Ống nước mà nhiễm độc, thì không chỉ chết dân

Hoàng Dũng

Sawaco thừa nhận trong hơn 470.000m ống gang phục vụ công tác phát triển và cải tạo hệ thống cấp nước của TPHCM từ năm 2000 đến nay thì ống gang dẻo của Trung Quốc là 249.000m, chiếm 53%. Ngoài Sawaco, còn có Công ty cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn (Saigon Water) cũng sử dụng ống nước gang dẻo của Trung Quốc để cung cấp nước sạch cho huyện Củ Chi.

Đơn vị cung cấp ống gang dẻo là Công ty trách nhiệm hữu hạn ống gang dẻo Tân Hưng (Xinxing Ductile Iron Pipes Co., Ltd.) trụ sở ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc. Công ty mẹ là Tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay (Xinxing Cathay International Group), do quân đội Trung Quốc thành lập năm 1971. Ngoài Xinxing Ductile Iron Pipes Co., Ltd., Xinxing Cathay còn có Jihua Group Corporation Limited (Bắc Kinh) chuyên sản xuất quân phục cho quân đội và cảnh sát, Xinxing Heavy Industries Group Co.,Ltd. (Bắc Kinh), chuyên sản xuất thiết bị quân sự và Xinxing Development Co., Ltd. (Bắc Kinh), chuyên về xây dựng, buôn bán bất động sản và quản lý khách sạn. Trang mạng của tập đoàn là http://english.xxcig.com/.

Tờ Đất Việt thông tin, trên thực tế, Xinxing Ductile Iron Pipes Co., Ltd. nguyên là một cơ cấu ngang cấp Sư đoàn, còn Xinxing Cathay International Group được biên chế ngang cấp Quân đoàn, nằm trong cơ cấu của Tổng bộ Hậu Cần Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Xem: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/dau-tu-ong-trung-quoc-dan-nuoc-an-cho-nhan-dan-tphcm-3335787/.

Sawaco cho biết giá ống nước của Trung Quốc thường rẻ hơn 10-30% so với sản phẩm cùng loại của một số quốc gia tiên tiến và các đường ống đảm bảo chất lượng theo quy định. Xem: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170521/sawaco-noi-gi-ve-ong-gang-deo-trung-quoc/1318026.html.

Lý do của Sawaco đưa ra không khác gì Vinaconex năm ngoái khi cho công ty Xinxing Ductile Iron Pipes Co., Ltd. thắng thầu dự án đường ống nước sạch sông Đà số 2 (xem http://dantri.com.vn/dien-dan/ong-gang-deo-hay-mieng-luoi-deo-20160324224342481.htm).

Thực ra, Xinxing Ductile Iron Pipes Co., Ltd. từng dính xì căng đan về chất lượng ống nước. Năm 2013, Oman thẳng thừng gạt tên công ty này ra khỏi danh sách đấu thầu hay cung cấp vật liệu sau khi ống nước do công ty cung cấp bị vỡ và kết quả kiểm tra chất lượng tiến hành tại hai phòng thí nghiệm độc lập, một ở Oman và một ở Pháp, khẳng định sự cố xảy ra là do chất lượng ống nước kém.

Nhưng ở Oman, chỉ là chuyện chất lượng ống, bền hay không. Còn ở nước thiên đường ta, còn là chuyện ống nước có độc chất hay không, tức có ung thư hay không, chết người hay không. Theo ông Trương Văn Hải, người tố cáo, thì ống gang dẻo Trung Quốc được đúc từ những phế phẩm, các sản phẩm bom mìn hay những vũ khí hết hạn sử dụng, do vậy, ống gang dẻo Xinxing được chào bán rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm khác và có thể bán với mọi giá. Dẫn nguồn tin của TS Đoàn Đình Phương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu, ông Hải còn cho rằng bên trong ống gang dẻo thường được phủ bằng lớp vữa xi măng hoặc lớp epoxy dày đến 5 mm, đường ống lớn có thể dày 8-9 mm. Nếu lớp phủ bên trong ống gang dẻo không được làm bằng những vật liệu đảm bảo chất lượng, thì sức khỏe cho người sử dụng sẽ nguy hại. Liệu mức rẻ 10-30% có đủ bù chi phí y tếhay không? Xem: http://vnmedia.vn/dan-sinh/201705/o.... Âm mưu của đàn anh Bốn Tốt chăng? Thì xưa nay, có bao giờ máu Đại Hán thôi rần rật chảy trong huyết quản của người anh em phương Bắc, cho dù dưới lớp vỏ vua quan phong kiến hay vua quan xã hội chủ nghĩa. Nhưng tất cả các âm mưu ấy đều vô dụng nếu không có phường bán nước tiếp tay!

Cuối cùng thì dưới áp lực của công luận, Vinaconex phải hủy hợp đồng cung cấp ống nước với Xinxing Ductile Iron Pipes Co., Ltd. Còn lần này, không dễ. Bởi vì gần 250 km ống nước đã chôn xuống đất, đào lên thay hết bằng ống khác, trong tình hình hiện nay là không tưởng!

Ống nước mà nhiễm độc, thì không chỉ chết dân, mà cả lãnh đạo cũng chết! Không lẽ dùng chuyên cơ chở nước về phục vụ riêng cho lãnh đạo!

Tư liệu (http://www.boxitvn.net/bai/41685)

Vương quốc Hồi giáo Ôman

Cơ quan Chủ quản Điện Nước Công cộng

Tổng Giám đốc Kế hoạch và Quản lý Tài sản

Số tham chiếu SMAC/13/2013

Ngày 05/02/2013

Gửi Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Xingxing Ductile Iron Pipes

Fax: 24597211

Hòm thư: 994 – Azaiba

Mã số Bưu điện 130

Về: Các Vấn đề Chất lượng của Ống dẫn nước bằng sắt của Công ty Xingxing Trung Quốc

(Vỡ ống dẫn đường kính 1000mm hiện đang sử dụng)

Kính gửi: Ông Faisal Al-Balushi

Kính thưa ông,

Có thể bây giờ ông đã biết rõ, chúng tôi muốn thông báo ông về vụ việc xảy ra hôm thứ Bảy 8 -12-2012, một đường ống dẫn chính bằng sắt DN 1000 đã vỡ tại khu vực Al Khuquait thuộc (vùng, tỉnh, thành phố) Muscat gây những thiệt hại bất ngờ và làm gián đoạn việc cung cấp nước trên ba ngày.

Để làm rõ với ông về một biên bản điều tra nội bộ về lịch sử đường ống, chúng tôi thấy rằng đường ống này được đặt năm 2007 và vật liệu được cung cấp từ nhà máy của ông tại Trung Quốc.

Cơ quan Chủ quản Điện nước Công cộng (PAEW) đã lập tức lấy ống dẫn bị vỡ ra và các mẫu thử nghiệm đã được gửi đến hai phòng thí nghiệm độc lập (một tại Ôman và một tại Pháp) để kiểm tra chất lượng của ống dẫn này.

Chúng tôi đã nhận được báo cáo của hai phòng thí nghiệm và cả hai báo cáo đều xác nhận rằng ống dẫn bị hư vì những khuyết điểm gia công (chúng tôi đính kèm theo đây các biên bản để ông có đủ thông tin).

Do đó, chúng tôi rất tiếc thông báo với ông rằng, căn cứ trên những báo cáo nói trên, Ủy ban Phê chuẩn Tiêu chuẩn và Vật liệu của Cơ quan Chủ quản Điện nước Công cộng đã quyết định rút lui sự phê chuẩn dành cho công ty sản xuất này cho đến khi có kết luận sau cùng của cuộc điều tra toàn diện.

Xin lưu ý rằng mãi cho đến khi vấn đề này được giải quyết, ông không đủ điều kiện để đấu thầu hay cung cấp vật liệu cho bất cứ nhu cầu của PAEW.

Trân trọng,

Kỹ sư Aisha Mohammed Saeed Al-Mahroqi

Chủ tịch Ủy ban Phê chuẩn Tiêu chuẩn và Vật liệu

 

H.D.

Nguồn: FB Dzung Hoang

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn