Thông cáo báo chí của dân biểu Martin Patzelt ra ngày 18.03.2016:

Đến Việt Nam làm quan sát viên phiên xử Blogger Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm)

Vào ngày 18.3.2016, ông Martin

Patzelt, dân biểu thành viên của Ủy ban Nhân quyền tại Quốc hội Liên bang Đức, đã ra thông báo về việc sang Việt Nam để quan sát phiên xử ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

Dân biểu Patzelt đã nhiều lần gặp bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Vinh, trong những cuộc vận động tại Quốc hội Liên bang Đức. Ngoài ông Patzelt, bà Hà còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của dân biểu thuộc các chính đảng khác nhau trong Quốc hội Liên bang Đức: dân biểu Michael Brand và dân biểu Frank Heinrich trong Khối Liên đảng CDU/CSU, dân biểu Sabine Bätzing-Lichtenthäler (SPD), dân biểu Tom Koenigs và dân biểu Omid Nouripour (đảng Liên minh 90/Xanh) và dân biểu Christoph Strässer (SPD), Ủy viên Chính sách Nhân quyền của Chính phủ Liên bang Đức.

- VETO! Human Rights Defenders‘ Network

Vào chủ nhật này tôi sẽ bay đến Hà Nội để làm quan sát viên phiên xử Blogger Nguyễn Hữu Vinh.

clip_image002

Hình Blogger Nguyễn Hữu Vinh, người bị giam giữ từ tháng 5 năm 2014

Ông Nguyễn Hữu Vinh, người viết Blog với biệt danh Anh Ba Sàm, là một trong số những người viết blog và hoạt động cho nhân quyền nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Ông và người cộng tác là bà Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị bắt vào ngày 5.5.2014. Lịch sử đầu tiên vào tháng Giêng 2016 đã bị hủy bỏ. Bây giờ lại có lịch xử mới cho họ vào ngày 23.3.2016 lúc 8:30 giờ (giờ Việt Nam). Ngày hôm đó tôi sẽ có mặt tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội. Tôi đã làm đơn xin phép làm quan sát viên phiên xử nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng ý.

Ông Vinh bị cáo buộc tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ”. Trong vụ này tôi tin rằng, khi làm những việc bị chính quyền cho là có tội, ông Nguyễn Hữu Vinh đã không làm gì hại cho quê hương Việt Nam cuả ông, mà đã và vẫn chỉ muốn đất nước của mình được phát triển tốt đẹp.

Tổ chức nhân quyền VETO! xem việc bắt giữ ông Vinh và cộng sự viên Thúy là “độc đoán”. Trong vụ này, tổ chức VETO! đã vạch ra nhiều vi phạm Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam, thí dụ việc giam giữ đã vượt quá thời hạn tạm giam tối đa 9 tháng. Ngoài ra các cơ quan Việt Nam đã tìm cách trì hoãn việc đưa họ ra xét xử. Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã 3 lần trả hồ sơ về Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Theo luật Tố tụng Hình sự Việt Nam thì tòa chỉ được trả hồ sơ tối đa là 2 lần (Điều 121, Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam).

Là thành viên của Ủy ban Nhân quyền tại Quốc hội Liên bang Đức tôi đã theo dõi từ lâu việc bắt giữ vô cớ này. Tôi đã gặp vợ ông Vinh nhiều lần tại Quốc hội Liên bang Đức và hứa sẽ giúp bà. Tôi cũng đã giúp cho ông Vinh trong khuôn khổ của chương trình “Dân biểu Bảo vệ Dân biểu” của Quốc hội Liên bang Đức là một chương trình hiện cũng được áp dụng cho những người hoạt động nhân quyền. Ngoài ra tôi cũng đã viết thư cho bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh để yêu cầu can thiệp cho ông Vinh được xét xử công bằng và được trả tự do.

-------------------------

Nguyên bản thông cáo báo chí của dân biểu Martin Patzelt (tiếng Đức):

Prozessbeobachter im Verfahren gegen den vietnamesischen Blogger Nguyen Huu Vinh http://www.martin-patzelt.de/lokal_1_1_248_Prozessbeobachter-im-Verfahren-gegen-den-vietnamesischen-Blogger-Nguyen-Huu-Vinh.html

Hình dân biểu Martin Patzelt:

clip_image004

Nguồn: http://www.martin-patzelt.de/index.php?ka=3&ska=45

Hình chụp chung với bà Lê Thị Minh Hà trên Bản tin hàng tuần của dân biểu Martin Patzelt (trang 4), ra ngày 7.11.2014 (tiếng Đức): http://www.martin-patzelt.de/image/inhalte/file/Newsletter_Martin_Patzelt_Nr_25.pdf

Tiểu sử dân biểu Martin Patzelt (tiếng Anh): http://www.martin-patzelt.de/index.php?ka=5&ska=44

VETO!

Bản dịch được cộng tác viên gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn