Đã có lời đề nghị của Mỹ giúp vụ cá chết, nhưng Việt Nam từ chối?

Mai Tú Ân

Thật không tin nổi, và cũng thật buồn quá khi nghe ông Đại sứ Mỹ, ông Ted Osius nói rằng phía Mỹ đề nghị giúp Việt Nam về vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung nhưng phía Việt Nam đã từ chối, không cần.

Thật sự tôi đã ngẩn người ra khi đọc tin này. Tại sao lại từ chối một đề nghị tốt đẹp đến thế từ phía Mỹ. Vì sao lại từ chối sự giúp đỡ của người Mỹ. Đừng nói là không tin người Mỹ nhé. Họ đang là đối tác kinh tế nước ngoài quan trọng bậc nhất của Việt Nam với cán cân thương mại luôn nghiêng về phía Việt Nam hàng chục tỷ đô la.

Khi vụ cá chết kéo dài xảy ra, chúng ta điều tra không ra hay chưa ra, mà tình thế khẩn cấp đe dọa đến người ngư dân, và người dân thường Việt Nam thì cho dù có đi cầu cứu thiên hạ thì cũng nên đi để cứu dân. Ấy thế mà chính người bạn như nước Mỹ lại chìa tay ra xin giúp thì sao không nắm lấy cơ hội để giải quyết vấn đề chưa từng có này. Và tại sao chính Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã từng nói, sẽ làm quyết liệt và cần cả bên nước ngoài tham gia. Vậy mà giờ đây mới lòi ra là Mỹ đã đề nghị giúp Việt Nam về vụ khủng hoảng này từ lâu rồi. Nhưng họ đã bị Việt Nam từ chối. Và bây giờ vụ cá chết đó vẫn lững lờ treo niêu trước mắt người dân, và muốn khóc khi cơ hội được người Mỹ giải cứu đã bị chính quyền lạnh lùng cho qua. Không hiểu các ông ở chính quyền còn tìm được ai giải quyết vụ khủng hoảng môi trường này tốt hơn người Mỹ. Và nói thẳng ra kết luận của người Mỹ cũng khiến cho người dân tin hơn bất cứ ai. Cũng nhắc lại vì vụ cá chết này, chính người dân đã ký tên 100.000 người thỉnh nguyện Tổng thống Barack Obama lên tiếng về vụ cá...

Chắc chắn có vấn đề gì uẩn khúc của chính quyền ông Phúc trong vụ khủng hoảng cá chết này. Chắc chắn có vấn đề gì mờ ám không trong sáng nên chính quyền trên dưới cứ lúng ta lúng túng trong vụ cá chết này. Những lời tuyên bố của các quan Bộ đối chọi nhau và càng khiến cho tình thế rối tinh lên. Ông nói gà, bà nói vịt và cho đến giờ này, hơn 2 tháng sau sự kiện, thì vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ. Và những lời nói của ông Đại sứ Mỹ, mà tôi tin chắc là những lời nói thật, lại càng khiến cho những người dân thêm ngơ ngẩn. Than ôi, không muốn nói nhưng không thể không nói vì sự thật đang phơi bày dần ra. Chỉ nội việc chính quyền từ chối sự giúp đỡ này đã nói lên tất cả. Ngâm ngẩm từ chối như thế rồi im luôn, không cho dân biết thì bằng chính quyền cầm dao đâm vào sau lưng rồi còn gì.

Tại sao chính quyền Việt Nam lại xử sự hồ đồ như thế khi từ chối lời đề nghị của phía Mỹ. Trước đó thì phớt lờ đề nghị giúp của LHQ. Mà việc cá chết này đã không còn là việc của Nhà nước nữa mà là của người dân. Liên quan đến tính mạng, sức khỏe cũng như công ăn việc làm của bao triệu người dân chứ không phải của chính quyền nữa rồi. Và chính quyền làm sao có thể thản nhiên từ chối bàn tay thân thiện muốn giúp của bạn bè. Và như một kẻ gian hành động gian, chính quyền cũng lờ đi không nói gì đến sự giúp đỡ quí giá nhưng bị bỏ qua này. Khốn khiếp thật.

Việc cần làm mạnh mẽ, cần cương lên như tuyên bố thảm hoa để cứu ngư dân thì không cương. Còn vài trăm, vài ngàn người dân xuống đường biểu tình ôn hòa cũng vì vụ cá chết này, chả làm hại ai thì bị chính quyền thẳng ta đàn áp, cho người đánh dân như đánh kẻ thù vậy...

Nhưng còn vụ cá chết này thì không biết có còn cương nữa được hay không. Nhưng dù cương hay không thì cuối cùng chính quyền cũng phải sòng phẳng trả lời cho người dân biết hết tất cả về vụ việc này. Lúc đó thì chúng ta mới có thể biết được nhiều hơn, khi những cái mặt nạ giả nhân giả nghĩa trong chính quyền rơi ra trong một vở tuồng tồi, nhưng lại ác với dân.

Cá cần nước sạch, chính quyền cần minh bạch!

M.T.A.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn