Minh bạch và Kỹ trị - tương lai của chúng ta

Nguyễn Văn Thạnh

Một trong những giá trị của tương lai đó là minh bạch và kỹ trị… Vấn đề đặt ra là làm cách nào để chúng ta có thể thúc đẩy được hai giá trị trên? Và thúc đẩy bằng con đường nào?

Chúng ta đang chuyển động về một tương lai tốt đẹp hơn. Một trong những giá trị của tương lai đó là minh bạch và kỹ trị. Một căn nhà nếu tăm tối sẽ đầy chuột gián, một quốc gia thiếu minh bạch sẽ đầy tham nhũng.

Vấn đề đặt ra là làm cách nào để chúng ta có thể thúc đẩy được hai giá trị trên? Và thúc đẩy bằng con đường nào?

Tôi cho rằng, thời đại này nên thúc đẩy sự tiến bộ xã hội bằng con đường luật pháp. Đó là phương án tranh đấu bất bạo động tốt mà nhiều xã hội văn minh đã và đang thực hiện. Trên suy tư như vậy, tôi ứng cử đại biểu Quốc Hội khóa XIV để vận động Quốc Hội thông qua một dự luật minh bạch các công trình xây dựng công. Nội dung dự luật như sau: “Luật qui định rằng: tất cả các công trình dân sự được xây dựng bằng tiền thuế dân, sau khi hoàn thành 15 ngày phải có một tấm biển đặt tại công trình ghi rõ: tên người duyệt, tên người thiết kế, tên người thi công, tên người giám sát (tất nhiên là tên người đại diện chịu trách nhiệm) và số tiền. Trên biển báo đó có một barcode để khi dùng smartphone rà lên sẽ hiện lên đầy đủ thông tin trên một website.

Nếu vi phạm luật (không làm, làm không đầy đủ), phạt người duyệt xây công trình 50 triệu đồng bằng tiền cá nhân và đi tù 3 năm.

Khen thưởng cho người phát hiện sự vi phạm điều luật trên với số tiền 30 triệu đồng bằng tiền ngân sách”.

Bản mô tả đầy đủ có tại đây: https://goo.gl/XPuJnp.

Dự luật trên tuy nhỏ bé nhưng nó hứa hẹn những tiềm năng to lớn. Bởi lẽ nó góp phần thúc đẩy nhiều mặt:

Dự luật là một sản phẩm truyền thông chính trị an toàn. Người dân có thể xem, chia sẻ mà không sợ bị chụp mũ là tài liệu phản động. Lâu nay công cuộc tranh đấu cho dân chủ chưa có sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân. Có nhiều lý do cho thực trạng trên, trong đó có lý do đáng kể là người dân sợ hãi. Họ sợ bị chụp mũ cho việc tuyên truyền phản động, chống phá đất nước. Với dự luật này, chúng ta có thể tổ chức xin chữ ký ủng hộ của người dân mà không phải sợ việc chụp mũ. Tôi thấy tiềm năng to lớn khi tổ chức lấy chữ ký người dân ủng hộ dự luật. Quá trình này sẽ tạo ra hiệu ứng như cuộc hành trình lấy muối mà Thánh Gandhi đã làm ở Ấn Độ trước đây.

Dự luật giúp người dân ý thức được quyền của mình như là một chủ nhân thật sự của đất nước. Người dân sẽ thấy quyền giám sát của mình đối với tiền thuế mình đóng. Người dân Việt Nam chăm chỉ làm ăn nhưng họ chưa hưởng cuộc sống giàu có xứng tầm, nguyên nhân không gì khác hơn là quốc nạn tham nhũng đã làm nhiều trăm ngàn tỷ đồng, ngân sách quốc gia thành những phế liệu sắt vụn hay những công trình có tuổi thọ rất ngắn. Đây còn là điều luật (khi dự luật trên được Quốc Hội thông qua) tốt vì nó bảo đảm tính công bằng-tiền dân thì dân phải biết.

Điều luật này còn góp phần chống được nạn tham nhũng và nó cũng góp phần giảm được tai nạn giao thông ở nước ta. Tai nạn giao thông hiện nay đã thành quốc nạn với hơn chục ngàn người chết mỗi năm và nhiều hơn trong số đó là thương tích. Tai nạn giao thông có nhiều nguyên nhân nhưng có một nguyên nhân lớn góp phần là chất lượng cầu đường quá kém.

Tôi ứng cử ĐBQH với khẩu hiệu “Minh bạch và Kỹ trị - tương lai của chúng ta”.

N.V.T.

Tác giả gửi BVN

Thông tin tác giả:

clip_image002[4]

Nguyễn Văn Thạnh

Kỹ sư-blogger

ĐT: 0984.973.376

Email: thanhipi@gmail.com

Website: www.minhbach.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn