Cuba: Chính quyền hù dọa các ứng cử viên bất đồng chính kiến

Thanh Phương

clip_image002Ảnh minh họa : Chủ tịch Cuba Raoul Castro. Ảnh ngày 26/07/2017.Reuters

Tại Cuba, nhiều nhà bất đồng chính kiến đang bị chính quyền dùng đủ mọi cách, kể cả tuyên án tù giam và quản chế, để ngăn cản họ ra tranh cử trong các cuộc bầu cử năm nay và năm tới.

Theo AFP, hôm qua, 24/08/2017, một tập hợp các tổ chức của các nhà bất đồng chính kiến, mang tên «Otro18» (18 khác) cho biết là nhiều ứng cử viên của họ đang bị chính quyền thi hành nhiều biện pháp để hù dọa.

Ông Manuel Cuesta Morua, lãnh đạo của “Otro18” cho biết là hai trong số ứng cử viên của họ gần đây đã bị chính quyền kết án chỉ để nhằm ngăn cản họ ra tranh cử cho cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Cụ thể, ứng cử viên Rolando Columbie đã bị tuyên án 6 tháng quản thúc tại gia vì bị cáo buộc tội «ăn trộm», còn ứng cử viên Rolando Caceres thì lãnh án 5 năm tù giam vì một vụ «gây rối trật tự công cộng», xảy ra từ năm 2011, nhưng được đem ra xử đúng vào lúc này.

Cũng theo lời ông Manuel Cuesta, nhiều ứng cử viên của «Otro 18» đã bị những hình thức hù họa tại các đơn vị bầu cử của họ, chẳng hạn bị tạm giữ, bị tịch biên tài hay bị chính quyền mở chiến dịch bêu xấu.

Là một nhà đối lập ôn hòa, ông Manuel Cuesta khẳng định rằng chính quyền La Habana «không muốn những tiếng nói bất đồng chính kiến có được tính chính đáng».

Tuy là một tổ chức đối lập bất hợp pháp, như những tổ chức đối lập khác ở Cuba hiện nay, nhưng «Otro18» muốn đưa ra ít nhất là 171 ứng cử viên để tham gia cuộc bầu cử hội đồng thành phố vào tháng 10. Các tổ chức đối lập khác thì hiện chưa thông báo ý định tham gia cuộc bầu cử này.

Tại Cuba, các cuộc bầu cử địa phương là bước đầu của một tiến trình dẫn đến bầu cử Quốc Hội. Quốc Hội mới, gồm 612 dân biểu, tiếp đến sẽ bầu ra Hội đồng Nhà nước, cơ chế sẽ bầu tân chủ tịch Cuba ngày 24/02/2018.

Lên nắm chức chủ tịch thay người anh Fidel Castro từ tháng 02/2008, ông Raul Castro, năm nay 86 tuổi, đã báo trước là ông sẽ không ứng cử chức chủ tịch cho một nhiệm kỳ mới, nhưng hiện chưa nói rõ là ông sẽ tiếp tục đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba hay không.

Vào năm 2015, mặc dù bị chính quyền tìm đủ mọi cách để ngăn chận, đã có 2 ứng cử viên đối lập Cuba đã ra tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương, nhưng họ đã thất cử.

Cho tới nay, chính quyền La Habana vẫn xem các nhà bất đồng chính kiến ở Cuba là những « tên lính đánh thuê » cho nước ngoài và thường xuyên trấn áp họ. Một tổ chức đối lập mang tên «Liên hiệp Yêu nước Cuba» vừa tố cáo là cuối tuần trước, công an Cuba lại câu lưu 4 thành viên của tổ chức này và đây là vụ thứ 57 nhắm vào họ tính từ tháng 12 năm ngoái.

T.P.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170825-cuba-chinh-quyen-hu-doa-cac-ung-cu-vien-bat-dong-chinh-kien-ok

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn