Exxon Mobil giúp Việt Nam thực hiện dự án khí đốt trong vùng tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng

Huy Lam / SBTN

clip_image001

Ảnh: nhatbaovanhoa.com

Đại công ty dầu khí Hoa Kỳ Exxon Mobil và tập đoàn năng lượng quốc doanh PetroVietnam hôm Thứ Sáu 13/01 đã ký hợp đồng, để cùng phát triển dự án khai thác khí đốt lớn nhất Việt Nam.

Giới quan sát quốc tế đang chờ đợi phản ứng của Trung Cộng, bởi vì dự án Cá Voi Xanh nằm trong vùng biển mà cả Việt Nam và Trung Cộng cùng tuyên bố chủ quyền. Việc ký kết diễn ra trong chuyến công du cuối cùng của ông John Kerry trên cương vị ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Đây cũng là điều được giới quan sát ghi nhận là đặc biệt, bởi vì dự án này chắc chắn đã được thành hình dưới thời của Tổng giám đốc Rex Tillerson, người dự trù sẽ kế nhiệm ông Kerry làm ngoại trưởng Hoa Kỳ, theo sự bổ nhiệm của Tổng thống tân cử Donald Trump.

Dự án Cá Voi Xanh dự trù bắt đầu sản xuất khí đốt cho các nhà máy điện của Việt Nam vào năm 2023. PetroVietnam nói dự án sẽ đóng góp gần 20 tỉ Mỹ kim vào ngân sách quốc gia. Cá Voi Xanh là dự án khí đốt lớn nhất Việt Nam với trữ lượng khoảng 150 tỉ mét khối.

Báo Miami Herald hôm Thứ Sáu 12/01 nhận định rằng, nếu ông Tillerson được chuẩn thuận để trở thành nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ, và nếu Trung Cộng phản ứng mạnh với dự án Cá Voi Xanh, thì ông Tillerson có thể lâm vào một vị trí khó xử. Ông phải chọn giữa việc can thiệp vào một dự án của Exxon mà chính ông đã giúp phát triển, hoặc đứng bên lề một cuộc khủng hoảng đang nhem nhóm ở Biển Đông.

H.L.

Nguồn: http://www.sbtn.tv/exxon-mobil-giup-viet-nam-thuc-hien-du-an-khi-dot-trong-vung-tranh-chap-chu-quyen-voi-trung-cong/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn