Ván cờ win - win

Sương Quỳnh

clip_image002

Từ khi Formosa xả thải đầu độc bốn tỉnh miền Trung, có lẽ hai ngày qua là nóng bỏng nhất vì hai cuộc xuống đường của Kỳ Anh - Hà Tĩnh chiếm đường quốc lộ A1 đòi bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra và nhất là vì cuộc biểu tình của người dân xã Phú Yên kéo đến UBND huyện Lộc Hà hôm nay, ngày 3-4 -2017.

Nếu ngày 14-2 dân Song Ngọc đi nộp đơn khiếu kiện bị đàn áp, đánh đập dã man thì hai ngày qua không có cuộc đàn áp chính danh nào từ phía công an, mặc dù an ninh mật vụ, công an cũng dày đặc len lỏi vào người dân.

Nhưng vụ đánh lén và nổ súng đêm qua do công an Lộc Hà gây ra đã dẫn đến cuộc biểu tình rầm rộ hơn 8000 người dân kéo lên UBND huyện Lộc Hà ngày hôm nay để chất vấn và đòi truy tố kẻ gây ra vụ việc đẫm máu đêm qua, là một bằng chứng cho thấy sự phẫn uất của người dân lên đến đỉnh điểm.

Mặc dù tỉnh đã điều 2000 lính, các xe quân dụng và các thiết bị phá sóng liên lạc, nhưng người dân vẫn kiên cường bám trụ tại sân của UBND Lộc Hà đòi công lý. Người dân đã kêu gọi quân đội đứng về phía nhân dân và bảo vệ dân. Thấy tình hình người dân như vậy, chỉ huy quân đội đã xin vào hội ý với lãnh đạo UBND huyện và cuối cùng thì UBND đã phải xin lỗi dân và làm biên bản cam kết sẽ xử những kẻ gây ra vụ đánh dân và nổ súng vào dân.

Một sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong tất cả các cuộc biểu tình trên cả nước, đó là chuyện một công an Hà Tĩnh mặc thường phục trà trộn vào dân, đánh dân và gây kích động để lấy cớ đàn áp, đã bị dân phát hiện, đánh gục tại chỗ. Dù lúc đầu chính quyền không thừa nhận là người của công an, nhưng cuối cùng đã phải gọi cầu cứu các Cha xung quanh Giáo Xứ Trung Nghĩa để đàm phán và xin bà con giải tán rút khỏi ủy ban huyện Lộc Hà. Họ đã phải xin bà con tha cho hai nhân viên an ninh đã ném đá vào đám đông trong sân ủy ban. 

Đã đến lúc nhà cầm quyền phải nhìn nhận rõ tình hình đất nước hiện nay, dù bốn vị lãnh đạo cao nhất và Bộ Chính trị cùng toàn thể Quốc hội có cố bưng bít và cố phớt lờ thì các ông bà cũng quá biết đất nước nguy ngập thế nào. Tàu luôn lăm le thôn tính toàn bộ biển đảo. Kinh tế suy thoái trầm trọng, ngân khố rỗng tuếch, nợ nần chồng chất. Ô nhiễm môi trường nặng nề; không chỉ có bốn tỉnh miền Trung bị hậu họa từ Formosa, mà cả 63 tỉnh thành, không ở đâu môi trường không bị hủy hoại. Trung bình một ngày 350 người chết vì ung thư. Miếng ăn đưa lên miệng hàng ngày toàn bị ngấm các chất độc hại. 

Nhà cầm quyền phải biết rằng khi con người đã đứng trước cái chết, trước việc mạng sống bị đe dọa, họ có còn sợ nữa không? Đằng nào cũng chết, thì liệu những chuyện đàn áp, bắt bớ, tù đày còn làm người dân sợ nữa không? 

Hôm nay là miền Trung, ngày mai sẽ từ các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long, ngày kia sẽ từ Buôn Ma Thuột, Đak Lak khi sự ô nhiễm từ nhà máy bauxite, nhà máy giấy, v.v. làm đời sống người dân lâm vào cảnh khốn cùng. Người dân khắp nới nổi dậy đòi bồi thương thiệt hại và đòi môi trường sạch để sống, liệu lúc đó có kéo quân đội, công an đàn áp được khắp các tỉnh thành được hay không? Hãy nhìn hôm nay khi dân kéo đến UBND huyện Lộc Hà mà nghĩ đến ngày mai đi các vị. Ngày mai thôi, đừng nghĩ các vị còn thời gian kéo dài nhiều năm nữa.

Có lẽ ván cờ đã rất rõ ở đoạn kết rồi. Để đẹp đẽ nhất các vị hãy hãy chấp nhận win-win. Tức nhà cầm quyền Việt Nam hãy chấp nhận đàm phán với các nhóm xã hội dân sự như ông Chu Hảo đã từng viết thư yêu cầu nhà cầm quyền phải đối thoại. Các nhóm xã hội dân sự sẽ cử người đại diện để đàm phán.

Đẹp đẽ nhất là trả lại quyền phúc quyết cho người dân. 

Nếu những người lãnh đạo Việt Nam bây giờ còn tỉnh táo để cứu mình và cứu Đất Nước khỏi cảnh tàn sát đẫm máu hoặc diệt vong:

HÃY NGỒI XUỐNG VÀ ĐÀM PHÁN VỚI ĐẠI DIỆN CỦA DÂN ĐI KHI CÒN CHƯA QUÁ MUỘN.

Sài Gòn, ngày 3-4-2017 

S. Q.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn