Giải pháp để tránh sự sụp đổ*

Nguyễn Tiến Trung (facebook)

Nhiều lần đọc BBC thấy GS Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo đại học quốc gia Hà Nội, bảo vệ cho sự độc quyền chính trị của đảng cộng sản Việt Nam đến cùng, ví dụ như ông nói “Hiện chưa thấy có cơ sở pháp lý nào để cho phép việc thành lập các chính đảng mới ở Việt Nam, bên cạnh Đảng Cộng sản”.

Quan điểm này của ông Giang rõ ràng là sai vì chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã công nhận: “Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép”.

Không có điều luật nào của Bộ luật hình sự cấm công dân lập đảng chính trị nên công dân đương nhiên có quyền lập đảng. Hơn nữa, điều 16 Hiến pháp 2013 của đảng cộng sản cũng công nhận “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Nếu những công dân theo chủ nghĩa cộng sản có quyền lập đảng cộng sản thì các công dân khác, có tư tưởng, quan điểm khác, cũng có quyền lập đảng để sinh hoạt chính trị một cách bình đẳng với các công dân là đảng viên cộng sản.

Do đó, GS Vũ Minh Giang nói không có cơ sở pháp lý cho việc thành lập chính đảng là chưa đúng. Công dân Việt Nam hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lý để thành lập các chính đảng.

Thế nhưng, trong lần phỏng vấn mới nhất trên VietnamNet, GS Vũ Minh Giang lại khiến nhiều người bất ngờ vì quan điểm của ông. Ông nói:

“Như chúng ta đã biết, có những quốc gia cho rằng người có quyền lực chính trị là quan trọng nhất khiến cho các lực lượng xã hội khác phải đi theo và phục tùng. Người ta gọi đó là chế độ độc tài, và như chúng ta đã thấy, chế độ độc tài nào trước sau cũng bị sụp đổ và sẽ phải chịu sự phán xét của nhân dân và lịch sử”.

Điều 4 Hiến pháp 2013 của đảng cộng sản đã trao độc quyền chính trị cho đảng này mà không cần thông qua bầu cử tự do và công bằng của toàn dân. Thế thì đảng cộng sản có phải là lực lượng chính trị “khiến cho các lực lượng xã hội khác phải đi theo và phục tùng” hay không? Và như thế thì thể chế chính trị hiện tại có đủ điều kiện để gọi là “chế độ độc tài” hay chưa?

Và câu khẳng định của GS Vũ Minh Giang, một trong những cây lý luận hàng đầu của đảng cộng sản, như một điềm báo cho “chế độ độc tài”: “chế độ độc tài nào trước sau cũng bị sụp đổ và sẽ phải chịu sự phán xét của nhân dân và lịch sử”.

Đã biết rõ như thế thì “chế độ độc tài” chỉ đang câu giờ mà thôi, tồn tại được thêm ngày nào hay ngày nấy.

Giải pháp để tránh sự sụp đổ cho chế độ chính là cứ vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong những ngày tháng 8 cách đây 70 năm. Cụ Hồ viết:

“Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Tất cả công dân trai gái mười tám tuổi đều có quyền ứng cử và bầu cử, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, dòng giống, v.v…”

“Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức để gánh vác công việc nước nhà. Trong cuộc Tổng tuyển cử, hễ là những người muốn lo việc nước thì đều có quyền ra ứng cử, hễ là công dân thì đều có quyền đi bầu cử. Không chia trai gái, giàu nghèo, tôn giáo, nòi giống, giai cấp, ĐẢNG PHÁI, hễ là công dân Việt Nam thì đều có hai quyền đó. Vì lẽ đó, cho nên Tổng tuyển cử tức là tự do, bình đẳng; tức là dân chủ đoàn kết”.

Cụ Hồ viết rất rõ là trong thể chế dân chủ cộng hòa của nhân dân, không có chuyện phân biệt “đảng phái” và “những người muốn lo việc nước thì đều có quyền ra ứng cử”. Do đó, những ai chủ trương ưu tiên cho một chính đảng được độc quyền chính trị, chủ trương ngăn cản người muốn lo việc nước ra ứng cử bằng cách hiệp thương của Mặt trận là những người phạm vào điều 79 của bộ luật hình sự của đảng cộng sản: “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Vì chế độ “dân chủ cộng hòa” đã bị “lật đổ” để thay bằng chế độ “cộng hòa xã hội chủ nghĩa”, trong đó ưu tiên cho một đảng, ngăn cản người dân tự do ra ứng cử bằng hiệp thương.

Việc vi phạm hiến pháp, pháp luật phải chấm dứt ngay. Đó cũng nhằm tránh sự sụp đổ. Đó cũng chính là giải pháp cho Việt Nam, toàn dân, kể cả các đảng viên cộng sản yêu nước, bắt tay nhau hiện thực hóa “nhân dân làm chủ, pháp luật chuẩn mực”, bắt đầu từ bản hiến pháp của toàn dân.

Nếu thật sự các lãnh đạo của đảng cộng sản coi trọng tư tưởng Hồ Chí Minh, nếu thật sự hiểu ý nghĩa của cách mạng tháng 8, hãy hành động theo những lời nói trên của Hồ Chí Minh.

Căn cứ đâu để lập chính đảng mới?
http://www.bbc.com/…/2013/08/130817_vuminhgiang_on_new_party

Thông điệp 2014 của Thủ tướng
http://vneconomy.vn/…/thong-diep-2014-cua-thu-tuong-2014010…

Không được lòng dân thì nắm quyền cũng chẳng để làm gì
http://m.vietnamnet.vn/…/khong-duoc-long-dan-thi-nam-quyen-…

Những người muốn lo việc nước đều có quyền ra ứng cử
http://m.vietnamnet.vn/…/-nhung-nguoi-muon-lo-viec-nuoc-deu…Top of Form

N.T.Tr

Nguồn: https://www.facebook.com/ntientrung2014/posts/1635687913379215


* Đầu đề do BVN đặt.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn