vẫn yên bình?”

Người Việt định danh hành động kiểu như vậy bằng cặp từ trơ trẽn.

Một chính khách lớn liệu có quyền trơ trẽn? Tôi không tự trả lời được câu hỏi này, vì tôi không phải là một chính khách, đành chuyển nhờ Tập Xếnh Xáng trả lời giúp. Nhưng tôi có thể giải thích giúp ông từ trơ trẽn hiểu theo nghĩa thông dụng của người Việt như sau: Ám chỉ kẻ nào làm điều xấu xa, bỉ ổi (như trộm cắp, nói dối, lừa đảo…) nhưng không biết xấu hổ, mà cứ nhơn nhơn nói những lời nhân nghĩa, ngay thẳng trước bàn dân thiên hạ. Với họ, một kẻ trơ trẽn chỉ đáng coi thường, thương hại mà tuyệt nhiên không đáng sợ.

T.D.A

Nguồn: bolapquechoa.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn