Hoa Kỳ phản hồi kiến nghị trừng phạt Trung Quốc

BBC

clip_image002

Trung Quốc nói giàn khoan Hải Dương 981 đã được triển khai trong vùng biển thuộc chủ quyền nước này

Nhà Trắng vừa phản hồi chính thức về thỉnh nguyện thư yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Trung Quốc sau vụ giàn khoan Hải Dương 981.

Đơn kiến nghị do một người ký tên T.D. mở ra trên hệ thống thỉnh nguyện thư “We the People” của Nhà Trắng hồi 13/5.

Thư lấy danh nghĩa “người Việt trên toàn thế giới” để kêu gọi Nhà Trắng "áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên Trung Quốc vì sự vi phạm trắng trợn các luật pháp Quốc tế cũng như các ranh giới chủ quyền “bằng việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 "trên vùng biển của Việt Nam” hồi tháng 5 năm nay.

Chỉ lời nói và sự lên án thôi sẽ không đủ. Chúng tôi cần Nhà Trắng xem xét những cách thức trừng phạt kinh tế nhằm vào Trung Quốc. Đây là cách hiệu quả duy nhất”.

Tính đến nay, thỉnh nguyện thư này đã đạt 139.554 chữ ký, vượt xa số 100.000 chữ ký cần thiết để Nhà Trắng phải có phản hồi.

Trong thư trả lời ngày 23/12, Nhà Trắng khẳng định “Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia tại Biển Đông, trong đó bao gồm tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp một cách ôn hòa, tôn trọng luật pháp quốc tế và thương mại hợp pháp diễn ra thuận lợi”.

Thư cũng nói Hoa Kỳ không nghiêng về phía bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng có lập trường về việc cách thức giải quyết tranh chấp cũng như liệu yêu sách của các quốc gia có phù hợp với Luật pháp Quốc tế hay không.

“Hoa Kỳ từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc và các bên yêu sách theo đuổi các tuyên bố chủ quyền và các quyền lợi đi kèm đối với không gian hàng hải một cách ôn hòa, không gây hấn và tuân thủ Luật pháp Quốc tế”.

“Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực nhằm giảm căng thẳng, mở đường cho giải pháp hòa bình, ngoại giao để giải quyết tranh chấp”.

“Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại trước các hành động của Trung Quốc, trong đó bao gồm việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981, đến các cấp lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc”.

Các tàu chấp pháp hai nước đã đụng độ trong một tháng trời sau khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông

Ủng hộ Hoa Kỳ

clip_image004

Các tàu chấp pháp hai nước đã đụng độ trong một tháng trời sau khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông

Một nhà nghiên cứu trong nước cho rằng thỉnh nguyện thư cho thấy sự ủng hộ của đông đảo người Việt trong và ngoài nước trước sự hiện diện của Hoa Kỳ trên Biển Đông.

Trả lời BBC ngày 24/12, ông Dương Danh Dy, cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu và là một chuyên gia về Biển Đông, cho rằng dù tuyên bố không nghiêng về bên nào, nhưng “những lời nói và hành động của Hoa Kỳ thì thế giới đều thấy rõ Hoa Kỳ đồng tình với ai và chỉ trích ai”.

“Tôi nghĩ là người Trung Quốc họ đã bắt đầu giật mình rồi”, ông nói.

“Hoa Kỳ là nước siêu cường và có một vai trò rất quan trọng trong việc góp phần giữ ổn định ở Biển Đông và châu Á Thái Bình Dương, không ai có thể phủ nhận được”.

“Thái độ của Hoa Kỳ trong vấn đề này tôi cho cũng là công bằng thôi. Ví dụ như khi Hoa Kỳ có ý kiến về đường lưỡi bò của Trung Quốc. Đó là ý kiến công bằng đối với quyền lợi của Việt Nam và các nước Đông Nam Á”.

Ông cũng cho rằng thỉnh nguyện thư đưa lên Nhà Trắng thể hiện quan điểm ủng hộ của người Việt trước sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

“Đại đa số người Việt, trừ một số rất ít còn tin tưởng vào Trung Quốc vì cùng ý thức hệ, đều đồng tình và đánh giá cao hành động của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương”.

“Sang năm là dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ -Việt, tôi được biết sẽ tổ chức rất lớn”.

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/12/141224_us_response_vn_petition_china

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn