‘Hôm nay các ông ngăn cản chúng tôi, ngày mai các ông sẽ phải trốn chui nhủi như cộng sản Đông Âu’

Hàn Giang

clip_image002

Dân oan ở Hà Nội tuần hành đến Phủ Thủ tướng sáng ngày 26/8/2016 (ảnh: Facebook Đoàn Trương Vĩnh Phước)

Liên tiếp mấy ngày qua, dân oan ở Hà Nội tuần hành tự phát đến Phủ Thủ tướng, Phủ Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội và những cơ quan đầu não Trung ương với mục đích là mong được gặp các cấp lãnh đạo cấp cao Nhà nước để trình bày tình hình cướp đất đai ở địa phương, những oan khuất, bắt bớ, tù đày... nhưng hoàn toàn thất vọng bởi gặp phải một lực lượng công an, an ninh trật tự đông đảo ở những nơi này trấn áp, bắt bớ tất cả những dân oan này đưa về đồn công an hoặc đưa về lại Cơ quan tiếp dân Trung ương có địa chỉ là số 1 Ngô Thì Nhậm...

Vô vọng mới tìm đến cửa quan chức lãnh đạo cấp cao

Theo thông tin từ các trang mạng xã hội đặc biệt những trang Facebook cá nhân hôm 26/8/2016, tràn ngập hình ảnh gần 100 dân oan từ các tỉnh thành như Đà Nẵng, Bình Định, Đồng Nai... tập trung ở Hà Nội tiến hành những cuộc tuần hành tự phát đi đến Phủ Thủ tướng, thông điệp của bà con chủ yếu là tố cáo những quan chức tham nhũng, cướp đất đai ở các địa phương, phản đối những bản án có dấu hiệu oan sai hay bắt người vô cớ... Khi được hỏi, tại sao bà con không gửi những đơn từ, những kiến nghị của mình tại cơ quan tiếp dân Trung ương, cơ quan Thanh tra Chính phủ mà phải đi tuần hành đến những cơ quan có cán bộ lãnh đạo cấp cao Nhà nước? Chị Đoàn Trương Vĩnh Phước, một dân oan Đồng Nai ra Hà Nội khiếu kiện đất đai đã nhiều năm nay cũng có mặt trong đoàn người đến Phủ Thủ tướng cho biết, sở dĩ bà con phải làm vậy là có lý do. Chị Phước nói:

Dạ đúng rồi anh. Họ (bà con dân oan) đi lại chổ cổng Thủ tướng. Bây giờ cơ quan Thanh tra bà con đi nhiều lắm rồi, hầu như cơ quan nào cũng đi nhiều lắm nhưng bà con đều thấy vô vọng hết. Không có một cơ quan nào để giải quyết cho bà con. Họ cứ lừa dân. Họ nhận đơn rồi họ có trình lên đâu. Bên Thanh tra họ hay dìm đơn của bà con không có gửi”.

clip_image004

Những biểu ngữ dân oan muốn gửi đến Thủ tướng thông quan cuộc tuần hành ngày 26/8/2016 (ảnh: Facebook Đoàn Trương Vĩnh Phước)

Vì lẽ trên nên bà con dân oan quyết định đi tuần hành đến Phủ Thủ tướng để đích thân đưa đơn từ, kiến nghị. Theo chị Phước, bà con dân oan không chỉ đến mình Phủ Thủ tướng mà còn đến Phủ Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội và đã đi nhiều ngày qua. Nhưng điểm hẹn lại lên, một lực lượng công an, an ninh trật tự đông đảo trực sẵn những nơi này đã ra tay trấn áp, khống chế và đẩy hết thẩy bà con lên xe buýt, đưa về đồn công an hoặc chở về lại các địa chỉ Trụ sở tiếp dân Trung ương hoặc Cơ quan Thanh tra Chính phủ. Chị Phước thuật lại cảnh bà con dân oan bị bắt bớ mấy ngày qua.

Xe chở về là hai xe. Bọn công an, an ninh trật tự đem xe chở bà con về sáng nào cũng vậy… Khi bà con tới Phủ Chủ tịch nước, cổng Thủ tướng, Văn phòng Quốc hội là tụi nó (công an, anh ninh trật tự) chặn lại rồi bắt đầu dồn bà con, đàn áp bà con đưa lên xe buýt..”.

Biết bà con dân oan sẽ đi qua những tuyến đường đẫn đến các cơ quan đầu não Trung ương nên lực lượng công an, an ninh trật tự tổ chức canh chốt, bố trí chốt này chốt kia cũng khoảng mấy chục người để ngăn chặn bà con. Bà con dân oan khổ trăm bề, than thở tình cảnh gửi đơn từ thì đơn từ không chuyển, đích thân đi gửi thì bị ngăn chặn, bắt bớ. Vô vọng!

Từ trước giờ tôi đi thì thấy chổ nào cũng có đàn áp dân hết. Nếu tụi nó (công an, an ninh trật tự)nói bà con lên xe buýt mà bà con không lên thì tụi nó đánh bà con, tụi nó đẩy bà con và khiêng bà con lên xe”.

Chị Phước nói, không chỉ bà con nói chung mà riêng bản thân chị Phước cũng từng bị bắt bớ, bị đánh đập nhiều lần ở những cuộc tuần hành kêu oan như thế này.

Viên công an xem thường sức mạnh người dân

Anh Trịnh Bá Phương, một thành viên của đoàn dân oan Dương Nội bị công an Hà Nội bắt giữ vào khoảng trưa ngày 26/8/2016, vì đi tuần hành với bà con dân oan. Anh Phương kể ban đầu bà con trong nhóm anh đến chổ Ban tiếp dân Trung ương rồi sau đó tuần hành dọc đường Quang Trung, đi khoảng vài km gần đến bưu điện Hà Đông thì gặp một đám đông công an ngăn chặn. Đoàn tuần hành quay ngược trở về và kết thúc cuộc tuần hành, sau đó anh Phương bị công an bắt giữ.

Sau khi kết thúc (cuộc tuần hành) là tụi nó (công an) xông vào ép tôi lên một chiếc xe ô tô chở về đồn công an phường La Khuê để giam giữ”.

Anh Phương kể thêm, quá trình làm việc với công an ở phường La Khuê gồm có một thiếu tá tên Tuấn, công an tên Dũng ở quận Hà Đông và số người khác có liên quan việc bắt giữ bà Cấn Thị Thêu, tức là mẹ của anh Phương. Phía công an đã có những lời lẽ côn đồ với anh Phương.

Trong lúc làm việc thì ông Tuấn và một đám người có biểu hiện dạng côn đồ, hành hung. Họ đe dọa tôi, tôi đưa mặt ra bảo ông muốn đánh thì cứ đánh nhưng sau họ không đánh”.

Và phía công an còn xem thường sức mạnh người dân. Anh Phương nói:

Ông Tuấn có nói với tôi chế độ này nhân đạo chứ không mày (anh Phương) đã bị bắn chết mẹ mày rồi. Tôi nói lại rằng, có mấy trăm người chết trong đồn công an rồi đấy, hàng triệu người bị cướp đất đai dẫn đến thất nghiệp và nghèo đói, hàng triệu người đang bị ảnh hưởng bởi thảm họa Formosa do những tội phạm rước về. Tụi nó (công an) nói con số mấy triệu, mấy trăm người dân đấy là con số rất nhỏ so với mấy chục triệu dân”.

Anh Phương cảnh báo cho phía những viên công anh biết về sức mạnh người dân.

Các ông đã đánh giá sai lầm lớn về sức mạnh nhân dân. Nhân dân Việt Nam đã chôn vùi không biết bao nhiêu xác quân thù xâm lược Việt Nam. Nhân dân Việt Nam chưa bao giờ khuất phục kẻ thù thế mà bây giờ các ông nghĩ là lấy bạo lực hay còng số tám để trấn áp người dân... Hôm nay các ông ngăn cản chúng tôi, các ông bắt và quy chụp chúng tôi tội gây rối trật tự, tụ tập đông người nhưng nếu các ông phải trốn chui như bọn cộng sản Đông Âu thì các ông không dám tụ tập đông người. Tôi thách các ông ngày mai ra những nơi công cộng mà tụ tập một trăm hay mấy trăm quan chức có lực lượng vũ trang bảo vệ”.

Đến đầu giờ chiều ngày 26/8/2016, phía công an phường La Khuê đã thả anh Phương ra về. Anh Phương còn chia sẻ về tình cảnh của bà Cấn Thị Thêu, hiện tại bà Thêu đã hoàn thành giai đoạn điều tra nhưng chưa có công bố thời gian đưa ra xét xử. Bà Thêu bị điều tra theo Điều 245 Bộ luật Hình sự về tội “Gây rối trật tự”. Gia đình chưa được gặp mặt bà Thêu nhưng thông qua luật sư cho biết, sức khỏe của bà Thêu hiện tại khá hơn rất nhiều so với thời gian tuyệt thực.

Quay trở lại tình cảnh bà con dân oan ở Hà Nội tiến hành tuần hành tự phát đến các cơ quan cấp cao Trung ương trong mấy ngày qua. Cũng như chị Phước, anh Phương nói bà con dân oan thừa biết tiếng nói của mình hiện tại quá nhỏ không dễ đến tai những quan chức lãnh đạo cấp cao Nhà nước nhưng vẫn phải lên tiếng.

Những cơ quan đầu não Trung ương, những nhân vật lãnh đạo cấp cao của Nhà nước trước tình hình oan ức của người dân lại làm ngơ, phó mặc người dân, không dám chỉ đạo thậm chí có dấu hiệu tiếp tay, dùng đường dây tham nhũng để trấn áp người dân”.

Chị Đoàn Trương Vĩnh Phước kết lời, chẳng có hy vọng nào cho một tương lai tươi sáng cho bà con dân oan Việt Nam dưới một thể chế đầy những quan chức tham nhũng. Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Nước hay Chủ tịch Quốc hội thừa biết tình cảnh khổ cực của người dân, không còn lối đi nào khác hoặc đường cùng người dân mới bất chấp nguy hiểm đến gỡ cửa quan nhưng sẽ giải quyết ra sao khi mà chính những kẻ tham nhũng, những kẻ gây ra tiếng khóc, tiếng ta thán của người dân chính là những người thuộc cấp, những người đồng chí đồng đội của mình. Một cách giải quyết duy nhất ở hiện tại như lời của số bà con dân oan nói là trừ khi thay đổi chế độ may ra mở được lối hy vọng.

Nguồn: http://www.ijavn.org/2016/08/vntb-hom-nay-cac-ong-ngan-can-chung-toi.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn