Ống dẫn nước của công ty Xinxing từng bị vỡ

Công luận ào ào phản đối khi nghe tin công ty Xinxing trúng thầu cung cấp ống dẫn nước sạch sông Đà. Lý do được đưa ra để giải thích tại sao lựa chọn Xinxing là (a) giá thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt và (b) đây là đơn vị có uy tín thế giới, có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn. Chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex, ca ngợi: “Tôi nghĩ sản phẩm này sử dụng cực kỳ tốt, không vấn đề gì”. Ông cũng cho biết đã rất cẩn thận khảo sát ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ của Xinxing ở Việt Nam và hơn thế nữa, đã qua tận nhà máy sản xuất, kiểm tra xác thực các chứng chỉ và năng lực sản xuất của nhà thầu.

Cứ cho là chủ đầu tư cẩn thận lắm, nhưng trước khi tốn kém tiền của, cất công qua tận nước bạn “bốn tốt mười sáu chữ vàng” để mục sở thị, sao không cẩn thận cho trót, chịu khó bỏ vài giờ ngồi trước máy tính để tra cứu thông tin?

Có bạn đọc của Bauxite Việt Nam làm công việc đó thay cho Vinaconex. Và đây là kết quả ban đầu: Ba năm trước, công ty Xinxing từng bị Vương quốc Ôman cấm tham gia đấu thầu hay cung cấp vật liệu do ống nước của Xinxing bị vỡ vì kém chất lượng, khiến cho việc cung cấp nước bị gián đoạn ba ngày.

Bauxite Việt Nam

Vương quốc Hồi giáo Ôman

Cơ quan Chủ quản Điện Nước Công cộng

Tổng Giám đốc Kế hoạch và Quản lý Tài sản

Số tham chiếu SMAC/13/2013

Ngày 05/02/2013

Gửi Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Xingxing Ductile Iron Pipes

Fax: 24597211

Hòm thư: 994 – Azaiba

Mã số Bưu điện 130

Về: Các Vấn đề Chất lượng của Ống dẫn nước bằng sắt của Công ty Xingxing Trung Quốc

(Vỡ ống dẫn đường kính 1000mm hiện đang sử dụng)

Kính gửi: Ông Faisal Al-Balushi

Kính thưa ông,

Có thể bây giờ ông đã biết rõ, chúng tôi muốn thông báo ông về vụ việc xảy ra hôm thứ Bảy 8 -12-2012, một đường ống dẫn chính bằng sắt DN 1000 đã vỡ tại khu vực Al Khuquait thuộc (vùng, tỉnh, thành phố) Muscat gây những thiệt hại bất ngờ và làm gián đoạn việc cung cấp nước trên ba ngày.

Để làm rõ với ông về một biên bản điều tra nội bộ về lịch sử đường ống, chúng tôi thấy rằng đường ống này được đặt năm 2007 và vật liệu được cung cấp từ nhà máy của ông tại Trung Quốc.

Cơ quan Chủ quản Điện nước Công cộng (PAEW) đã lập tức lấy ống dẫn bị vỡ ra và các mẫu thử nghiệm đã được gửi đến hai phòng thí nghiệm độc lập (một tại Ôman và một tại Pháp) để kiểm tra chất lượng của ống dẫn này.

Chúng tôi đã nhận được báo cáo của hai phòng thí nghiệm và cả hai báo cáo đều xác nhận rằng ống dẫn bị hư vì những khuyết điểm gia công (chúng tôi đính kèm theo đây các biên bản để ông có đủ thông tin).

Do đó, chúng tôi rất tiếc thông báo với ông rằng, căn cứ trên những báo cáo nói trên, Ủy ban Phê chuẩn Tiêu chuẩn và Vật liệu của Cơ quan Chủ quản Điện nước Công cộng đã quyết định rút lui sự phê chuẩn dành cho công ty sản xuất này cho đến khi có kết luận sau cùng của cuộc điều tra toàn diện.

Xin lưu ý rằng mãi cho đến khi vấn đề này được giải quyết, ông không đủ điều kiện để đấu thầu hay cung cấp vật liệu cho bất cứ nhu cầu của PAEW.

Trân trọng,

Kỹ sư Aisha Mohammed Saeed Al-Mahroqi

Chủ tịch Ủy ban Phê chuẩn Tiêu chuẩn và Vật liệu

clip_image002

clip_image004

Nguồn: http://i.imgur.com/mMVwYDk.png; http://i.imgur.com/jqDkNLA.png

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn