Việt Nam mừng hụt?

Trần Thu Dung

Trước đó 3 hôm, hồi 20g18p ngày 09/06/2016 tờ báo điện tử bfmtv.com ở Pháp đăng tài bài viết với tít “10 nước đứng đầu thế giới sống trong hòa bình toàn diện” (Seuls dix pays dans le monde vivent en paix totale)* theo danh sách thống kê của Tổ chức Hòa bình Toàn cầu 2016 gồm Botswana, Chili, Costa Rica, Nhật, Đảo Maurice, Panama, Quatar, Thụy sĩ, Uruguay, và Việt Nam. Hòa bình hoàn toàn đồng nghĩa không có xung đột và nguy cơ chiến tranh. Viện Kinh tế và Hòa bình là nơi xếp danh sách này từ 10 năm nay. Theo kết luận của báo cáo của tổ chức này, Trung Đông đang lún sâu vào xung đột. Làn sóng tị nạn, và số người chết vì khủng bố làm cho thế giới 2016 càng ngày càng nhiều bất ổn hơn năm 2015. Chỉ có một mười nước có thể thoát được sự bùng nổ chiến tranh, tức là không nằm trong xung đột, do yếu tố bên trong và bên ngoài và do tình hình biên giới. So với năm 2014, con số này giảm đi một nước. Brasil lọt ra ngoài danh sách năm nay, vì là nước đăng cai tổ chức Thế Vận hội Mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro vào tháng 8 sắp tới nên có thể đám cuồng tín cổ động viên bóng đá làm náo loạn, xáo trộn sự thanh bình ở đất nước nổi tiếng đá bóng.

Theo Steve Killelea người sáng lập Viện Kinh tế và Hòa Bình, xung đột ở Trung Đông ảnh hưởng đến hòa bình thế giới. Nếu loại trừ được xung đột ở Trung Đông thế giới sẽ bình yên hơn. Tình hình bất ổn ở Trung Đông làm ảnh hưởng đến an ninh thế giới. Châu Âu ngoài Thụy Sĩ, các nước Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan, Anh, Thụy điển… đều bị xáo trộn vì làn sóng di cư ồ ạt từ Trung Đông. Bỉ là thủ phủ của Liên minh Châu Âu vừa bị khủng bố hàng loạt đầu năm 2016, Paris “kinh đô ánh sáng” của Châu Âu cũng bị khủng bố liên tục trong năm 2015.

Theo Viện nghiên cứu, các nước bình an nhất có khuynh hướng ngày càng cố gắng cải thiện tình trạng tốt trong khi các nước bất ổn càng ngày càng tệ. Đó là hiện tượng mất cân bằng hòa bình thế giới. Nguyên nhân chính là không có khả năng giải quyết xung đột vừa chớm. Sự sắp xếp này chứng minh sự bất ổn chính trị ngày càng mạnh trong 39 nước trong mấy tháng cuối gần đây.

Dưới đây là bức ảnh về Việt Nam trong danh sách “10 nước hòa bình toàn diện nhất thế giới” (Seulement dix pays sont en paix dans le monde)** trên trang ouest-france.fr:

clip_image002

Việt Nam và Nhật là hai nước châu Á nằm trong danh sách này. Hòa bình ổn định sẽ thu hút được nhiều du lịch. Trong ảnh ta thấy cuộc viếng thăm của Tổng thống Barack Obama đối với Việt Nam là quan trọng, trong khi tờ báo này đăng ảnh 9 nước khác chủ yếu là phong cảnh hữu tình hay vai trò của nguyên thủ quốc gia nước đó như Hoàng đế Nhật Akihito cùng phu nhân.

Nhưng chỉ ba ngày sau, ngày 12/06/2016, báo điện tử planet.fr đã đăng danh sách 10 nước “thanh bình nhất” hay “hòa bình nhất” với cái tít “Top 10 quốc gia hòa bình nhất thế giới” (Top 10 des pays les plus pacifiques du monde)*** cũng dựa theo danh sách của Viện Kinh tế và Hòa bình năm 2016 gồm: Islande, Dannemark, Autriche, Nouvelle Zélande, Portugal, Cộng hòa Séc, Slovenie, Suisse, Canada, Japon. Thực chất hai cái tít na ná giống nhau kiểu đi vô hay đi zdô. Hai nước vẫn nằm trong danh sách là Nhật và Thụy Sĩ. Nhiều nước mừng hụt. Việt Nam biến mất khỏi danh sách.

Theo nhận định của ông Steve Killelea “chấm dứt sớm xung đột mới nẩy mầm là giải pháp hữu hiệu giữ vững hòa bình”.

Việt Nam nhỏ bé từng 1000 năm Trung Quốc đô hộ, liệu có giữ được ổn định hòa bình, và giải quyết sớm xung đột mới nở khi Trung Quốc mạnh về quân sự và kinh tế luôn thỉnh thoảng “thử gân” đem giàn khoan ra khu vực tranh chấp và tuyên bố lung tung “Hoàng Sa là thuộc Trung Quốc từ thời cổ đại”.

Thành ngữ Việt Nam có câu “Mmột điều nhịn chín điều lành”, nhưng cũng có câu “được đằng chân lại lân đằng đầu”. Nhịn là mất. Trung Quốc sẽ gặm nhấm dần biển đảo.

Nếu sự sắp xếp của Viện Kinh tế và Hòa bình là đúng, tức là Hoàng Sa sẽ mất vĩnh viễn, hay Hoàng Sa sẽ được trả lại bằng giải pháp hòa bình?

Việt Nam là một trong mười nước trên thế giới có hòa bình ổn định nhất tức là Việt Nam không còn xung đột? Giải pháp lấy lại Hoàng Sa bằng con đường hòa bình là ảo tưởng. Trung Quốc không những đổ tiền ra xây dựng sân bay hải cảng ở đó mà còn đe dọa cả thuyền đánh cá Việt Nam.

Tại sao Việt Nam lại nằm trong 10 nước có cuộc sống hòa bình toàn diện nhất? Có phải vì Việt Nam chưa kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò như Philippines, nên thế giới chưa biết Trung Quốc và Việt Nam còn “xung đột” ở Biển Đông hay vì Viện Kinh tế và Hòa bình đầy kỳ vọng vào Mỹ khi Barack Obama vừa thăm Việt Nam và tuyên bố “các nước lớn không được bắt nạt các nước nhỏ”, nên “vô tình” sắp xếp Việt Nam trong 10 nước đứng đầu thế giới về hòa bình ổn định?

Viện nghiên cứu này đã nhầm lẫn và cải chính chăng? Viện này đặt trụ sở ở New York và Sydney (Úc), dựa trên các báo chí thế giới đăng hàng năm để lên danh sách này. Báo chí Việt Nam hầu như ít nhắc đến xung đột xảy ra giữa Việt Nam và các nước láng giềng, nhất là sự tranh chấp ở Biển Đông, và đặc biệt không đăng tải các cuộc biểu tình ở trong nước trước tòa đại sứ Trung Quốc, và biểu tình bảo vệ môi trường khi cá chết đồng loạt ở miền Trung. Nếu dựa vào tin tức báo chí chính thống ở Việt Nam thì sự sắp xếp này là hoàn toàn có lí. Biểu tình là một hình thức thể hiện sự bất bình, hay xung đột ở mức độ khác nhau trên nhiều phương diện. Việt Nam là nước không có biểu tình “phản đối chính phủ, hay phản đối Trung Quốc chiếm Hoàng Sa” được Nhà nước cho phép chính thức. Nếu dựa trên tiêu chí này, Việt Nam đúng là nước đứng đầu, và Pháp sẽ đứng hạng chót vì biểu tình triền miên. Ở Pháp, Luật Lao động vừa đưa ra, công đoàn đã biểu tình kéo dài 2 tháng nay và vẫn còn tuyên bố tiếp tục nếu Chính phủ không nhượng bộ thay đổi luật lao động mới này. Công đoàn đường sắt Pháp đình công làm ảnh hưởng đến giao thông toàn quốc.

Đất nước không có xung đột, và hòa bình toàn diện đó là một ước mơ của mọi người trên thế giới và giới đầu tư kinh tế. Chẳng hiểu sao sinh viên Việt Nam đi du học lại cứ thích làm việc và ở lại mấy cái nước “hòa bình không ổn định” và các doanh nhân lớn, đại gia Việt lại muốn gửi con đi du học từ rất nhỏ sang Mỹ, Pháp, Bỉ, Anh… mà không học tại Việt Nam một nước thanh bình không có xung đột.

Chiến tranh không ai khen. Hòa bình là khát vọng của con người. Việt Nam đã trải qua nhiều chiến tranh. Tuy nhiên chiến tranh bảo vệ đất nước là điều bắt buộc và đáng ca ngợi.

Trong khi chờ kết luận chính thức của Viện Kinh tế và Hòa bình, hy vọng Việt Nam không mừng hụt. Việt Nam sẽ giữ được hòa bình và Biển Đông sẽ lặng sóng.

T.T.D.

__________

Chú thích:

* http://www.bfmtv.com/international/seuls-dix-pays-dans-le-monde-vivent-en-paix-totale-982301.html

** http://www.ouest-france.fr/leditiondusoir/data/764/reader/reader.html?t=1465575493122#!preferred/1/package/764/pub/765/page/5

*** http://www.planet.fr/monde-top-10-des-pays-les-plus-pacifiques-du-monde.1095449.1608.html?p

Tác giả gửi BVN.

Phụ chú: Theo bài Global Peace Index (Chỉ số Hòa bình Toàn cầu) đạt sao vàng tức thuộc một trong những bài có chất lượng cao nhất (featured list) trên phiên bản Wikipedia có chất lượng cao nhất (Wikipedia tiếng Anh), thì trong 163 quốc gia có dân số trên 1 triệu hoặc diện tích đất lớn hơn 20.000km2 được Viện Kinh tế và Hòa bình xếp hạng, chỉ số hòa bình toàn cầu 5 năm gần đây của Việt Nam, 2012 xếp thứ 34, 2013 xếp thứ 41, 2014 xếp thứ 45, 2015 xếp thứ 56 và 2016 xếp thứ 59, cho thấy chúng ta đang tụt hạng theo thời gian.

Bauxite Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn