BIỂU TÌNH VÀ TUẦN HÀNH ĐÒI MỘI TRƯỜNG SẠCH CHO VIỆT NAM TẠI SÀI GÒN

Sương Quỳnh

Khi chúng tôi đến được công viên 30-4 là lúc 9 giờ kém 15 phút sáng ngày 1-5-2016. Đi một vòng ở đâu cũng thấy có lực lượng công an đông đặc, nhưng không ngăn cản hay bao vây, giao thông đi lại bình thường. Do đó chúng tôi “đổ bộ” ngay vườn hoa 30-4 luôn. Tìm một chỗ ngồi TT để chuẩn bị.

Đúng 9 giờ kém 2 phút, nhìn thấy một thanh niên cầm biểu ngữ giơ lên. Chúng tôi chay ngay ra sát nhập và giờ biểu ngữ. Chỉ trong vòng vài phút sau thì gần 100 người đã nhập vô giơ cao biểu ngữ ra đường như lời kêu gọi người Dân hãy hưởng ứng. Tiếng hô khẩu hiệu vang dội: Trả lại môi trường sạch cho VN. Trả lại biển cho dân, Ai cũng cầm một biểu ngữ, người thì in, người thì viết tay. Hầu hết là các bạn trẻ và trung niên. Tuy dân phòng, công an có đến đứng dưới đường, nhưng họ đã không ngăn cản.

clip_image002

clip_image004

clip_image006

clip_image008

clip_image010

Bắt đầu mọi người xuống đường tuần hành qua nhà thờ Đức Bà, dọc theo đường Đồng Khởi đi về nhà hát Thành phố. Đoàn người mỗi lúc một đông, tiếng hô vang lên và rừng cánh tay giờ lên với hàng ngàn khẩu hiệu: Trả lại biển cho dân, trả lại công lý cho dân, trả lại môi trường cho dân. Dân cần cá, Dân cần minh bạch, Dân cần môi trường sạch, Dân cần công lý. Lời hô vang suốt cả một quãng đường dài không nghỉ, mặc dù trời nắng như thiêu.

clip_image012

clip_image014

clip_image016

Đoàn người BT đi từ nhà hát TP dọc theo đường Bạch đằng về chợ Bến Thành. Đến gần chợ thì một xe phát loa yêu cầu bà con giải tán để an ninh trật tự cho Q1 và thành phố. Hàng ngàn tiến Ô …O… O vang lên át tiếng loa. Đến vườn hoa ngay trước chợ Bến Thành, đoàn người biểu tình bị vây rất nhiêu dân phòng và áo xanh dương, thanh niên xung phong. Có một người bị bắt tại đây, nhưng hàng chục người chạy lại và giằng co, cuối cùng đám áo xanh phải thả người ra. Mọi người nhắc nhau đứng lên vỉa hè và một số người ngồi giăng khẩu hiệu, nhóm này từ công viên Quách Thị Trang vừa chạy sang nhập vào đoàn biểu tình. Tiến hô lại vang dội: Cá cần nước sạch – Dân cần minh bạch.

clip_image018

clip_image020

clip_image022

Bắt đầu có điều qua tiếng lại, loa trên xe vẫn phát yêu cầu đoàn biểu tình giải tán. Đoàn người lại tiếp tục đi sang đường Hàm Nghi. Được một đoạn thì lại xảy ra bắt người giằng co, đám người mặc áo xanh dương xông vô đánh một thanh niên dã man và đã có một người bị đánh đổ máu. Giằng co giữa những người biểu tình diễn ra quyết liệt và đã cứu được vài người, nhưng một vài bạn trẻ đã bị bắt, mang đi. Đoàn người BT ngồi tọa kháng ngay trên đường và hát vang bài “ Trả Lại Cho Dân” hào hùng.

clip_image024

clip_image026

clip_image028

clip_image030

Biết rằng sẽ không thể đi tiếp tục, đoàn người biểu tình đồng ý đi về. Xe công an và xe loa kêu gọi đằng sau lùi cho những người biểu tình đi về theo đường Hàm Nghi ra phía chợ Bến Thành theo đường Lê Thánh Tôn để giải tán, họ không muốn chúng tôi quay về trung tâm. Đi đến chợ, những người biểu tình vẫn hô vang khẩu hiệu và đến ngã tư Lê Thánh Tôn - Trương Định lại bị quây, lại vang lên tiếng hô khẩu hiệu: Trả biển cho Dân – Dân cần minh bạch. Chắc công an muốn bắt thêm người vì sau khi đoàn này về điểm danh sau giải tán thì phát hiện một số các bạn trẻ đã bị bắt. Hiện đang tập trung đi đòi người.

Khi đến vườn hoa trước cửa chợ Bến Thành, tôi mới thấy số lượng người tham gia tuần hành đã rất đông. Phải gần 2 nghìn người đi dọc cả một dãy phố Bạch Đằng. Hàng trăm người đi đường giơ tay tán thưởng và chụp hình quay phim, đi đến đâu cũng được người dân ủng hộ. Dù trời nắng chang chang, có lẽ chưa khi nào lòng mình cảm thấy dịu mát như vậy khi người dân vượt qua nỗi sợ đòi QUYỀN CỦA MÌNH . Hơn 11 giờ trưa thì cuộc biểu tình mới chấm dứt.

clip_image032

Nhân Dân Sài Gòn đã quyết không quay lưng với thảm họa của Đất Nước. Và được biết Hà Nội và các tỉnh thành khác cũng có biều tình rầm rộ. Dù người SG đã bị đàn áp đánh đập và dù người SG bị đổ máu, nhưng ý trí đòi lại môi trường trong sạch cho Đất Nước sẽ không dừng lại ở đây. Tại sao lại đánh đập người Dân khi họ đòi hỏi một môi trường trong sạch và thực phẩm cá để ăn? Hàng triệu người Dân sẽ sống sao đây khi môi trường biển dọc từ Miền Trung vào Miền Nam bị đầu độc và cá chết càng ngày càng nhiều, đã lan nhanh đến Nha Trang? Và sẽ còn lan độc đến đâu nữa?

Tại sao lãnh đạo cứ loanh quanh và không minh bạch nguyên nhân? Nếu đã sai lầm thì hãy cách chức người đã mang tai họa cho đất nước và nhân dân. Hãy thẳng thắn nhận khuyết đểm và xin lỗi người dân. Đưa ra giải pháp giải quyết. Điều tra, khởi tố những người làm những sai phạm và đóng cửa nhà máy Formosa nếu đúng nguyên nhân từ đây. Đừng làm lãnh đạo đất nước vừa thề thốt vì Dân, vì Nước xong thì nuốt lời. Hèn không dám nhận sai hay đã ngậm tiền rồi không nhả ra được? Nhưng nếu cứ dùng bạo lực với Dân khi người Dân đứng trước sự sống và cái chết thì chưa biết chuyện gì xảy ra đâu. Những lãnh đạo VN cần tỉnh táo trong cách hành xử với dân.

Những người dân Việt Nam chuyển tải điều gì đến cho nhà cầm quyền?

Đó là: TRẢ LẠI BIỂN CHO DÂN

TRẢ LẠI MÔI TRƯỜNG SẠCH CHO DÂN

DÂN CẦN MINH BẠCH

TRẢ LẠI CÔNG LÝ CHO DÂN.

S.Q.

Tác giả gửi BVN

***

Manh Kim

Khí thế rất hừng hực. Từ 9am, ngay khi tiếng chuông Nhà thờ Đức Bà vừa gióng lên, các anh chị tham gia bắt đầu xếp hàng trước đường Lê Duẩn. Một trong những người quen đầu tiên tôi thấy là cô Chiêu Anh. Cô đã bật khóc. Chỉ vài phút sau, đoàn người đông dần và tuần hành xuống Đồng Khởi. Công an và an ninh chìm dày đặc.

clip_image034

clip_image036

clip_image038

clip_image040

clip_image042

clip_image044

clip_image046

Đến công trường Quách Thị Trang, mọi người dồn lại và hô to các khẩu hiệu bảo vệ môi trường. Nắng nóng càng khiến cuộc biểu tình tăng nhiệt.

clip_image048

clip_image050

clip_image052

clip_image054

clip_image056

Cho đến lúc này, đoàn biểu tình đã bị an ninh và cảnh sát vây kín. Thấy một cô gái xinh cầm cành hoa, tôi nói cô ấy đến hàng an ninh tặng hoa nhằm bày tỏ sự ôn hòa. Không ngờ, khi vừa bước đến gần, cô bị hai ba gã vận thường phục vật té và khiêng cô, định tống vào xe. Chúng tôi tràn đến, ào vào và giải cứu được cô gái. Cuộc biểu tình dần dần bị chặn tất cả mọi ngả đường. Chiến thuật của an ninh là cô lập đoàn biểu tình để từ đó làm mệt mỏi và manh mún khiến từng nhóm nhỏ tách ra.

Tại đoạn Hàm Nghi, tôi tình cờ phát hiện một an ninh mặc thường phục. Khi một người dân hỏi chuyện gì đang xảy ra, hắn trả lời rằng hôm nay là Quốc tế Lao động nên dân tuần hành. Khi được hỏi tiếp tại sao công an vây kín một nhóm đi đầu, hắn nói rằng đó là một bọn ăn cắp bị bắt quả tang! Cứ thế, cuộc biểu tình bị chặn các hướng đi. Cho đến 10g thì nhiều người đã tách ra đi về.

Tại các nút chặn, tôi tìm gặp những nhân vật mà tôi đoán là chỉ huy, nói với họ rằng bất kỳ hành động trấn áp nào cũng gây hậu quả cực xấu và phản tác dụng. Với những nhân vật nói giọng Nam, tôi được nghe câu trả lời nhẹ nhàng, nhưng với những người giọng Bắc, tôi thấy một sự phách lối và hung hăng. Đến 11g thì xảy ra xô xát đổ máu. Một buổi sáng rất không yên ả. Tôi thấy nhiều bạn rất trẻ đã khóc. Tôi thấy một Sài Gòn nắng cháy da trong nỗi khao khát bùng nổ cho một xã hội nơi mà mọi người đều có quyền thể hiện tiếng nói tự do của mình.

.........

Xin viết thêm vài hàng vì thấy có nhiều anh chị bình luận rằng tôi “phân biệt vùng miền”. Chi tiết tôi gặp các anh công an/an ninh nói giọng Nam với thái độ đàng hoàng so với thái độ trái ngược của các anh công an/an ninh nói giọng Bắc là một ghi nhận thực tế. Tôi kể lại những gì tôi thấy và không có ý làm đậm điều đó. Xin lỗi các anh chị nào mà tôi đã vô tình khiến gây hiểu lầm.

Nguồn: https://www.facebook.com/nguyen.manhkim/posts/10154448602549796

***

Huỳnh Phương Ngọc

Video Công an đánh và bắt người ngay tại 126 Cách mạng tháng 8.

Sau khi đoàn biểu tình ôn hòa đi dọc các con đường ở Quận 1, thì lúc 12h00 mọi người tiếp tục di chuyển về phía Công trường Dân Chủ - Quận 3. Ngay lúc này, rất nhiều Công an Giao thông và các lực lượng trấn áp tiến hành thiết lập các hàng rào sắt chặn các con đường ở ngã 6 Dân Chủ, nhằm bao vây và ngăn chặn đoàn người. Lúc này Đoàn biểu tình lớn đã bị phân xé ra nhiều nhóm nhỏ, và họ bị vây đánh bắt đi. Thời điểm này có rất nhiều anh chị em và các bạn sinh viên trẻ lần đầu tiên đi biểu tình ôn hòa bị bắt và đánh dã man.

Trong video này là cảnh dằn xé, đánh người và khiêng lên xe chở đi.

https://www.facebook.com/phuongngoc.huynh/videos/992577974161410/

H.P.N.

Nguồn: https://www.facebook.com/phuongngoc.huynh

***

https://www.facebook.com/SBTNOfficial/videos/1005065396250408/?fref=nf

Bắt người biểu tình quăng lên xe:

https://www.facebook.com/nhatkyyeunuoc1/videos/1364883330205077/

Chặn đường và vây đánh người biểu tình:

https://www.facebook.com/nhatkyyeunuoc1/videos/1364789193547824/

Vây đánh hội đồng người biểu tình:

https://www.facebook.com/nhatkyyeunuoc1/videos/1364789193547824/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn