Suy nghĩ về bài báo "Nhà thầu Trung Quốc sai phạm: Những giải thích lạ tai"

Thuỵ Nguyễn

Nhân đọc bài "Nhà thầu Trung Quốc sai phạm: Những giải thích lạ tai" đăng trên mạng BVN tôi thấy ông Hoàng Việt Hưng – Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có phát biểu như sau:

Trích: “Anh Lê Trọng Danh  và anh... được VEC điều động vào để tăng cường cho gói thầu A3 ... Ông Danh có tố một số việc mà nhà thầu Cty Giang Tô tự ý thay đổi thiết kế cọc khoan nhồi từ 1,2 m xuống còn 1 m... Còn đoạn CTB là đoạn do nhà thầu Cty Giang Tô “làm thử”, trước khi làm đại trà nhà thầu phải làm thử. Phát hiện sai phạm nên anh Danh yêu cầu phải bắt bỏ đi, nhưng đây là đoạn làm thử. ...Trước khi làm chính thức nhà thầu phải làm thử do đó mà anh Danh không hiểu!” ...“Nhà thầu Cty Giang Tô đang làm thử lần 1, còn làm thử lần 2 nữa nên không thể nói là thay đổi nhà thầu Cty Giang Tô liền được...”. “Không phải, trên công trường nhà thầu nào cũng nghiêm túc, nhà thầu nào cũng đi làm kiếm tiền cả, nhà thầu mà làm ngon thì đã không cần ...”.

Giám đốc làm quản lý dự án mà nói năng như vậy! Nếu mà là ở bên này (Canada) thì đã bị sa thải vì "incompétent":  

1) Khi chọn nhà thầu người ta chọn công ty có uy tín và có kinh nghiệm, cho nên thường đòi hỏi nhà thầu phải đưa "ref" chứng minh là đã từng thực hiện dự án tương tự ở đâu đó rồi, như vậy làm sao mà có chuyện làm thử hết lần này đến lần khác trên công trường được. Có muốn làm thử thì phải làm trong phòng thí nghiệm, chứ đâu ai lạ đời lại làm ngay trên công trường rồi sau đó phá đi thì cái công trường nó tùm lum làm sao mà kiểm soát! Do đó hoặc là nhà thầu biết việc hoặc là không biết, chứ không có chuyện nhập nhằng.

2) Dự án nào thì cũng đều có kỹ sư làm hoạch định các tiêu chuẩn kỹ thuật mà trong tiếng Pháp gọi là làm "devis technique", còn trong tiếng Anh thì gọi là làm "technical specifications" mà nhà thầu cần phải tuân thủ. Vi phạm thứ này là không được.

Ở đây cho thấy rõ ràng là nhà thầu có ý gian dối khi thay đổi thiết kế cọc khoan nhồi từ 1,2 m xuống còn 1 m. Gian dối như vậy thì không những lập tức bị hủy hợp đồng mà còn bị kiện đòi bồi thường nữa là khác... Tựa đề của bài viết quả là khoan dung khi chỉ cho rằng là vụ việc nghe "lạ tai", trong khi ở đây không phải là chuyện đùa giỡn chơi được. Đây là sự bao che cho các sai phạm của nhà thầu, người bao che lại là giám đốc Ban quản lý dự án!

T.N.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn