Từ người già nằm liệt giường đến trẻ sơ sinh đều phải nộp 20 loại ‘phí’

Tuy siết cổ người dân khủng khiếp như vậy, tờ Trí Thức Trẻ phỏng vấn ông Mai Sỹ Diến, phó đoàn đại biểu quốc hội khóa 14 tỉnh Thanh Hóa, về sưu cao thuế nặng đang diễn ra ở địa phương, ông này đã chống chế rằng “chế độ ta làm gì có ‘cường hào, sưu cao, thuế nặng’ như thời phong kiến”.

clip_image002

Không có tiền nộp phí, quỹ, gia đình bà Toàn bị tịch thu cái giường, tài sản giá trị nhất trong nhà. (Hình: Trí Thức Trẻ)

THANH HÓA (NV) – Dù là người già nằm liệt giường chờ chết đến đứa trẻ sơ sinh, tất cả đều bị buộc “tự nguyện” nộp đủ loại thuế, phí, quỹ cho nhà cầm quyền.

Theo một loạt ký sự trên tờ báo điện tử Trí Thức Trẻ, một số làng xã ở huyện Hậu Lộc tỉnh Thanh Hóa tiêu biểu cho chính sách bóp cổ dân lấy đủ loại thuế, phí, quỹ bất kể già trẻ lớn bé cỡ nào và người ta có khả năng đóng hay không.

Theo loạt ký sự vừa kể, tại xã Hưng Lộc, nhà cầm quyền thôn Thái Hòa dùng thủ thuật chia ra thu mỗi năm 2 lần. “Mức thu ở thôn này cũng vô cùng khủng khiếp và đối tượng thu thì cũng chẳng chừa một ai,” Trí Thức Trẻ nói.

Ngày trước, “thu vụ 5” năm 2007, người dân phải “đóng 9 khoản thu cho thôn, 4 khoản cho hợp tác xã, 12 khoản thu cho xã”. Đến “Vụ 5” năm 2013, xã cũng tiến hành thu của dân “17 khoản thu các loại. Nhà có 4 khẩu, phải nộp hơn 1 triệu đồng. Rồi đến vụ đóng góp vừa rồi, “vụ 5 năm 2016”, gia đình 4 người của một ông vốn là đảng viên tên Chanh được nêu trong ký sự “phải đóng 1,8 triệu đồng”.

Theo ký sự của tờ Trí Thức Trẻ, số loại thuế, phí, quỹ mà người dân phải nộp cho nhà cầm quyền mỗi năm đều gia tăng cả số loại cũng như số tiền phải nộp. Chỉ có một thứ không di dịch là “cách thu… rắn như đinh”.

Một phụ nữ sợ bị nhà cầm quyền trả thù nên yêu cầu giấu tên nói gia đình bà “có 6 khẩu, lần thu này bà phải nộp hơn 2,8 triệu đồng”.

Bà kể về hoàn cảnh của mình rằng “Nhà tôi có 2 sào ruộng, mỗi mùa thu giỏi thì được 1,5 triệu đồng, trừ công sức, giống má phân do có khi còn lỗ. Ấy thế mà phải đóng ngần ấy tiền một vụ thì lấy đâu ra!”.

Trong số 20 khoản thu bà liệt kê ra thì “có nhiều loại phí, quỹ na ná nhau, có chung một mục đích hoạt động như quỹ hoạt động xã hội, quỹ hoạt động thiếu niên, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ đền ơn đáp nghĩa…”.

Đặc biệt lại còn có cả quỹ đóng góp “nghĩa địa” mà cả trẻ sơ sinh cũng không thoát nộp tiền.

Tuy siết cổ người dân khủng khiếp như vậy, tờ Trí Thức Trẻ phỏng vấn ông Mai Sỹ Diến, phó đoàn đại biểu quốc hội khóa 14 tỉnh Thanh Hóa, về sưu cao thuế nặng đang diễn ra ở địa phương, ông này đã chống chế rằng “chế độ ta làm gì có ‘cường hào, sưu cao, thuế nặng’ như thời phong kiến”.

Tờ Trí Thức Trẻ cũng đã gặp một phụ nữ khác tên Nguyễn Thị Toàn người làng Thành Liên của xã Trường Sơn thuộc huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Bà này kể chuyện cũ xảy ra 6 năm trước khi chồng bà còn sống, nhà cầm quyền thôn đã tháo gỡ cả chiếc giường nằm duy nhất, tài sản có giá trị nhất trong nhà, của gia đình bà mang đi chỉ vì gia đình bà không có tiền đóng thuế phí. (TN)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/tu-nguoi-gia-nam-liet-giuong-den-tre-sinh-deu-phai-nop-20-loai-phi/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn