Quân đội “phát canh thu tô” đất sân bay?

Nguyễn Đình Ấm

Trong các buổi thảo luận ở đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/6/2017, khi nhiều đại biểu TP.HCM yêu cầu phải thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, ĐB - thiếu tướng Lâm Quang Đại - Chính ủy bộ đội Phòng không, Không quân phát biểu: “Tinh thần là chỉ khai thác sân golf ở phần đất chưa có mục đích khai thác quốc phòng ngay, hỗ trợ kinh tế để xây dựng cơ sở quân đội trong điều kiện kinh tế còn hạn hẹp”.

Cách đây không lâu, một người xưng làm việc trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và Gia Lâm (GL) cho biết, trung bình mỗi ngày, sân golf (Gia Lâm và Tân Sơn Nhất) thu lãi ròng không dưới một tỷ VNĐ, trong đó DN hưởng 800 triệu, bên quân đội hưởng 200 triệu, tức tỷ lệ “ăn chia” là 8:2. Theo tôi, chỉ hai năm là DN thu hồi đủ vốn”… Nguồn dư luận rộng rãi bên phía quân đội, nhất là lữ đoàn Không quân 918 (đóng quân ở TSN và GL) thì có nhiều quan chức bên quân đội, bộ, ngành có cổ phần bí mật và thẻ chơi golf miễn phí ở hai tổ hợp kinh doanh này.

Từ đây có thể đặt câu hỏi:

- Một là, theo luật lệ và tuyên bố của quân đội thì các sân bay quân sự (sân bay TSN, GL…) là đất đặc biệt phục vụ an ninh, quốc phòng (ANQP) - cần phải được quản lý nghiêm ngặt hơn bất kỳ đất nào khác ví như sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ mới chỉ phê duyệt quy hoạch thu đất của dân, nhưng sau không làm bỏ hoang từ năm 1980 đến nay không trả lại dân và theo bà con ở đây là “phải thuê lại của bộ đội” để sản xuất. Đến khi xảy ra tranh chấp, thì bị trấn áp bắt bớ với lý do “xâm phạm đất an ninh quốc phòng” để xẩy ra vụ dân bắt con tin CSCĐ vừa qua.

Với dân thì “nghiêm ngặt” thế nhưng tại sao chính họ lại đem những 157,6 ha đất sân bay TSN, 117 ha đất sân bay Gia Lâm cho doanh nghiệp làm sân golf, nhà hàng, khách sạn kinh doanh và thu tiền? Việc này có phải quân đội đã đem đất phục vụ ANQP của Nhà nước để “phát canh thu tô”? Có điều luật nào cho phép quân đội đem đất đai, tài sản quốc gia cho thuê, “phát canh thu tô” không? Số tiền đó được sử dụng như thế nào? Ngoài đất ANQP ở TSN - GL còn nơi nào khác quân đội cho thuê? Những năm trước đây quân đội cũng cho bên hàng không dân dụng (Vietnam Airlines) thuê nhiều phi công quân sự sang lái máy bay dân dụng lấy tiền trong khi bên hàng không dân dụng vẫn trả lương, thưởng cho các phi công như trong biên chế của mình còn các phi công vẫn lên sao, gạch… Vậy những số tiền khủng gồm thu của đối tác, lương, phụ cấp, chính sách của các quân nhân kia bên PKKQ sử dụng như thế nào?

- Hai là, tại diễn đàn quốc hội ông Tướng này cũng nói: “Nếu sân golf uy hiếp an toàn, khi nào Nhà nước cần… thì sẽ thu hồi…”.

Phải chăng ông tướng này “có cổ phần trong các dự án ở TSN,GL” như anh trên kia nói nên mới lờ đi chuyện cuối năm 2007 trước sự thiếu sân đỗ nghiêm trọng ở sân bay TSN ngành Hàng không VN đã đề nghị và được Thủ tướng lúc đó Nguyễn Tấn Dũng đồng ý quy hoạch 30 ha để làm 30 sân đỗ bên đất quân sự nhàn rỗi, nhưng sau cùng lại không được phía quân sự “thỏa thuận” nên tình trạng thiếu sân đỗ máy bay ngày càng nghiêm trọng. Điều đó cho thấy, sân bay TSN cần đất sân golf từ lâu lắm rồi. Riêng việc đem đất sân bay cho “phát canh thu tô” cũng ảnh hưởng uy hiếp an toàn bay đấy. Máy bay thiếu chỗ đỗ phải bay vòng vèo trên trời chờ đợi không tốn nhiên liệu, thời gian, uy hiếp an toàn, ô nhiễm môi trường là gì? Hơn nữa, ông có biết mỗi năm sân golf thải ra môi trường gần 200 tấn hóa chất đầu độc vào môi trường thành phố hay không? Ông có biết việc người tứ xứ đến chơi golf có thể làm lộ những bí mật quân sự quân chủng PKKQ ông phụ trách? Việc PKKQ liên tục bị rơi máy bay có thể từ việc cán bộ chỉ lo làm ăn, kiếm chác mà xao nhãng trong quản lý và chỉ huy hay không?

Ba là, ông Đại cũng nói về sân golf: “Đây là vấn đề lịch sử, để xây sân golf này từ các địa phương đến các bộ, ngành đã ban hành đến 133 văn bản”. Vậy những bộ, ngành, văn bản nào cho phép lấy đất phục vụ ANQP để “phát canh thu tô”, kinh doanh ảnh hưởng đến sự nghiệp chung của đất nước? Tôi khẳng định, 133 văn bản ấy là các văn bản “chui” vì nó không đúng pháp luật và bị dấu kín nên đến mãi năm 2013 thì Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh và nhiều ĐBQH mới biết chất vấn “vì sao có sân golf trong sân bay” trong khi sân golf đã âm thầm làm từ năm 2007 như chính ông thừa nhận. Ông Đại cũng nói “công trình sân golf diện tích nhỏ thôi, 157 ha trong đó sân golf là 132 ha”. Thưa ông, đất ở TSN - GL là “đất vàng” bèo nhất cũng có giá 50 triệu VNĐ/m2, với 157,6 ha thì trị giá trên 70.000 tỷ VNĐ đấy. Để xây một chỗ đỗ máy bay hay một nhà ga 10 triệu khách chỉ cần 1ha, dân ở đây cũng chỉ cần 4m2 che bạt cho thuê đỗ ô tô mỗi tháng cũng có 1 triệu đồng Việt Nam. Có lẽ ông đã quá giàu nên xem 157 ha đất vàng này chẳng đáng là bao?

Sau cùng, hóa ra việc cho doang nghiệp lấy đất ANQP làm sân golf, nhà hàng khách sạn kinh doanh rồi thu tiền (“phát canh thu tô”) cản trở sự phát triển của sân bay TSN - GL; ngành giao thông hàng không VN; gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt tạo nên hình ảnh cực kỳ xấu của quân đội… là có phần quan trọng của ông tướng này?

Ông Phạm Viết Thanh - Nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) nói với lãnh đạo “cấp cao”: “Phải dẹp bỏ sân golf trả cho sân bay để mở rộng Tân Sơn Nhất, việc đó các anh không làm được thì sao dân tin các anh”.

Còn tôi, xin thật lòng với các vị lãnh đạo: các anh, chị nếu vì mất đoàn kết mà anh, chị nào cũng phải chiều quân đội nhằm giữ “kích” ghế, để họ muốn làm gì thì làm là mắc tội lớn với nhân dân, đất nước!

N.Đ.A.

VNTB gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn