Đụng độ lớn giữa cảnh sát và người biểu tình Hồng Kông

Thanh Hà

clip_image002

Người biểu tình và cảnh sát chống bạo động vẫn đối đầu trước trụ sở chính quyền ngày 01/12/2014. REUTERS/Bobby Yip

Hàng ngàn người biểu tình Hồng Kông lại chiếm đóng khu vực hành chính, Admiralty, bao vây trụ sở của chính quyền. Bạo động bùng lên giữa cảnh sát với người biểu tình trong đêm hôm qua 30/11/2014. Khoảng 40 người biểu tình bị câu lưu. Chính quyền Hồng Kông dọa dập tắt phong trào dân chủ.

«Không thể chấp nhận» để cho phong trào dân chủ tiếp tục chiếm đóng đường phố sau hơn hai tháng được khởi động. Trên đây là tuyên bố của lãnh đạo số 1 Hồng Kông, Lương Chấn Anh vào sáng nay (01/12/2014). Ông thông báo trước là «cảnh sát sẽ không ngần ngại áp dụng luật pháp» để can thiệp.

Sáng nay, phe xuống đường đòi dân chủ đã bao vây trụ sở của chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông và Nghị viện. Đêm hôm qua 30/11/2014 cảnh sát chống bạo động đã thẳng tay đàn áp người biểu tình, dùng lựu đạn cay và dùi cui để giải tán đám đông. Hàng chục người bị thương. Đây là đụng độ nghiêm trọng nhất kể từ khi phong trào chiếm đóng Hồng Kông bắt đầu hôm 28/09/2014.

Thông tín viên đài RFI Florence de Changy sáng nay có mặt tại khu Admiralty cho biết thêm về không khí tại chỗ sau một đêm nhiều sóng gió:

“Khu Admiralty vào sáng nay hãy còn lại dư âm của các vụ xung đột nghiêm trọng đêm hôm qua. Phải nói đêm hôm qua là đêm đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã diễn ra một cách khốc liệt nhất kể từ đầu phong trào bất phục tùng dân sự.

Chưa bao giờ khu vực Admiralty lại ngổn ngang như hôm nay, nhiều đống rác mọc lên như nấm. Không ai biết là điều gì sẽ xảy ra vào đêm nay.

Một thanh niên 24 tuổi sắp tốt nghiệp để đi dạy học thú nhận là anh đã rất nản chí, bởi vì chính quyền Hồng Kông nhất quyết từ chối đối thoại và không ngần ngại tố cáo sinh viên là gây bạo động. Thanh niên này không ngần ngại lên án cảnh sát Hồng Kông đánh đập người biểu tình để làm nản lòng những ai muốn đứng về phía dân chủ.

Tòa án Tối cao Hồng Kông vừa ra lệnh giải tỏa khu vực Admiralty nội trong ngày hôm nay, 01/12/201. Bằng không nhân viên công vụ sẽ đến hiện trường để can thiệp. Một số người tại đây cho rằng cảnh sát Hồng Kông đã lợi dụng đợt xung đột đêm hôm qua để thẩm định số đông của đối phương, để xem cần phải huy động bao nhiêu lực lượng để ra tay vào đêm nay”.

T.H.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/chau-a/20141201-dung-do-lon-giua-canh-sat-va-nguoi-bieu-tinh-hong-kong/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn