Đã tìm ra nguyên nhân cá chết???

Chu Mộng Long

Chế độ đang loay hoay bưng bít thông tin chờ để lâu cứt trâu hoá bùn... An ninh đang loay hoay phong toả mấy ông bà to mồm mỗi dịp cuối tuần, nhất là khi có lời kêu gọi đâu đó trên mạng... Xin thưa, mấy dúm người này ở hai đầu đất nước chả thể nào địch nổi sức mạnh chuyên chế của một nhà nước có truyền thống dùng bạo lực từ lúc thành lập. Nhưng, có một sự thật không thể bưng bít là biển đã chết, dân đang đói thực sự. Và rất gần thôi, khi 20 triệu con người đói khát từ miền Trung ùa về, cống cũng không có mà chui đâu... Khôn ngoan thì hãy tìm cách đối thoại với nhân dân...

Nguyễn Lân Thắng

Tối nay đang nghe kĩ lại từng lời của bồi thẩm viên, Đại tá an ninh Hồng Thanh Quang trong vụ xử án Phan Anh (và đồng bọn đã chia sẻ cá chết trên mạng?) để viết bài về ông này, nhưng vừa mở FB ra thấy có thông tin "đã xác định được nguyên nhân cá chết" bèn dừng lại đọc tin đã.

Viết về một Đại tá an ninh là vuốt râu hùm (mà sự thật thấy ông hùm beo thật khi xử Phan Anh) nên tôi phải cẩn trọng từng câu từng chữ. Không dám thất thố!

Bài về Đại tá nhà thơ Hồng Thanh Quang hẹn lại hôm sau vậy. Biết nhiều người hóng, có lẽ ông ấy cũng đang hóng, nhưng phải hoãn cho tin nóng này thôi.

clip_image001

Ảnh: Nguyễn Trọng Tạo. tiêu đề: Tặng MC Phan Lang và MC Tạ Bích Loan

Đây không biết là lần thứ mấy, báo chính thống có loại thông tin này.
Mất công đọc hết bài, cuối cùng lại hụt hẫng. Không có kết luận nào trong bài báo cả.
Cuối bài chỉ có lời của Bộ trưởng Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn:

"Nhưng cũng có cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, kích động dư luận, gây rối an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến xã hội thời gian qua. Tôi mong các cơ quan báo chí lưu ý rút kinh nghiệm, đồng hành Chính phủ và Nhà nước, thông tin trung thực, xây dựng, vì mục đích chung là phục vụ người dân vùng thiên tai".
Nghe chừng giống giọng điệu của VTV trong chương trình xử án Phan Anh. Nào đưa tin sai sự thật, nào gây tâm lí hoang mang, kích động dư luận, nào gây rối trật tự, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Toàn tội tày đình.

Báo nào vậy đồng chí Bộ trưởng? Nếu không phải báo của bọn phản động Việt Tân ở hải ngoại thì sao đồng chí không sử dụng quyền lực của Bộ trưởng mà trị cái “động cơ quyền lực” “gây tâm lí hoang mang, kích động dư luận…” của bọn báo chí phản chủ này?
Cứ chiếu theo Nghị định xử phạt của Chính phủ mà ra tay, việc gì lại hạ cố “mong” với mỏi làm cho chúng ảo tưởng quyền lực thứ tư to hơn quyền lực thứ nhất?

Riêng tôi thấy, không cần loại báo chí phản chủ này đâu, mỗi người dân bây giờ đã là một nhà báo. Cá chết giữa thanh thiên bạch nhật, hàng triệu người ở địa phương chứng kiến, Chính phủ cũng thừa nhận rồi chứ có phải là bí mật gì đâu? Sự thật cá chết, biển chết, kể cả có thông tin người chết, mà đòi hỏi người dân không được hoang mang sao? Trước sự kiện ảnh hưởng đến cả cộng đồng như vậy, dân không thể bình tĩnh như ruồi bu vào ăn cá chết, đồng chí Bộ trưởng ạ!

Tạ Bích Loan, Hồng Thanh Quang, Phạm Mạnh Hà cùng với ekip làm chương trình đấu tố Phan Anh, kể cả một số quan chức có thể bình tĩnh như ruồi chứ dân đen thì không thể.
Dân đen chúng tôi không đạt đến mức miễn nhiễm khi học tập các quan ung dung tắm biển, ung dung ăn cá khi chưa thấy một kết luận chính thức nào được đưa ra.

Mà “hoang mang” trong trường hợp này chắc gì đã xấu hay tiêu cực khi người dân ý thức sâu sắc sự tồn tại sống còn của mình và mọi người?

clip_image002

Trong lời của đồng chí Bộ trưởng, ở cuối bài báo, có câu: “Tôi mong các cơ quan báo chí lưu ý rút kinh nghiệm, đồng hành [cùng] Chính phủ và Nhà nước, thông tin trung thực, xây dựng, vì mục đích chung là phục vụ người dân vùng thiên tai". Tôi quan tâm đến từ “thiên tai” trong ngữ cảnh đang nói đến sự kiện cá chết. Chắc chắn không phải chuyện hạn mặn Nam Bộ hay Tây Nguyên mà ở ven biển miền Trung. Phải chăng, Bộ trưởng đã hé lộ nguyên nhân cá chết là do thiên tai?

Nếu là nguyên nhân thiên tai, thưa đồng chí, dân đen chúng tôi càng hoang mang tợn. Thiên tai mà làm cho sinh vật biển bỗng nhiên lăn đùng ra chết hàng loạt như thế thì còn đáng sợ hơn nhân tai. Tận thế à?

C.M.L.

Link bài báo mới nhất nói về nguyên nhân cá chết. Nói có sách mách có chứng nên phải share đường link, đại tá Hồng Thanh Quang ạ. Phan Anh share đường link, ông bắt lỗi tại sao share đường link, còn nói không dẫn chứng cũng sợ ông bắt lỗi “ngụy biện”, “vô bằng chứng”. Ở trong thế kẹt giữa hai cái xấu mà một cán bộ an ninh như ông bắt chẹt như vậy, tôi chọn cái ít xấu hơn vậy! (http://m.vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/308146/cac-nha-khoa-hoc-da-xac-dinh-nguyen-nhan-ca-chet.html)

Nguồn: https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/1322601754420731

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn