Bộ Công Thương không cấp phép Formosa nhập bùn bô xít

Lương Bằng

Trước thông tin cho rằng, 168 tấn bùn bô xít mà Formosa - Hà Tĩnh nhập về là loại hàng hóa miễn thuế, nằm trong danh mục được phép nhập khẩu do Bộ Công Thương cho phép nhập về, đại diện Bộ Công Thương đã có ý kiến phản hồi.

Trao đổi vào sáng 18/9, đại diện Bộ Công Thương cho biết: Chúng tôi đã kiểm tra kỹ các thông tin. Trong danh mục hàng hóa nhập khẩu cần sự cấp phép của Bộ Công Thương thì không có mặt hàng bùn hay bột bô xít này. Còn trong danh mục của các bộ chuyên ngành khác thì chúng tôi chưa rõ. Ví dụ, nếu đó là phế liệu thì có thể phải có giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vì thế, vị đại diện khẳng định: Bộ Công Thương không cấp phép nhập khẩu đối với trường hợp này.

clip_image002

Giải thích rõ thêm, đại diện  Bộ Công Thương nói: Giờ vẫn còn các ý kiến tranh luận gọi lô hàng Formosa nhập về là là bùn bô xít hay bột bô xít. Nếu là bùn thì mang tính chất phế thải nhiều hơn. Còn các ảnh chụp chiều qua và sáng nay thì có vẻ đó là bột bô xít.

“Hiện nay cơ quan chức năng đang lấy mẫu xem thực tế lô hàng Formosa nhập về là cái gì. Căn cứ vào đó mới biết được hàng nhập ấy có giấy phép hay không và nhập đúng hàng ghi trong giấy phép hay không”, đại diện Bộ Công Thương cho hay.

"Còn phía Bộ Công Thương khẳng định mặt hàng Formosa nhập về không thuộc trách nhiệm cấp phép của Bộ Công Thương hay nằm trong danh mục quản lý của Bộ Công Thương như đại diện của Hải quan Vũng Áng đã thông tin cho báo chí trước đó."

Trước đó, chiều 15/9, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhận được thông tin có 1 tàu chở hàng trọng tải lớn từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), trên tàu chở các thiết bị, linh kiện kèm theo bùn thải bô xít. Theo kết quả kiểm tra bước đầu, toàn bộ hàng hóa trên con tàu này đều có thủ tục thông quan, được các cơ quan chức năng liên quan cho phép nhập khẩu. Lượng bùn thải bô xít trên hiện đang được chủ tàu và các cơ quan chức năng cho bốc dỡ từ trên tàu xuống khu vực cảng.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu đưa đi kiểm tra để xác định lượng bùn thải bô xít trên có độc hại hay không.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với báo chí, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) cho biết: 168 tấn bùn thải bô xít do Formosa nhập khẩu, cơ quan hải quan Vũng Áng làm thủ tục thông quan, là loại hàng hóa miễn thuế, nằm trong danh mục được phép nhập khẩu do Bộ Công Thương cho phép nhập về.

L.B.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/327316/bo-cong-thuong-khong-cap-phep-cho-formosa-nhap-bun-boxit.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn