Ai sẽ có gan thuê ông Luật sư nguyên cựu điều tra viên “nói dối trơ trẽn” đi cãi cho mình?

Đây, ông Huỳnh Văn Nén với nụ cười bao dung độ lượng sau 17 năm bị giam cầm hành hạ.

clip_image003

Và đây, cựu điều tra viên đã đưa ông Huỳnh Văn Nén vô tội vào ngồi tù 17 năm mà rốt cuộc vẫn nói nhăng nói cuội, không chịu mở miệng xin lỗi nạn nhân.

“Tôi cực kì kinh ngạc khi cả hai người điều tra viên ở hai nơi khá xa nhau mà họ có suy nghĩ giống nhau và dùng chữ giống nhau! Cả hai đều thản nhiên nói là làm đúng qui trình (câu nói thời thượng của quan chức!). Cả hai đều không tỏ ra ân hận, và nói thẳng như thế. Cả hai đều không xin lỗi nạn nhân. Cả hai đều tỏ ra khá tàn ác trong điều tra. Dĩ nhiên, cả hai đều là sản phẩm của một hệ thống đào tạo. Và, phải nói là cái hệ thống này có hiệu quả cao vì cho ra sản phẩm rất giống nhau, từ hành động đến suy nghĩ trong đầu và lời nói” – Nguyễn Văn Tuấn.

Vâng, thưa Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, anh nói đúng, cả hai người điều tra viên ấy đều không ăn năn xấu hổ, cũng không thèm xin lỗi nạn nhân vì cả hai đều là sản phẩm đúc khuôn từ một “lò” mà ra: cái lò “pháp chế xã hội chủ nghĩa” vô cùng tốt đẹp kia mà. Mà ngẫm cho cùng, “thành quả” ghê gớm mà những thứ sản phẩm đúc khuôn ấy tạo nên – 10 năm và 17 năm hành hạ thể xác và tinh thần người vô tội trong nhà tù – chỉ giới hạn ở con số 02 nạn nhân thì cũng còn là “may mắn” chán, chẳng hơn là vừa mới bị bắt về đồn hôm trước, hôm sau đã “đột tử”, hoặc “tự treo cổ”, hoặc “nhảy lầu”, hoặc “bệnh trở nặng không cấp cứu kịp”… như 260 trường hợp chết trong đồn công an Việt Nam trong vòng 3 năm lại đây mà báo chí đã thống kê?

“Tôi cực kì kinh ngạc khi cả hai người điều tra viên ở hai nơi khá xa nhau mà họ có suy nghĩ giống nhau và dùng chữ giống nhau! Cả hai đều thản nhiên nói là làm đúng qui trình (câu nói thời thượng của quan chức!) Cả hai đều không tỏ ra ân hận, và nói thẳng như thế. Cả hai đều không xin lỗi nạn nhân. Cả hai đều tỏ ra khá tàn ác trong điều tra. Dĩ nhiên, cả hai đều là sản phẩm của một hệ thống đào tạo. Và, phải nói là cái hệ thống này có hiệu quả cao vì cho ra sản phẩm rất giống nhau, từ hành động đến suy nghĩ trong đầu và lời nói” – Nguyễn Văn Tuấn.

Vâng, thưa Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, anh nói đúng, cả hai điều tra viên ấy đều không ăn năn xấu hổ, cũng không thèm xin lỗi nạn nhân vì cả hai đều là sản phẩm đúc khuôn từ một “lò” mà ra: cái lò “pháp chế xã hội chủ nghĩa” vô cùng tốt đẹp kia mà. Mà ngẫm cho cùng, “thành quả” ghê gớm mà những thứ sản phẩm đúc khuôn ấy tạo nên – 10 năm và 17 năm hành hạ thể xác và tinh thần người vô tội trong nhà tù –  chỉ giới hạn ở con số 02 nạn nhân thì cũng còn là “may mắn” chán, chẳng hơn là vừa mới bị bắt về đồn hôm trước, hôm sau đã “đột tử”, hoặc “tự treo cổ”, hoặc “nhảy lầu”, hoặc “bệnh trở nặng không cấp cứu kịp”… như 260 trường hợp chết trong đồn công an Việt Nam trong vòng 3 năm lại đây mà báo chí đã thống kê?

Cứ nghĩ, giờ đây giá Nguyễn Du sống lại hẳn sẽ còn viết được những câu hay gấp vạn lần câu thơ bất hủ “tiếng oan dậy đất án ngờ lòa mây” – nhưng nếu dám làm thế thì ông đã bị đội quân dư luận viên ném cho vỡ trán trước khi chạy thục mạng về được Cõi Âm, kèm theo những tiếng chửi rát mặt. “Này nói cho mà biết, nào những Nén, những Chấn, những Dư… đấy đều là “thành quả” tốt đẹp của “chủ nghĩa nhân đạo cộng sản - lương tâm nhân loại” của chúng tao tất tật, chúng tao đang tìm cách để “nhân lên” mỗi ngày, việc gì mà thằng nhà thơ dở hơi lại dám lớ xớ đụng vào?”

Vậy thì ông Cao Văn Hùng, ông hãy cứ yên tâm mà hành nghề luật sư của ông đi nhé, miễn là có người dân nào từ nay cả tin và can đảm trao thân phận mình vào tay ông.

Bauxite Việt Nam

Tin thêm: Luật sư Trần Vũ Hải mạnh mẽ đòi truy tố hình sự ông Cao Văn Hùng. Xin xem ở đây: https://www.facebook.com/tao.lao.5?pnref=story

1. Vì công lý

Huy Đức

Đọc những lời nói dối trơ trẽn của điều tra viên Cao Văn Hùng mà thêm tởm lợm. Nhưng oan sai là câu chuyện không chỉ của một con người.

Các cơ quan tố tụng đã không có công lao gì trong việc minh oan cho cho ông Huỳnh Văn Nén hay, trước đó, ông Nguyễn Thanh Chấn. Nếu thủ phạm không đầu thú trong vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang hay người bạn tù giang hồ không có chút nghĩa hiệp, trong vụ Huỳnh Văn Nén, thì ông Nén, ông Chấn đã phải bị bắn hoặc rũ tù.

Làm sao bắt một người vô tội chứng minh là họ bị bức cung, nhục hình khi họ đã bị còng tay trong bốn bức tường của nhà tù. Nhưng một người thơ ngây nhất cũng phải biết tự hỏi làm sao một người vô tội lại có thể khai ra các tình tiết giết người mà họ không hề thực hiện.

Các cơ quan tố tụng nếu cứ nhân danh chống tội phạm để vi phạm tố tụng (bức cung, nhục hình...) thì oan sai sẽ không bao giờ dừng lại.

Nếu các cơ quan tố tụng (kể cả giữa các cấp sơ thẩm, phúc thẩm) không độc lập để giám sát lẫn nhau thì không những không đủ khả năng tự phát hiện oan sai và chịu thừa nhận oan sai mà còn phải bao che lẫn nhau nếu không muốn ôm nhau cùng chết.

Nếu một nền tư pháp mà không coi tìm kiếm công lý là mục tiêu tối thượng thì nhiệm vụ chống tội phạm cũng sẽ thất bại.

Phá án mà chỉ vì thành tích, chỉ để được thăng chức, lên lương, vì "uy tín của ngành công an" (như lời của Cao Văn Hùng) thì càng nhanh chóng làm mất uy tín của ngành và chỉ làm gia tăng tội phạm.

Cứ đưa một người vô tội vào tù là lại hợp pháp hóa cho những tên tội phạm thực sự để chúng (có thể) tiếp tục gây án ở bên ngoài.

Đã đến lúc các cơ quan tố tụng phải biết chấp nhận thất bại nếu không đủ khả năng tìm ra bằng chứng. Đừng sợ mất uy tín của ngành. Khi chấp nhận thất bại vì không có bằng chứng có nghĩa là các cơ quan tố tụng đã biết không dùng quyền lực của mình để chà đạp lên công lý.

H.Đ.

Nguồn: https://www.facebook.com/Osinhuyduc

2. Giỏi nhất về tạo oan khiên

Nguyễn Văn Tuấn

Độ 2 năm trước, một vị chức sắc trong Quốc hội làm cho cả nước ngạc nhiên khi ông tuyên bố rằng cơ quan điều tra của Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới (1). Câu phát ngôn đó làm cho Quốc hội vốn rất buồn tẻ đột nhiên náo nhiệt lên vì cái tính hài hước của nó. Nhưng những vụ án oan thấu trời xanh mà báo chí phanh phui trong thời gian qua làm cho công chúng hiểu hơn về câu nói của vị quan Quốc hội đó: Giỏi nhất thế giới về tạo oan khiên.

Cho đến nay thì những ai theo dõi thời sự chắc đã biết về người tù thế kỉ có cái tên rất hiền lành và Nam Bộ: Huỳnh Văn Nén. Ông Nén mới được "trả tự do" sau 17 năm ngồi tù hàm oan. Ông bị cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận ép cung, mớm cung, và tra tấn bắt ông phải nhận tội giết người hai lần. Thế là toà án tống ông đi tù mười bảy năm ròng rã. Luật sư Lê Công Định viết "Ai từng đi tù ở chế độ này sẽ thấu cảm được nỗi đau thế nào khi chịu bản án oan 17 năm". Ngày vào tù ông mới 36 tuổi, ngày ra tù ông đã 53. Tính theo thời gian, cái hệ thống này đã một cách tàn nhẫn cướp đi hơn 1/5 cuộc đời của ông.

Nhưng ông Huỳnh Văn Nén không phải là người duy nhất chịu hàm oan; một nạn nhân khác ở ngoài Bắc là Nguyễn Thanh Chấn cũng bị đi tù 10 năm trời vì một bản án sai. Cũng như ông Nén trong Nam, ông Chấn bị công an Bắc Giang tra tấn, dùng nhục hình, và ép cung để ông phải nhận tội giết người. Những hình thức và phương tiện tra tấn mà ông Chấn kể lại giông giống như những hình thức chúng ta đọc trong sách thời Trung cổ.

Cả hai trường hợp, ông Huỳnh Văn Nén và Nguyễn Thanh Chấn, đều bị đi tù vì sự tắc trách, bất tài, và tàn ác của nhân viên điều tra. Cả hai người trực tiếp điều tra và tra tấn hai nạn nhân vừa kể có một hướng đi sự nghiệp khác nhau. Trường hợp ông Chấn thì thủ phạm bức cung và tra tấn là Thượng tá Đào Văn Biên, nổi tiếng là "chuyên gia tra tấn", được khen thưởng. Một chuyên gia tra tấn khác là Ngô Đình Dung thì được thăng chức. Còn trường hợp ông Nén, thủ phạm tra tấn và bức cung tên là Cao Văn Hùng, người gốc Thanh Hoá, trở thành ... Luật sư!

Điều đáng chú ý là trong hai trường hợp trên, các thủ phạm tra tấn và dùng nhục hình và thẩm phán KHÔNG HỀ TỎ RA HỐI HẬN. Khi được hỏi về vụ hàm oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, viên thẩm phán, là một cựu quân nhân, chỉ than thở là "tai nạn nghề nghiệp". Điều bỉ ổi hơn là viên thẩm phán tên Phạm Tuấn Chiêm này còn nói rằng y làm đúng qui trình và nói thẳng rằng "Tôi không ân hận" (3). Không ân hận vì cái án oan để người ta đi tù 10 năm!

Cái câu "không ân hận" đó được lặp lại bởi điều tra viên Cao Văn Hùng trong trường hợp ông Huỳnh Văn Nén. Sau khi ông Nén được trả tự do, và được báo chí hỏi về vụ hàm oan, thì Hùng tuyên bố rằng y "không làm gì trái pháp luật", "làm đúng qui định", và không hề tỏ ra ân hận hay áy náy gì cả (4). Hùng còn tỏ ra nguỵ biện một cách nguy hiểm khi nói rằng vụ án là nghiêm trọng và mô tả nạn nhân một cách "graphic" (như chặt đầu, chặt tay) (4) để đánh vào tâm lí ghê tởm và cảm tính của công chúng, và làm giảm nhẹ cái bất tài của y. Đúng như nhà báo Huy Đức nhận xét, Cao Văn Hùng nói láo trơ trẽn và tởm lợm (5). Một kẻ như thế mà được hành nghề Luật sư! Phải nói đây là một kẻ nguy hiểm trong xã hội cần phải lưu ý và tránh xa.

Tôi cực kì kinh ngạc khi cả hai người điều tra viên ở hai nơi khá xa nhau mà họ có suy nghĩ giống nhau và dùng chữ giống nhau! Cả hai đều thản nhiên nói là làm đúng qui trình (câu nói thời thượng của quan chức!) Cả hai đều không tỏ ra ân hận, và nói thẳng như thế. Cả hai đều không xin lỗi nạn nhân. Cả hai đều tỏ ra khá tàn ác trong điều tra. Dĩ nhiên, cả hai đều là sản phẩm của một hệ thống đào tạo. Và, phải nói là cái hệ thống này có hiệu quả cao vì cho ra sản phẩm rất giống nhau, từ hành động đến suy nghĩ trong đầu và lời nói.

Nhưng trong thực tế thì còn biết bao nhiêu oan khiên khác chưa được nhắc đến. Hàng ngàn hay hàng chục ngàn trường hợp như ông Huỳnh Văn Nén và Nguyễn Thanh Chấn đã xảy ra hay sắp xảy ra? Không ai biết được, nhưng ai cũng cảm thấy oan khiên trong cái xã hội này càng ngày càng chồng chất.

Đến bây giờ thì vị chức sắc Quốc hội chắc phải hối hận về lời tuyên bố trước công chúng rằng cơ quan điều tra của Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới.

Qua hai vụ trên công chúng dần dần hiểu câu nói của ông đại biểu Quốc hội: toà án và cơ quan điều tra Việt Nam giỏi nhất thế giới về bức cung và tạo hàm oan.

N.V.T.

Nguồn: https://www.facebook.com/drtuanvnguyen/posts/1520193528293768

(1) http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/co-quan-dieu-tra-viet-nam-thuoc-hang-gioi-nhat-the-gioi-2906619.html
(2) https://caunhattan.wordpress.com/2013/11/07/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/
(3) http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tham-phan-xu-oan-ong-chan-toi-khong-an-han-3088193.html
(4) http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20151202/dieu-tra-vien-vu-an-huynh-van-nen-toi-da-qua-tu-tin/1013152.html
(5) https://www.facebook.com/Osinhuyduc?fref=ts

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn