ĐIỆN MẶT TRỜI VÀ MÔI TRƯỜNG

Đỗ Thành Nhân

Bản chất điện mặt trời là lấy ánh sáng từ mặt trời chuyển hóa thành năng lượng điện cho con người sử dụng. Thay vì sử dụng năng lượng hóa thạch, thủy điện thì điện mặt trời là một dạng năng lượng tái tạo giảm những tác động xấu đến môi trường.

Tuy nhiên, không có nghĩa công nghệ điện mặt trời là không gây tác động xấu đến môi trường mà hoàn toàn ngược lại. Nếu sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu thì chính công nghệ điện mặt trời gây ô nhiễm môi trường rất lớn thậm chí di hại đến nhiều thế hệ.

Trong tấm pin mặt trời có khối lượng khoảng 22kg, thành phần chính là silic tinh khiết lên đến hơn 90% khối lượng. Silic tồn tại trong tự nhiên dưới dạng cát trắng thạch anh hàm lượng silic khoảng 95-99,5%. Quá trình tuyển rửa, kết tinh để sản xuất tấm nền silic đạt 99,9999% (6 số 9), nếu dùng công nghệ hóa thì phải sử dụng một lượng hóa chất lớn để đẩy các vi chất có tính kim loại dẫn điện trong đó (như: sắt, vàng, titan, nhôm, …)

Đặc biệt, hiện nay một số nước sử dụng công nghệ cũ trong tấm pin mặt trời có chứa cadmium; những công nghệ này họ tìm cách xuất khẩu ra nước ngoài cho những nước nghèo, phát triển chậm hơn.

Cadimi (Cd) là chất chất phóng xạ, xếp vào nhóm kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính.

Cadimi (Cd) là một trong rất ít nguyên tố không có ích lợi gì cho cơ thể con người. Nguyên tố này và các dung dịch các hợp chất của nó là những chất cực độc thậm chí chỉ với nồng độ thấp, và chúng sẽ tích lũy sinh học trong cơ thể cũng như trong các hệ sinh thái. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Cadimi)

Việt Nam có ưu thế là quốc gia nhiệt đới số ngày nắng nhiều hơn 300 ngày/năm, cường độ bức xạ mặt trời vào nhóm cao trên thế giới 4-5 KWh/m2/ngày, cùng với hơn 3.200 km bờ biển là những mỏ cát trắng có hàm lượng SiO2 cao rất thích hợp với đầu tư công nghệ điện mặt trời. Tuy nhiên, không có nghĩa là phải đầu tư bằng mọi giá để sau này con cháu chúng ta gánh lấy hậu quả khôn lường của cha ông để lại.

Việt Nam không thiếu những nhà khoa học có khả năng phản biện các loại công nghệ hủy hoại môi trường sống.

Mà Formosa là một bài học … chưa có phần kết luận.

(tham khảo nhà máy sản xuất pin mặt trời https://goo.gl/2mSwY7)

Đ.T.N.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn