Biển Đông: Bị Tổng thư ký ASEAN chỉ trích, Bắc Kinh tức tối

Trọng Nghĩa

clip_image002

Cảnh sát biển Việt Nam giám sát các tàu tuần duyên Trung Quốc xung quanh giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 do Bắc Kinh tự tiện kéo đến vùng biển Hoàng Sa, 15/07/2014. REUTERS/Martin Petty/Files

Bắc Kinh vào hôm nay 11/03/2015, đã tỏ thái độ tức giận trước một phát biểu của ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN đưa ra cách nay một tuần, trong đó ông bác bỏ yêu sách chủ quyền “đường 9 đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông. Đối với chính quyền Trung Quốc, đương kim Tổng thư ký ASEAN đã không giữ quan điểm trung lập cần phải có.

Trong một phát biểu với nhật báo Philippines Manila Times vào thứ Tư 04/03/2015, ông Lê Lương Minh, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam, hiện là Tổng thư ký ASEAN đã xác định rằng Hiệp hội Đông Nam Á bác bỏ chính sách của Trung Quốc, sử dụng cái gọi là “đường 9 đoạn” để khẳng định yêu sách chủ quyền tại Biển Đông.

Theo Tổng thư ký ASEAN, sự hội nhập của toàn khối Đông Nam Á có thể bị tác hại nếu xẩy ra bất kỳ một hành vi thù địch hay xung đột nào” trong khu vực.

Trong một phản ứng muộn màng khác thường, mãi đến hôm nay, Trung Quốc mới chính thức lên tiếng phản đối, với những lời lẽ rất gay gắt. Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã cho rằng ASEAN không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Hồng Lỗi đã không ngần ngai đả kích thái độ bị Trung Quốc coi là thiên vị của Tổng thư ký ASEAN. Theo hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên Trung Quốc đã gọi đích danh ông Lê Lương Minh ra để chỉ trích như sau:

“Ông Lê Lương Minh là Tổng thư ký ASEAN, và trên vấn đề Biển Đông đã nhiều lần có tuyên bố thiên vị, không phù hợp với thực tế cũng như không phù hợp với vai trò của mình”.

Đối với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hành động của ông Lê Lương Minh là “một sự chệch hướng nghiêm trọng so với vị trí trung lập mà ASEAN cũng như vị Tổng thư ký của mình cần phải có trên vấn đề có liên can, đồng thời làm tổn hại hình ảnh của ASEAN trong tư cách là một tổ chức quốc tế khu vực”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc kêu gọi Tổng thư ký ASEAN tôn trọng cam kết giữ thái độ trung lập và không nên “ lợi dụng việc công để mưu lợi riêng”.

Trung Quốc từ trước đến nay thường rất nhanh nhạy trong việc đáp trả những tuyên bố không hợp tai mình, nhưng theo hãng tin Anh Reuters, không hiểu vì sao lần này Bắc Kinh lại chậm phản ứng như vậy?

T.N.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/20150311-tq-asean//

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn