DỰ ĐOÁN TÌNH HÌNH TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Điển Ái Quốc

Tôi đã từng trải nghiệm nhiều lần tuyệt thực trong nhà tù. Lần tuyệt thực ngắn nhất là 3 ngày. Lần tuyệt thực dài nhất là 15 ngày. Do vậy tôi có thể đồng cảm hiểu được một phần hoàn cảnh của anh Trần Huỳnh Duy Thức. Anh Trần Huỳnh Duy Thức bắt đầu tuyệt thực từ ngày 24 tháng 5 - 2016. Anh Thức đã nhiều lần tuyệt thực trong 7 năm bị giam tù. Lần này anh Thức tuyên bố tuyệt thực cho tới chết nếu chính quyền đảng cộng sản Việt Nam không đáp ứng những đòi hỏi của anh.

Mấy ngày qua tôi đã từng nghe nhiều người phân tích dự đoán tình hình của anh Thức. Tôi đã lắng nghe, tổng hợp lại và cộng thêm những xét đoán riêng của mình viết bài này để giúp quý vị có thêm dữ kiện nhằm hiểu rõ tình hình của anh Trần Huỳnh Duy Thức.

Tôi là thanh niên trai trẻ. Tuy vóc dáng tôi hơi nhỏ bé nhưng sức chịu đựng sức khỏe của tôi khá tốt. Khi tuyệt thực tới ngày thứ 2 tôi cảm thấy rất bình thường. Nhưng tới ngày thứ 4 hoặc sang ngày thứ 5 tôi bắt đầu có cảm giác là rất khó chịu. Tôi phải lấy tinh thần gồng mình chịu đựng. Tới ngày thứ 6 tôi bắt đầu lả và ngủ thiếp li bì.

Đến ngày thứ 7 tôi tỉnh lại và tìm lại cảm giác thăng bằng trở lại. Khi đó cơ thể bắt đầu dần thích nghi. Tôi cảm thấy cơ thể chuyển động rất rõ về sự chuyển hóa mỡ thành năng lượng để nuôi cơ thể. Nhưng tới ngày thứ 10 tôi bắt đầu cảm thấy rất căng thẳng, hơi thở có lúc cảm thấy như bị đứt hơi: Nếu tinh thần và cơ địa không tốt lúc này rất dễ bị ngợp đứt hơi thở và tử vong. Trại giam đã phải gọi bác sỹ cấp cứu truyền nước, truyền chất đạm và cho tôi thở bình ô xy để cấp cứu. Những ngày sau đó tôi sống trong tình trạng lúc tỉnh lúc mê. Cũng may là tới ngày thứ 15 những đòi hỏi của tôi được trại giam đáp ứng nên tôi đã ngừng chiến dịch tuyệt thực. Với tình trạng của anh Thức hiện nay có một số vấn đề đáng lưu ý:

1 - Anh Thức năm nay đã 51 tuổi, trải qua 7 năm giam tù khắc nghiệt do vậy sức khỏe bị suy giảm. Anh Thức hơn tôi 17 tuổi. Khi tôi tuyệt thực cách đây đã 5 - 6 năm khi tôi chưa tới 30 tuổi. So sánh tôi nhận thấy anh Thức giỏi lắm là chịu đựng được 7 ngày buộc phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tôi không hiểu lắm thể trạng sức khỏe của anh Thức hiện nay. Nếu anh Thức bị huyết áp cao hoặc tim mạch thì việc tuyệt thực từ ngày thứ 7 trở đi rất dễ gây ra tử vong bất ngờ.

2 - Tuyệt thực chỉ có nghĩa là không ăn, không uống sữa. Nhưng tuyệt thực vẫn uống nước, có thể uống nước có pha muối và đường. Tôi đã từng uống nước có pha muối và đường trong chiến dịch tuyệt thực trong nhà tù. Nhưng tôi nghĩ anh Thức có lòng tự trọng rất cao, tính cách anh ấy lại ngay thẳng. Vì vậy tôi tin chắc anh Thức sẽ không uống nước pha muối và đường mà chỉ uống nước lã. Nếu như vậy thì khả năng cầm cự về thời gian của anh Thức trong chiến dịch tuyệt thực lần này của anh ấy sẽ không được lâu. Có thể chỉ 5 ngày là anh ấy sẽ bị suy sụp mê sảng. Có thể tinh thần anh Thức rất mạnh mẽ. Nhưng sức khỏe bị kiệt sức vẫn mê sảng như thường.

3 - Xét về mặt tâm lý học tôi tin anh Thức không dễ dàng thay đổi ý định sẽ tuyệt thực cho tới chết nếu những đòi hỏi của anh không được đáp ứng.

Anh Thức là người nổi tiếng và danh giá. Nếu anh Thức nói mà không giữ lời thì sẽ bị tổn thương uy tín và danh dự. Chắc anh Thức đã phải rất cân nhắc cẩn trọng khi đưa ra quyết định sẽ tuyệt thực cho đến chết trong lần này.

Cho dù trại giam có đưa anh Thức đi cấp cứu ở bệnh viện thì nguy cơ tử vong vẫn có thể xảy ra từ ngày tuyệt thực thứ 10 trở đi. Truyền nước truyền đạm rất dễ gây sốc, sang chấn về tinh thần mạnh.

Thật khó dự đoán thái độ ứng xử của chính quyền cộng sản Việt Nam đối với anh Thức.

Tâm lý cảm xúc, lối tư duy của anh Trần Huỳnh Duy Thức khác rất xa đối với những người bình thường. Do vậy những con người bình thường ngoài xã hội "suy bụng ta ra bụng người" để lý giải nhằm hiểu biết về tình hình của anh Thức sẽ là điều rất sai lầm.

Tôi cho rằng tình hình của anh Thức đang rất là nguy hiểm. Mới đây thôi mà chiến dịch tuyệt thực của anh Thức đã trôi qua được 3 ngày.

Một ngày tù bằng ngàn thu ở ngoài. Ngày tù trong trạng thái tuyệt thực còn dài và kinh hoàng hơn cả những ngày tù thông thường.

Tôi sẽ viết thêm một số bài nữa để giúp quý vị và các bạn có thể dự đoán toàn cảnh hơn nữa về tình hình của anh Thức. Điều đầu tiên trong phạm vi chúng ta có thể làm lúc này là làm cho dư luận có nhiều người quan tâm lên tiếng bảo vệ anh Thức.

Quý vị và các bạn chia sẻ thật nhiều vài viết này là cách tốt để góp phần tạo ra áp lực buộc chính quyền đảng cộng sản Việt Nam buộc phải có những nhượng bộ đối với anh Thức.

Xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội ngày 26 - 5 - 2016

Giuse Nguyễn Văn Điển (Điển Ái Quốc)

Điện thoại: 0975 572 873

Email: dienaiquoc83@gmail.com


Nguồn:
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=230435507339195&id=100011182423634

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn