Đó là Nhân Cách

Quang Nguyên

(Washington)

Điều gì sẽ xảy ra với James Comey khi bà Clinton bước vào Nhà Trắng và làm chủ trực tiếp của ông?

clip_image001

Giám đốc FBI James Comey.

Chỉ còn vài ngày để bầu TT Hoa Kỳ. Lúc này là thời điểm rất nhậy cảm, cao điểm giành giật nhau từng lá phiếu giữa hai ứng viên đang dẫn đầu cuộc đua. Tác động bên ngoài có thể ảnh hưởng đến phiếu bầu của cử tri, đến kết quả của cuộc bầu cử, đến số phận của ứng cử viên. Giám đốc FBI James Comey trình với Quốc hội rằng cơ quan của ông đang điều tra những email mới tìm thấy của bà cựu ngoại trưởng. Trước đó, FBI đã công bố những sai lầm nghiêm trọng của bà Clinton về việc sử dụng máy chủ riêng trong thời gian còn tại chức để nhận, gửi những email không qua máy chủ của Chính phủ.

Việc sử dụng máy chủ riêng trong thời gian làm Bộ trưởng Ngoại giao của bà Clinton trở thành một mối quan tâm của toàn nước Mỹ khi tờ New York Time đưa tin câu chuyện này trong tuần lễ đầu tiên của tháng Ba, năm 2015. Bài báo nói rằng hệ thống chuyển, nhận email có liên quan đến vấn đề ngoại giao qua một máy chủ đặt tại nhà “có thể đã vi phạm các quy định của chính quyền Liên bang” và “đáng báo động”.

Khi tin tức về vụ email này được FBI điều tra, Thanh tra của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nơi bà từng là nhân vật chủ chốt, phát hiện hệ thống email của bà Clinton không được phê duyệt và không tuân thủ các quy định của chính phủ. Vụ này dù không bị FBI đưa ra tòa, vì rằng: “không “công tố viên có lý trí” nào sẽ chịu khởi tố bà Clinton” nhưng bản báo cáo viết thêm “bà và các cộng sự đã “hết sức thiếu thận trọng” trong việc xử lý các dữ liệu mật” đã làm cho bà Clinton mất một số ủng hộ đáng kể.

Tưởng đã lắng dịu, thông tin của giám đốc FBI có thể làm lệch thêm cán cân về phía đối thủ của bà.

Ông Giám đốc James Comey tỏ ý buồn đã phải đưa ra ánh sáng thêm vài chục email mới tìm thấy, dù chưa được xác nhận là có chứa các tin mật không, khi ngày bầu cử quá cận kề. Ông biết nó có thể ảnh hưởng đến sự quyết định của cử tri về lá phiếu của họ.

Rất tiếc, nhưng ông vẫn phải làm, để giữ trọn lời hứa với Quốc hội và dân chúng sẽ trình Quốc hội ngay các email mới nếu tìm thấy bằng chứng.

Ngay khi nghe chuyện này, cả ban tham mưu của bà Clinton đã nhảy dựng lên, trong khi đó Tổng thống Obama, người hết lòng ủng hộ bà và là xếp của James Comey dù nhấn mạnh với các sinh viên ở Chapel Hill, N.C là không tin tưởng các thông tin mơ hồ, vẫn không có lời bình luận về hành động của Giám đốc FBI của mình. Ngày hôm trước đó, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng đã từ chối bình luận về hành động của ông này.

Mr. Comey, một đảng viên Đảng Cộng Hòa, ba năm về trước được TT Obama chỉ định làm Giám đốc FBI, đã quyết định hành động theo lương tâm, chức trách, và sự minh bạch của ông, dù biết rằng mình sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn. Trong thư gửi các nhân viên FBI của ông, ông viết “có nguy cơ bị hiểu lầm”. Ông giải thích rằng ông có nghĩa vụ hoàn thành lời hứa với Quốc hội tiếp tục hoàn thành công việc điều tra.

Mấy tháng trước, ông đã bị kẹp giữa sự phẫn nộ của cả hai đảng. Các đồng chí trong Đảng Cộng Hòa của ông công kích ông không đưa bà Clinton ra tòa, còn bên Dân Chủ thì phản đối cách thức và thời gian ông đưa vụ này ra không thích hợp, có thể làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Nhiều người trách móc ông đã phá vỡ các quy định bất thành văn của FBI. cơ quan này thường rất kín kẽ trước các cuộc bầu cử vì không muốn ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Ông Comey, đảng viên Đảng Cộng Hòa, người đã từng có những lần bất đồng với xếp của mình, TT Obama, thuộc Đảng Dân Chủ. Ông đã từng đụng độ với quan chức hàng đầu của nội các Obama khi từ chối ký vào Chương Trình Giám Sát An Ninh Quốc Gia, National Security Agency surveillance program, và một số vấn đề khác như chuyện chống lại việc Chính phủ muốn ngăn cản sự truy lùng thủ phạm đến cùng của cảnh sát để tránh các phản ứng dây chuyền không tốt trong công chúng. Comey không ngại đối đầu với bất cứ thế lực nào và cũng không lẩn trốn, che dấu mình trước các soi mói, tấn công từ bất cứ phía nào để thực hiện công việc của mình đã được giao phó một cách độc lập và minh bạch.

Hành động của ông James Comey rõ ràng là một hành động nguy hiểm cho sự nghiệp của ông. Ông tự mình biến thành mục tiêu cho nhiều người nhắm bắn, nhưng vị cựu Phó tổng chưởng lý trong chính quyền George W. Bush đã dũng cảm lao vào lửa, không phân biệt, thiên vị quyền lợi của đảng mình, không nhát sợ, không màng đến an ninh bản thân, không e dè trước cấp trên.

Cho đến lúc này, phần thắng đang nghiêng về bà Clinton. Điều gì sẽ xảy ra với James Comey khi bà Clinton bước vào Nhà Trắng và làm chủ trực tiếp của ông?

Hành động của ông đang tôn vinh giá trị dân chủ truyền thống của nước Mỹ.

Tư cách của ông và những điều ông làm đã được dậy bảo bởi các cụ tổ, ông tự hào nói trước Quốc hội, “I was raised by great parents who taught me you can’t care what other people think about you”

Và đó là một nhân cách đáng khâm phục.

Khi bài viết này vừa xong, tôi, Quang Nguyên, đọc được tin: “Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 6/11 tuyên bố không phát hiện bằng chứng về vi phạm hình sự trong các email mới phát hiện của ứng viên tổng thống Hillary Clinton.

Trong bức thư gửi tới các thành viên Quốc hội, được Reuters trích dẫn, Giám đốc FBI James Comey nói rằng cơ quan do ông phụ trách đã kết thúc việc xem xét các email mới và không thấy bằng chứng nào để thay đổi quan điểm trước đó”. (VOA)

Việc thông báo cho Quốc hội biết ngay tức khắc các email mới không có bằng chứng vi phạm hình sự, có nghĩa sự việc không bị đưa ra tòa đã chứng tỏ thêm một lần nữa sự làm việc tich cực của FBI trong vấn đề nhậy cảm này.

Theo tôi, nếu FBI làm việc lề mề, hay cố tình chậm để thông tin những lá thư mà họ mới đưa ra vài ngày trước và nay - lại chính họ - xác nhận là vô hại, thì đó không phải sự thẳng thắn, minh bạch.

Mới có vài chục ngàn email trong tổng số hàng trăm ngàn đã được đưa ra ánh sáng, tôi tin James Comey sẽ tiếp tục đào xới đến tận cùng để đi đến kết luận minh bạch việc làm của bà Clinton có vi phạm an ninh quốc gia hay không, trừ phi ông không còn ngồi ghế Giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang có nhiệm vụ bảo vệ an ninh và hiến pháp Hoa Kỳ.

Người ta không dám nghĩ đến một kết quả giống như vụ Water Gate. Đó là vết đen trong lịch sử Hoa Kỳ.

Q.N.

Nguồn: http://www.ijavn.org/2016/11/vntb-o-la-nhan-cach.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn