08/04/2017

Thư bạn đọc: Lại thêm một vụ chìm tàu chết người ở Việt Nam

Tôi mới vừa hoàn thành một chuyến về thăm quê hương (năm tuần, sau Tết Nguyên Đán 2017). Một trong những mục tiêu chính là làm vài vòng du ngoạn các tỉnh thành ven sông, ven biển để quan sát những chiếc tàu đánh cá cải trang thành tàu du lịch, xem hiệu quả của bài tôi viết năm ngoái về “Thử tìm hiểu nguyên nhân vụ chìm tàu trên sông Hàn, Đà Nẵng” đăng trên báo Bauxite Việt Nam và nhiều trang mạng hải ngoại khác:

http://boxitvn.blogspot.ca/2016/06/thu-tim-hieu-nguyen-nhan-vu-chim-tau.html

Chuyến đi thăm của tôi ở Đà Nẵng, Huế, Hội An, Bến Tre, Cần Thơ có mục tiêu muốn nhìn tận mắt những chiếc tàu “đánh cá biến thành du lịch”, xem Nhà Nước Việt Nam rút tỉa bài học ra sao. Tôi rất vui và hài lòng khi thấy hầu hết các loại tàu này đều bị cấm sử dụng boong tàu trên cao, cầu thang bị phá gỡ, không còn ghế cho du khách ngồi trên cao. Thêm vào đó tàu phải trang bị đầy đủ áo phao cho đủ số người ngồi trên khoang dưới.

Tuy nhiên, sáng nay, 06/04/2017, tôi bất ngờ lại nhận được hung tín: thêm một chiếc tàu bị lật chìm trên cửa biển Bạc Liêu, hai em nữ sinh bị chết đuối thê thảm, cũng may tàu chìm giữa ban ngày và xung quanh có nhiều tàu cứu hộ nhanh chóng nên số thương vong không cao. Tôi buồn và thất vọng vô cùng!

http://video.vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/giay-phut-tau-cho-gan-40-nguoi-du-le-nghinh-ong-bi-chim-3566561.html

Hóa ra bài học thê thảm năm ngoái vẫn chưa thuộc sao? Chẳng lẽ do dân trí Việt Nam quá thấp, coi thường sinh mạng đồng loại? Hay do lãnh đạo Nhà Nước không chấp hành nghiêm chỉnh luật bảo vệ an toàn trên sông biển? Điều làm tôi bàng hoàng nhất là cũng chính một nguyên nhân duy nhất gây ra lật tàu, đó là trọng tâm con tàu bị nâng lên cao, đáy tàu hình bầu tròn (tàu đánh cá) và những người ngồi trên boong cao chạy nhảy di chuyển làm cho tàu bị nghiêng song song với sóng to gió lớn ngoài cửa biển hợp lại gây ra thảm họa không tránh khỏi. Đó là hình ảnh con tàu Thảo Vân lật chìm trên sông Hàn (Đà Nẵng) năm ngoái, cũng vào mùa du lịch này.

Chẳng lẽ tôi phải nhắc lại câu kết luận một lần nữa trong bài viết này sao? Chẳng lẽ dân tộc Việt Nam cứ tiếp tục hứng chịu những thảm họa không tránh khỏi chỉ vì dân trí và quan trí quá thấp?

Xin để cho bạn đọc bốn phương nhận định. Tôi đã cố gắng làm xong bổn phận một người con xa quê hương nhưng không bao giờ quên quê hương mình.

Lê Quốc Trinh, Canada

Kỹ sư cơ khí về hưu

TB: Tôi không bao giờ quên hình ảnh thảm họa Miền Trung vì tai họa môi trường do cty Formosa gây ra năm 2016. Tôi về Việt Nam chính cũng muốn quan sát tình hình chung để viết lên sự thật bên trong khu công nghiệp vĩ đại đó. Sẽ có bài viết sau.