Thảm họa môi trường biển: Chỉ một người nhận kỷ luật khiển trách!

Xuân Sinh

Có lẽ chẳng ai muốn – và những ai phản biện với chính quyền lại càng không muốn – nhưng thực tế khắc nghiệt ở nước ta, nhất là tình trạng “cố cùng” đến oái oăm của ĐCSVN đã củng cố cho cái chủ thuyết: cần phải đợi có thêm nhiều tiếng súng Yên Bái nữa trước khi đám người cai trị đất nước, từ trung ương đến quận huyện, có can đảm mở mắt nhận lỗi với đồng bào?

Bauxite Việt Nam

Liên quan đến thảm họa môi trường biển miền Trung, sáng nay 22/8, ông Phạm Quang Đệ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh, cho biết, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có một người nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Trước đó, liên quan đến sự cố thảm họa môi trường biển xảy ra đầu tháng 4/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, thị xã Kỳ Anh, Sở Công thương tiến hành kiểm điểm và báo cáo kết quả về tỉnh trước ngày 15/8. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì chỉ mới có Sở TN&MT tiến hành họp tổ chức kiểm điểm.

clip_image001

Dù sự cố thảm họa môi trường biển xảy ra đã lâu và Chính phủ cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức liên quan, thế nhưng tỉnh Hà Tĩnh mới chỉ có một cá nhân tự nhận hình thức kỷ luật nhưng vẫn còn quá nhẹ.

Ông Phạm Quang Đệ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết: “Hiện tại chỉ mới Sở TN&MT tổ chức họp để kiểm điểm. Tuy nhiên chỉ có ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT) là nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Còn lại là xin rút kinh nghiệm”.

Ông Đệ cũng cho biết trong vụ việc sự cố thảm họa môi trường xảy ra thời gian vừa qua, Sở TN&MT là một trong những cơ quan phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Về ngành Tài nguyên môi trường, dư luận cho rằng trách nhiệm đầu tiên phải là người đứng đầu Sở này. Tuy nhiên tại cuộc họp ngày 18/8, ông Võ Tá Đinh chỉ xin rút kinh nghiệm.

Ông Đệ cho biết: “Tại cuộc họp tôi đã đề nghị ông Đinh nghiêm túc kiểm điểm. Tuy nhiên ông Đinh lại nói là do hai Phó giám đốc chưa nhận trách nhiệm nên để ông về suy nghĩ đã”.

“Sự việc nghiêm trọng xảy như vậy mà 3 vị lãnh đạo chủ chốt của Sở và các Chi cục liên quan chỉ mới nhận xin rút kinh nghiệm là chưa đúng. Kể cả ông Đặng Bá Lục nhận hình thức kỷ luật là khiển trách là vẫn đang nhẹ, nên chúng tôi đang yêu cầu họ làm lại”, ông Đệ nói.

Ông Đệ cũng cho biết, sau khi có được bản tự kiểm điểm của các cá nhân, tổ chức liên quan, Sở Nội vụ sẽ làm báo cáo tham mưu gửi UBND tỉnh. Sau đó sẽ tiến hành tổ chức cuộc họp để xem xét các hình thức kiểm điểm.

“Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng cá nhân cụ thể rồi đối chiếu với các nghị định để xem anh nhận trách nhiệm như thế đã đúng hay chưa. Nếu chưa đúng thì sẽ tiếp tục yêu cầu làm lại”, ông Đệ nói.

Trước đó ngày 30/6 Chính phủ đã công bố Formosa là hung thủ gây ra thảm họa cá chết dọc biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế; đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến thảm họa này. Tuy nhiên, đến nay việc làm rõ trách nhiệm, xử lý những cá nhân liên quan vẫn đang chậm trễ.

X.S.

Nguồn: http://dantri.com.vn/xa-hoi/tham-hoa-moi-truong-bien-chi-mot-nguoi-nhan-ky-luat-khien-trach-20160822124519788.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn