Nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu ngăn cấm hơn 600 ngư dân khởi kiện Formosa

GNsP

Lúc 5 giờ sáng ngày 26.09.2016, hơn 600 bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang chuẩn bị lên đường vào Tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để gửi đơn khởi kiện Formosa nhằm yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại cho bà con ngư dân và đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam, tuy nhiên công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang sách nhiễu, gây áp lực không cho các nhà xe trên địa bàn xuống Nhà thờ xứ Phú Yên đón người.

Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên, tường thuật: “Theo dự tính, chúng tôi sẽ đưa người dân đi đệ đơn lên tòa án tại thị xã Kỳ Anh. Chúng tôi đã thuê 20 xe để đưa hơn khoảng 600 người đi vào lúc 4 giờ 30 sáng nay. Tuy nhiên, công an huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu đã tìm đến các nhà xe, tìm mọi cách để ngăn cản và cấm cách họ không được chở chúng tôi. Sáng nay, một số xe đã đến được, một số xe vẫn chưa đến được, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng liên hệ với các nhà xe khác thì họ sẵn sàng đến đưa chúng tôi đi. Nhưng tại các ngả đường đi vào nhà thờ Phú Yên thì công an huyện Quỳnh Lưu đã chặn các xe này ở giữa đường và tuyên bố không cho các xe này đến phục vụ chương trình của giáo xứ chúng tôi. Người dân chúng tôi rất phẫn nộ và họ yêu cầu tôi tổ chức cuộc biểu tình xuống đường tại thị trấn Quỳnh Lưu và yêu cầu nhà cầm quyền phải minh bạch. Cách đây khoảng 1 tiếng đồng hồ (5 giờ sáng cùng ngày), tôi có gọi điện thoại cho công an trưởng huyện Quỳnh Lưu nhưng họ từ chối”.

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cho biết: “Nếu công an chặn xe sẽ cùng bà con ngư dân lên ngay trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu biểu tình phản đối hành vi vi phạm pháp luật một cách trắng trợn”.

Cách nhà thờ Phú Yên khoảng 15 km, nhà cầm quyền đã cho công an ngăn chặn các xe đi vào Giáo xứ Phú Yên.

clip_image002

Hơn 600 ngư dân tập trung trước nhà xứ Giáo xứ Phú Yên, Giáo phận Vinh từ sáng sớm vào ngày 26.09.2016, chuẩn bị đi lên Tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để gửi khởi kiện Formosa.

clip_image004

Tuy nhiên, các chủ xe đã được cha Antôn Đặng Hữu Nam hợp đồng trước đó bị nhà cầm quyền đe dọa, cấm cản không cho chở bà con ngư dân.

clip_image006

Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên, gọi điện thoại cho ông Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu, chất vấn.

Có những số điện thoại lạ gọi đến số điện thoại của cha Antôn Đặng Hữu Nam với những lời khiêu khích và đe dọa cha, khi ngài đồng hành và tìm cách giúp bà con ngư dân Miền Trung khởi kiện Formosa bồi thường thiệt hại cho những người dân nghèo chịu ảnh hưởng trực tiếp, cũng như đòi buộc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam – đã tiếp tay cho Formosa tồn tại tại Việt Nam, đóng cửa Formosa để bảo sự sống giống nòi Dân Việt.

clip_image007

Một số hình ảnh ngư dân Miền Trung thức gần trọn một đêm, lên đường khởi kiện được Formosa, nhưng đã bị cán bộ tiếp tay cho Formosa ngăn cản:

clip_image009

clip_image011

clip_image013

Vào lúc 7 giờ 00: Mặc dù bị giới chức cộng sản tìm mọi cách phá rối, ngăn cản tiến trình bà con ngư dân lên Tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để gửi đơn khởi kiện Formosa, cha Nam đã sắp xếp cho hơn 300 bà con ngư dân lên khoảng 10 chiếc xe, xuất phát lên đường như dự kiến.

Trước đó, cha Antôn và bà con ngư dân bên Lương cũng như người Công Giáo cầu nguyện trước hang đá Đức Mẹ xin ơn bình an lên đường, công việc của người dân được Mẹ chở che, phù hộ.

clip_image015

Cha Nam và bà con ngư dân cầu nguyện trước hang đá Đức Mẹ trước khi lên đường, mặc cho sự cấm cản của giới chức cầm quyền tiếp tay cho Formosa.

clip_image017

clip_image019

clip_image021

“Kiện Formosa là để cứu anh em chúng ta, và cứu cả họ. Cứu họ để họ không tiếp tục làm điều xấu xa nữa. Chấm dứt việc tác hại cho anh em, không phải chỉ hôm nay, không phải chỉ cho bốn tỉnh miền trung, không phải chỉ năm mươi năm, mà là lâu dài. Kiện Formosa còn là cứu cả dân tộc này”. Đó là thông điệp mà Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh đã khẳng định với người dân Giáo xứ Phú Yên trong chuyến viếng thăm bất ngờ vào ngày 21.09.2016.

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh nói “tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của anh chị em. Việc kiện Formosa thể hiện ý thức công dân, lòng yêu nước của anh chị em . Đồng thời, thể hiện tinh thần người Ki-tô hữu của anh chị em”.

Cùng đi với Đức cha Micae, Nguyên Giám mục Gp.Kontum còn có cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Nguyên Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, đã có lời tâm tình và khích lệ anh chị em ngư dân đang chuẩn bị tiến hành nạp đơn khởi kiện công ty Hưng Nghiệp Formosa.

Pv.GNsP tại Nghệ An và Sài Gòn

Nguồn: http://www.tinmungchonguoingheo.com/blog/2016/09/26/nha-cam-quyen-huyen-quynh-luu-ngan-cam-hon-600-ngu-dan-khoi-kien-formosa/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn