Đừng đem uy tín thế chấp cho các nhóm lợi ích cầm súng đeo lon

(Phản bác ông cựu Thượng thư Bộ Binh Phạm Văn Trà) (*)

Đỗ Minh Tuấn

clip_image001

Ông Phạm Văn Trà. Ảnh: QĐND

Chủ trương lớn ngày xưa giá trị xuyên nhiệm kỳ, bất chấp mọi chủ trương mới của tập thể lãnh đạo hôm nay? Ông Phạm Văn Trà vẫn đang ở Bộ Chính trị sao mà nói như TBT vậy? Đúng là ở những vùng như vĩ tuyến 17 ngày xưa hay ở Tây Nguyên bây giờ bộ đội làm kinh tế là nhiệm vụ chính trị tổng hợp, vừa kết nối lòng dân, vừa giữ gìn an ninh, sẵn sàng chiến đấu. Nhưng đừng đánh đồng, đánh tráo các việc đó với việc chiếm đất của dân, để dự án treo mấy thập kỷ như để thịt nhậu của một nhóm người trong tủ lạnh. Và càng không thể đánh đồng việc kết hợp kinh tế với quốc phòng theo nội dung và phương pháp truyền thống với việc quân đội đeo lon vác súng đi buôn, chiếm đất của dân, chiếm đất của sân bay làm ùn tắc thành phố, xả sim rác ra khắp cả nước làm ô nhiễm tâm trí nhân dân.

Các vị tướng tiền bối được dân kính trọng đừng làm những việc có thể bị hiểu lầm là vì thiện ý trong sáng mà đem uy tín thế chấp cho các nhóm lợi ích cầm súng đeo lon nào đó có thể có trong cơ chế quân đội làm kinh tế. Mặt khác, một thể chế có hai lực lượng bảo vệ Tổ quốc và Nhân dân là quân đội và công an, mà chỉ quân đội có ngân hàng, có các công ty kinh doanh kiếm lời, còn công an thì bị trói trong nguyên tắc an toàn đạo đức, như thế có bất công không? Thay vì Quân đội tự biện hộ cho két sắt và sân Golf của mình, hãy đưa ra Quốc hội xin ý kiến về việc nên để QĐ cả hai tay cầm súng, sẵn sàng chiến đấu BVTQ hay tiếp tục khoác súng trên vai, tay ôm két tiền, tay xách gậy Golf một mình làm kinh tế? Và nếu QĐ có thể tiếp tục làm kinh tế như chủ trương lớn nào đó trong quá khứ, thì có nên để cho ngành công an cùng làm, cạnh tranh trên thị trường định hướng XHCN cho sạch nước cản về sự công bằng và nhất quán trong quản lý vĩ mô? Và trong từ điển, ngoài các cụm từ "tư bản thân hữu", "tư bản rừng rú", "tư bản không có Luật" nên thêm các cụm từ "tư bản cầm súng", "tư bản đeo lon".

Đ.M.T.

Nguồn: FB Đỗ Minh Tuấn

(*) Nhân đọc bài Kết hợp kinh tế với quốc phòng - Nhiệm vụ chiến lược lâu dài: Chủ trương lớn vẫn nguyên giá trị của Phạm Văn Trà. Đầu đề do BVN thêm.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn