Tăng Đoàn lên tiếng về thảm họa do Formosa – Hà Tĩnh gây ra

clip_image001

HT. Thích Viên Định (đứng giữa, hàng đầu)

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH

Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long,

Phường 7, Q. Bình Thạnh,

TP Sài Gòn

Phật lịch 2560

Số: 04/HĐĐH/VT/VT

BẢN LÊN TIẾNG

CỦA TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VỀ THẢM HỌA DO  FORMOSA HÀ TĨNH GÂY RA

Trong những ngày đầu tháng tư, trên địa bàn các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế  đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào bờ gây hoang mang cho người dân cả nước, nhưng nhà cầm quyền vẫn chưa có biện pháp gì để đối phó, ngăn chặn.

Đây là một cuộc khủng hoảng môi sinh nghiêm trọng vì tác động khôn lường của nó lên đời sống người dân trong hiện tại và tương lai, nhất là những ngư dân, trong lúc nền kinh tế đang suy thoái, thất nghiệp tràn lan.

Nước biển bị ô nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất muối, và điều này đặt ra một hiểm họa khác cho sức khỏe của 90 triệu dân vì người dân Việt xử dụng muối biển để ăn hàng ngày.

Formosa – Hà Tỉnh đã cố tình hủy hoại một ngư trường quan trọng của Việt Nam bởi việc đầu độc nguồn nước bằng hóa chất cực mạnh và cực độc, dẫn đến tuyệt diệt nguồn hải sản trên một vùng biển rộng lớn mang tầm chiến lược trong việc phòng thủ quốc gia, biến vùng biển này thành vùng biển chết.

Mất nguồn cá, ngư dân mất nguồn lợi sống còn, mất động cơ ra khơi đánh bắt, mà việc ra khơi đánh bắt cá cũng là cách mà ngư dân trực tiếp giữ gìn chủ quyền biển đảo trong lúc nhà cầm quyền đang bế tắc trong việc bảo vệ biển Đông.

Việc ô nhiễm nguồn nước đã hủy diệt mọi sinh vật trong lòng biển chưa biết đến bao giờ mới phục hồi, đây mới là tổn thất lớn nhất cho môi sinh và cuộc sống người dân trong trường kỳ.

Trong lúc nhà cầm quyền đang hoang mang bối rối trong việc xác định nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm họa môi trường này thì ông Chu Xuân Phàm – Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã khẳng định một cách khó chấp nhận: Chỉ có một sự lựa chọn, hoặc là nhà máy thép, hoặc là cá tôm.

Hành động của Formosa – Hà Tỉnh không những hủy diệt môi sinh, đánh vào cuộc sống và sinh kế người dân mà còn thách thức công luận, chà đạp luật pháp, coi thường chủ quyền quốc gia và danh dự dân tộc Việt nam.

Trước hiểm họa môi sinh của đất nước, trước tình trạng tính mạng và sức khỏe người dân bị đe dọa, trước chủ quyền quốc gia bị thách thức, trước danh dự dân tộc bị xúc phạm, trước trách nhiệm đối với tiền đồ tổ quốc và tương lai của dân tộc:

Tăng Đoàn Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất cực lực phản đối hành vi độc hại của Formosa, lên án sự vô trách nhiệm của nhà cầm quyền và yêu cầu nhà cầm quyền phải có hành động hiệu quả và kịp thời.

Đòi hỏi nhà cầm quyền sớm xác định nguyên nhân và thủ phạm gây ra hiểm họa.

Nhanh chóng có biện pháp xử lý môi trường, khắc phục thảm họa, giúp đỡ hữu hiệu để người dân khôi phục sản xuất.

Truy cứu trách nhiệm đối với kẻ phạm pháp và có biện pháp chế tài thích đáng để ngăn ngừa những hiểm họa tương tự trong tương lai.

Xử phạt nghiêm khắc những người lãnh đạo có trách nhiệm liên quan trong việc dung dưỡng, bao che cho tập đoàn Fomosa gây tội ác.

Buộc tập đoàn Formosa phải chịu trách nhiệm khắc phục khủng hoảng, bồi thường thiệt hại cho người dân. Trả lại môi trường biển trong sạch cho người dân ở đây.

Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất rất mong nền kinh tế của đất nước được phát triển, nhưng đòi hỏi một sự phát triển bền vững, không chấp nhận hy sinh môi trường sống và tương lai dân tộc cho sự phát triển kinh tế, vì suy cho cùng sự phát triển nào cũng để phục vụ con người, nếu hy sinh đời sống và sự an lạc của con người thì sự phát triển đó là vô nghĩa.

Chùa Giác Hoa, Sài gòn, ngày 27.4.2016.

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành

Tăng Đoàn GHPGVNTN

Viện trưởng

(ấn ký)

Tỳ kheo Thích Viên Định

Nguồn: http://www.ghpgvntn.net/tang-doan-len-tieng-ve-tham-hoa-do-formosa-ha-tinh-gay-ra/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn