Lãnh đạo Việt Nam nên đổi nghề*

FB Lê Công Định

Trong kế hoạch sử dụng “tiền bồi thường” của Formosa, Chính phủ có ý định dành một khoản tiền hỗ trợ ngư dân địa phương chịu thiệt hại vì mất ngư trường chuyển đổi nghề. Ý định đó, dù rất thực tế, cho thấy Chính phủ hoàn toàn hiểu rõ nhưng bất lực trước những khó khăn sau đây:

1. Không thể đóng cửa Formosa và phải chấp nhận Công ty này tiếp tục xả thải độc hại ra biển, nên ngư dân khó có thể trông mong trở ra biển đánh bắt thuỷ sản trong vài tháng tới. Do vậy, chỉ còn mỗi con đường chuyển đổi nghề.

2. Chấp nhận Formosa tiếp tục hoạt động là chấp nhận biển miền Trung trở thành Biển Chết. Ngư trường truyền thống của một quốc gia ven biển hàng ngàn năm nay xem như chấm dứt, ít nhất trong nhiều chục năm tới.

3. Để mặc Biển Đông cho tàu chiến và thuyền đánh cá của Trung Quốc tự tung tự tác đúng chiến lược bành trướng và thâu tóm Biển Đông của chính quyền Bắc Kinh.

Đối với một chính quyền bất lực trước vấn đề mưu sinh của người dân và an ninh của quốc gia như vậy, điều cốt lõi không phải là chuyển đổi nghề của ngư dân. Mà thay vào đó, người dân mong muốn và yêu cầu toàn bộ giới lãnh đạo cộng sản cầm quyền phải chuyển đổi nghề cho dân nhờ. Nghề gì phù hợp với năng lực của quý vị thì tôi đành chịu.

Rất tiếc phải nói thẳng ra như thế!

__________

* Đầu đề do BBT BVN tự đặt.

Nguồn: https://www.facebook.com/LSLeCongDinh/posts/1728066847467092?pnref=story

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn