Thương quá dân gã ơi...

FB Lưu Trọng Văn

Gã tính không có nhời liên quan tới chuyện Thăng chuẩn bị lên thớt...giáng, nhưng mở mạng, liếc báo, thấy tin tức Thăng bị đề nghị kỉ luật ì xèo nên đành gõ vài hàng vậy.

Thương quá dân gã ơi!

Tít thì ba chấm, giờ thì chấm than.

Có nhiều người trách dân gã ngây ngô hồ hởi vội ngợi khen Thăng khi là bộ trưởng Giao thông, cách chức tay này, quát nhà thầu Trung Quốc kia, rồi quyết liệt đốc thúc để hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm. Có nhiều người trách dân gã lú lẫn vội phấn khởi chào đón từng lời nói, hành động của Thăng hợp lòng dân khi Thăng làm Bí thư Sài Gòn.

Hê, trong dân gã có cả gã đấy.

Bây giờ bà con té ngửa chửa, Thăng là trùm phá nát kinh tế đất nước khi làm vua dầu khí đấy nhá.

Té ngửa ra cả chửa?

Xin lỗi quý vị, những người rành thông tin cơ mật, những người am tường chuyện cung đình, gã nghĩ chả có gì phải té úp, té ngửa cả. Vì bà con có bị lừa đâu mà té?

Bà con biết cả đấy. Biết đồng chí X thế nào, đồng chí Thăng và ối đồng chí khác tiến thân ra sao. Xin lỗi, bà con còn biết cái thuở hàn vi Thăng khi làm kế toán một công ty con ở Thủy điện Hòa Bình đã có được sự nhẩy vọt bằng con đường nào. Biết hết.

Nhưng biết tin vào ai bây giờ khi mà hầu như vị tai to, mặt nhớn nào cũng chả rõ có trong sạch hay không, thậm chí cả anh hùng của số đông dân Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh?

Thôi thì thấy ai đang động cựa, nói và làm hợp lòng dân, nói và làm đang có ích cho dân, đang muốn thay đổi, bất cứ quá khứ ra sao, cứ ào ào ủng hộ đã.

Lòng dân gã thế đấy.

Biển trời bão giông mênh mênh mang mang thấy một cánh buồm thì cứ vẫy đã, biết đâu, còn hơn không...

Còn điều này nữa, những người đang trách dân gã ngô nghê, ngây thơ, cả tin đã tin vào Thăng khi Thăng, nói như các vị ấy, là chỉ... diễn đạo đức, diễn tử tế.

Được thôi. Nhưng trách thế thì tội cho dân gã quá, bởi giữa cái thời thế mà đa số các quan chức bất động, hoặc nói những lời nghe mà anh ách tức, và xã hội quá ì ạch thì tại sao các vị lãnh đạo chân chính trong sạch, không ăn bẩn, không ức hiếp dân, chống bọn xâm lăng biển đảo, lại không thấy nhảy ra, đi về phía dân, nghe dân, hành động quyết liệt vì lợi ích của dân để dân tin, dân yêu, dân hồ hởi đón chào thay vì đón chào Thăng nhà “kịch sĩ vĩ đại”?

Được thôi, trách thế chả khác ông bạn của gã nhà báo Huy Đức, người dũng cảm tung lên dư luận công chúng những bằng chứng về thời Thăng làm vua dầu khí với những thất thoát tiền tỷ đôla của dân thế nào, trách giáo sư Tương Lai khi nói với gã: Ông anh mình ngây thơ tin vào đồng chí X. Trách thế thì tội cho giáo sư Tương Lai quá, Huy Đức ơi! Bởi, vị giáo sư già từng là cố vấn cho hai đời thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải này quá biết những gì đồng chí X đã làm. Gã còn nhớ như in hôm giỗ ông Kiệt, giáo sư đã nói thẳng vào mặt ngài X lúc ấy có mặt cả Thăng: nếu anh và bất cứ kẻ nào không phất ngọn cờ dân chủ và thoát Trung trong lúc này đều là tội đồ của lịch sử. Giáo sư Tương Lai cũng như đa số dân gã biết lắm thế nào là tội ác tham nhũng, thế nào là chiếm đoạt tài sản quốc gia, nhưng vì quyền lợi và đại cục của dân tộc ông nén lòng bỏ qua để ưu tiên cho khát vọng thay đổi thể chế chuyển qua dân chủ và thoát ảnh hưởng của Trung cộng và ông cũng như dân gã coi sự thay đổi này là khát vọng lớn nhất hiện nay của cả dân tộc.

Bài học quá rõ, dân đã tung hê đồng chí X thế nào bất chấp mọi tai tiếng về đồng chí ấy, khi đồng chí nói về cái gọi là “tình hữu nghị viển vông”.

Bài học quá rõ khi dân Sài Gòn đón chào Thăng như thế nào khi Thăng biết về với dân, coi dân là chủ.

Bài học càng rõ khi dân Đồng Tâm chào đón Chung, chủ tịch Hà Nội thế nào khi Chung về với dân, coi dân là chủ.

Thương quá dân của gã ơi, một thời chỉ nổi những vai diễn mà dân gã chỉ được là người xem, kẻ vỗ tay, kẻ ra chỗ đi đái giờ giải lao chửi, thối.

Thương quá dân gã ơi, chỉ vì ước ao thay đổi cho phồn thịnh của dân tộc mà đôi lúc đành chấp nhận bỏ qua những quá khứ ăn bẩn, đục khoét để rồi vỡ mộng và bị trách cứ là những kẻ ngây thơ, cả tin.

Ôi lòng dân đang khát khao mong muốn những điều tốt đẹp của các vị phụ mẫu biết chừng nào. Chỉ một cái chắp tay cúi chào trước dân của một sĩ quan cảnh sát đã được toàn dân hồ hởi ngợi ca và biết bao người dân trong đó có gã rớt nước mắt vì cảm động.

Dễ thương và dễ tính quá dân của gã ơi!

Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1845919429066619&id=100009457401127

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn