TP HCM: Hàng ngàn công nhân xin nghỉ việc vì Luật BHXH mới

Nhật Linh

"Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân", "đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân", sao lại để giai cấp công nhân lao đao thế này? Phải chăng vì đảng chỉ "mang trong mình bản chất của giai cấp nhân" chứ không thuộc về giai cấp công nhân? Mà đảng lấy bản chất ấy ở đâu ra và bằng cách nào nhỉ?

Bauxite Việt Nam

Bộ luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 có hiệu lực từ đầu năm 2018 quy định người lao động muốn hưởng mức lương hưu đạt 75% thì phải kéo dài thời gian đóng BHXH thêm 5 năm đã gây tác động dư luận lớn, khiến hàng ngàn công nhân tại TP HCM xin nghỉ việc trước năm 2018. Tình trạng công nhân xin thôi việc trước năm 2018 hoặc xin ngừng đóng BHXH tại TP HCM trong 6 tháng đầu năm 2017 đang ở trong tình trạng báo động, khiến nhiều doanh nghiệp lao đao.

Trong báo cáo nhanh về tình hình dư luận xã hội 6 tháng đầu năm của Liên đoàn Lao động TP HCM nêu rõ hàng ngàn công nhân tại TP HCM cho rằng việc áp dụng bộ luật BHXH mới sẽ gây nhiều bất lợi, khi bắt đầu từ năm 2018, người lao động muốn được hưởng mức lương hưu đạt 75% thì phải kéo dài thời gian đóng BHXH cho nên đã xin nghỉ việc hàng loạt.

Nổi bật là tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (phường Tân Tạo - quận Bình Tân), tính đến tháng 4-2017 đã có hơn 3.050 trường hợp xin nghỉ việc, trong đó hơn 60% liên quan luật BHXH.

Tại các doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Changyang Việt Nam, Công ty TNHH giày Mỹ Nga, Công ty TNHH Top Royal Flash... tất cả công nhân xin nghỉ việc đều lấy lí do vì thay đổi Bộ luật BHXH.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động quận Bình Tân, qua tiếp xúc với 300 cán bộ công đoàn cơ sở của công ty TNHH Pouyuen Việt Nam được biết, công nhân đang rất quan tâm đến vấn đề BHXH. Công nhân cho rằng vấn đề BHXH chưa rõ ràng. Một số công nhân có trao đổi với cán bộ công đoàn. Tuy nhiên, các cán bộ công đoàn chưa dám giải thích vì không hiểu rõ luật.

Một số công nhân còn kiến nghị: Khi người lao động đóng đủ 20 năm BHXH nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu để hưởng lương hưu, đề nghị BHXH cho phép người lao động được phép chọn lựa bảo lưu cho đến tuổi hưu hoặc được rút một lần.

Trước thực trạng trên, đại diện thường trực Quận ủy Bình Tân cho rằng: "Hiện dư luận công nhân đang phản ánh mạnh mẽ về thông tin BHXH, dự kiến vào tháng 12-2017 sẽ nghỉ việc khá nhiều để hưởng quyền lợi về BHXH một lần".

Chính vì vậy, BHXH thành phố cần nghiên cứu để có câu trả lời hợp lí cho công nhân, đồng thời cần chuyên gia có kinh nghiệm giải thích và tuyên truyền cho các cán bộ công đoàn nắm rõ hơn về luật.

Ông Lê Trọng Hiếu - Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy kết luận: "Liên đoàn Lao động thành phố cần có kiến nghị với Tổng liên đoàn về các chính sách liên quan đến người lao động, chú ý đứng về lợi ích cho công nhân. Phòng tránh diễn ra tình trạng đình công, phản ứng tập thể của công nhân lao động".

Điều 56 Luật BHXH 2014 quy định:

1. Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành cho đến trước 1-1-2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH quy định tại Điều 62 của Luật này tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

2. Từ 1-1-2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng BHXH như sau:

a) Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm;

b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.

Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

3. Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 55 của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.

Trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 06 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 6 tháng thì không giảm tỉ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi.

N.L

Nguồn: http://www.baomoi.com/tp-hcm-hang-ngan-cong-nhan-xin-nghi-viec-vi-luat-bhxh-moi/c/22676178.epi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn