Vài số liệu trao đổi thương mại giữa Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam

Hiệu Minh

Chuyến thăm có giúp cho cờ tung bay. Ảnh: Internet

Sáng thứ 3 (7-7-2015 – tối thứ 3 tại Hà Nội), đoàn xe VIP của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ đi dọc đường 17 (đoán thế), đến đại lộ Pensylvania và vào Nhà Trắng để bắt tay TT Barack Obama. Trong lúc chờ đợi, các bạn hãy xem vài số liệu về trao đổi thương mại giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Việt Nam.  Đối thoại trong Nhà Trắng không thể bỏ qua các số liệu này.
VN xuất siêu sang Hoa Kỳ, nhập siêu từ Trung Quốc. Hoa Kỳ nhập siêu từ Trung Quốc và Việt Nam. Lựa chọn thị trường nào trong những năm tới là bài toán của siêu cường với TPP.
Có vài lưu ý sau.
  1. Trao đổi thương mại giữa hai quốc gia tăng đáng kể. Kể từ năm 2000 đến 2014, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ tới 54 lần từ 454 triệu đô la, và hiện con số đó (2014) đã là 24 tỷ , trong khi Trung Quốc tăng 4 lần, từ 83 tỷ nay lên 343 tỷ USD. Nếu quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngưng lại hoặc tăng không đáng kể và tốc độ trao đổi thương mại giữa Mỹ và Việt Nam tăng như hiện nay (3 lần/năm), trong vòng 5-10 năm nữa, VN có thể đóng vai trò lớn hơn tại thị trường Mỹ.
Một đất nước 90 triệu dân năng động, đang đi lên, thừa sức cung cấp hàng hóa cho 230 triệu dân Mỹ. Tuy nhiên nhìn vào nền kinh tế VN phụ thuộc vào TQ và ngáo ộp “ý thức hệ”, nhập siêu từ hàng xóm tới 35-40 tỷ đô la, dường như câu chuyện trên vẫn còn xa vời.
Trao đổi thương mại: VN nhập siêu từ TQ, xuất siêu sang Mỹ. Số liệu IMF/Economist
Trao đổi thương mại USA, TQ và VN. Ảnh và số liệu : HM
  1. Từ cựu thù sang hữu hảo. Việc tiếp TBT NPT tại Nhà Trắng đánh dấu một bước đi ngoại giao, lạt mềm buộc chặt của TT Obama, được Hillary Clinton hết sức ủng hộ. Thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba, người lính canh hòa bình tại Đại Tây Dương, tiếp TBT ĐCS VN tại Nhà Trắng, người lính canh hòa bình bên kia Thái Bình Dương, là những tín hiệu gửi cho thế giới rất rõ ràng về chiến lược toàn cầu.
  2. Bà Hillary Clinton, ứng viên nặng ký TT HK năm 2016, TNS John Kerry, John McCain ra sức ủng hộ Việt Nam trong việc chế ngự Trung Quốc tại biển Đông.
  3. Trong khi TBT thăm Mỹ, Trung Quốc gửi giàn khoan tới biển Đông, Campuchia gửi mấy trăm người tới biên giới Việt Nam gây rối, thuyền đánh cá bị tấn công, những tín hiệu về sự không bằng lòng của hàng xóm khổng lồ đối với chuyến thăm của TBT VN.
  4. Quan hệ nồng ấm Hoa Kỳ – Việt Nam chưa thể hiện trong VISA du lịch vào VN. Việt Nam đã cho các du khách từ Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha vào VN không cần visa kể từ 1-7, nhưng người có hộ chiếu Hoa Kỳ vẫn chưa được ưu tiên đó. Các nước ĐNA, Nga, Bắc Âu, Nhật, Belarus, Hàn Quốc, Kyrgystan đều được miễn thị thực.
Let’s wait and see. Chúng ta hãy đợi và kiên nhẫn. Ai sẽ làm nên lịch sử.
Số liệu lấy từ TC Thống kê Hoa Kỳ
H. M.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn