Trung Quốc sửa đổi luật về bản đồ để củng cố thêm yêu sách chủ quyền

Mai Vân

Bản đố Trung Quốc (ảnh minh họa). Wikimedia

Trung Quốc ngày 27/04/2017 thông qua một đạo luật về bản đồ đã được sửa đổi để củng cố thêm và làm rõ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh, đồng thời quy định những hình phạt mới nặng nề hơn để “hù dọa” những người nước ngoài dám thực hiện công việc khảo sát mà không có sự cho phép chính quyền. Văn bản sửa đổi này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc chuẩn y với mục tiêu là bảo toàn các thông tin địa lý Trung Quốc.

Theo hãng tin Anh Reuters, dưới danh nghĩa bảo vệ an ninh quốc gia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc đẩy một loạt luật lệ mới trong lãnh vực bảo toàn an ninh và bí mật quốc gia vốn đã bị rất nhiều quy định chi phối. Trong số các luật lệ mới này, có luật đặt các tổ chức phi chính phủ dưới quyền kiểm soát của Bộ Công An và một bộ luật về an ninh mạng, như đòi hỏi các doanh nghiệp phải lưu trữ các dữ liệu quan trọng tại Trung Quốc.

Các đạo luật này đã bị quốc tế phê phán là nhằm trao cho Nhà nước Trung Quốc quyền hạn rộng rãi trong việc cấm các công ty nước ngoài vào hoạt động trong những lãnh vực mà Bắc Kinh cho là “trọng yếu”, hoặc để trấn áp đối lập trong nước.

Theo phát ngôn viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, việc điều chỉnh luật về bản đồ nhằm giúp cho chính người Trung Quốc hiểu rõ hơn về lãnh thổ của mình. Đối với nhân vật này, những bản đồ đã “vẽ sai biên giới”, ví dụ như xem Đài Loan là một quốc gia hay không thừa nhận đòi hỏi của Trung Quốc ở Biển Đông, là “những vấn đề đã tác hại một cách khách quan đến sự toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc”. Chính quyền Bắc Kinh luôn luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, và còn coi hầu như toàn bộ Biển Đông là thuộc chủ quyền Trung Quốc từ nghìn xưa.

Phát ngôn viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết thêm là bộ luật mới được điều chỉnh cho phép tăng cường việc kiểm soát dịch vụ bản đồ trên mạng, đòi hỏi là bất cứ ai muốn đăng hay công bố bản đồ quốc gia phải tuân theo chuẩn mực của Nhà nước Trung Quốc.

Theo ông Tống Triều Chế (Song Chaozhi), Phó Cục trưởng Cục Khảo sát và Bản đồ Trung Quốc, cơ quan ngoại quốc nào muốn vẽ bản đồ hay tiến hành khảo sát địa lý ở Trung Quốc đều phải làm rõ là họ không đụng chạm vào bí mật quốc gia hay gây nguy hại đến an ninh quốc gia Trung Quốc.

Còn Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhạc Trung Minh (Yue Zhongming) thì đe dọa: Cá nhân hay nhóm nước ngoài vi phạm luật có thể bị phạt đến 1 triệu yuan - 145.000 đô la, một khoản tiền phạt to lớn nhằm mục tiêu răn đe.

M.V.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/chau-a/20170430-tq-luat-ban-do-yeu-sach-chu-quyen

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn